Hướng dẫn thủ tục mã hóa ngành nghề kinh doanh

Để hoạt động trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào, bạn cần đăng ký ngành nghề tương ứng trước khi bắt đầu. Vậy thủ tục mã hóa ngành nghề kinh doanh có những thông tin chi tiết nào? Cùng Công ty Luật ACC tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

1. Mã ngành kinh doanh là gì?

Ngành nghề kinh doanh chính đóng vai trò then chốt trong hoạt động của doanh nghiệp, thể hiện mục đích, định hướng phát triển và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Việc lựa chọn NNGDCP phù hợp, hiệu quả là yếu tố tiên quyết dẫn đến thành công và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

 

thu-tuc-ma-hoa-nganh-nghe-kinh-doanh
Hướng dẫn thủ tục mã hóa ngành nghề kinh doanh

2. Vì sao phải mã hóa mã ngành?

 

Nghị định số 05/2013/NĐ-CP ngày 09/01/2013 đã sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến thủ tục hành chính đăng ký doanh nghiệp. Theo khoản 1 Điều 1 của nghị định này, có quy định rằng đối với những ngành, nghề kinh doanh không có trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam và chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác, cơ quan đăng ký kinh doanh có thể xem xét ghi ngành, nghề kinh doanh này vào Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nếu không thuộc ngành, nghề cấm kinh doanh, đồng thời thông báo cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Tổng cục Thống kê) để bổ sung mã mới.

Điều này có nghĩa là khi doanh nghiệp tiến hành thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, phải đồng thời làm thủ tục mã hóa lại những ngành nghề kinh doanh nếu những ngành nghề đó trước kia không có trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam và chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác. Đây là quy định mới cần lưu ý của doanh nghiệp khi làm các thủ tục thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh.

Ví dụ cụ thể

Ví dụ về ngành nghề xuất, nhập khẩu các mặt hàng mà công ty kinh doanh, không nằm trong Quyết định 337/QĐ-BKH về Hệ thống ngành nghề kinh tế Việt Nam:

  • Ngành nghề này có thể mã hóa và chi tiết ngành nghề như:
    • 8299. Hoạt động dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khác còn lại chưa được phân vào đâu. Chi tiết: Xuất, nhập khẩu các mặt hàng mà công ty kinh doanh.

3. Thủ tục mã hóa lại ngành nghề kinh doanh

Bước 1: Xác định ngành nghề cần mã hóa: Xác định rõ các ngành nghề mà công ty đang kinh doanh nhưng chưa có mã ngành cụ thể trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, bao gồm:

  • Giấy đề nghị thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.
  • Quyết định của Hội đồng thành viên/Đại hội đồng cổ đông về việc thay đổi ngành nghề kinh doanh (nếu có).
  • Biên bản họp của Hội đồng thành viên/Đại hội đồng cổ đông về việc thay đổi ngành nghề kinh doanh (nếu có).
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (bản sao).

Bước 3: Nộp hồ sơ: Nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty đặt trụ sở chính.

Bước 4: Xem xét và cấp giấy chứng nhận: Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ xem xét hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới với ngành nghề đã được mã hóa lại.

Bước 5: Thông báo cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Tổng cục Thống kê): Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo về ngành nghề mới được mã hóa cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư để bổ sung mã ngành mới.

4. Câu hỏi thường gặp

Phí lệ phí cho thủ tục mã hóa ngành nghề kinh doanh là bao nhiêu?

Trả lời: Mức phí lệ phí có thể thay đổi tùy theo quy định của từng địa phương, nhưng thông thường là khoảng 100.000 - 300.000 đồng.

Nếu ngành nghề kinh doanh không có trong VSIC, doanh nghiệp phải làm gì?

Trả lời: Nếu ngành nghề kinh doanh không có trong VSIC, doanh nghiệp cần đề xuất và cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ xem xét ghi nhận ngành nghề này, đồng thời thông báo cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư để bổ sung mã mới.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo