Thủ tục làm thẻ Apec 2024

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu và hợp tác kinh tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Thẻ APEC (Asia-Pacific Economic Cooperation) đã trở thành một công cụ quan trọng, giúp doanh nhân và các chuyên gia tham gia nắm bắt cơ hội hợp tác và phát triển kinh tế. Để sở hữu một Thẻ APEC năm 2023, các bước thủ tục chính là yếu tố quan trọng đối với những người muốn tận hưởng lợi ích của sự kết nối này. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về quy trình đăng ký và những điều cần lưu ý, nhằm giúp độc giả có cái nhìn tổng quan về thủ tục làm thẻ APEC năm 2023.Thủ tục làm thẻ apec 2023

Thủ tục làm thẻ apec 2023

I. Thẻ APEC là gì?

Thẻ APEC hay thẻ doanh nhân ABTC đã không còn quá xa lạ đối với các doanh nhân trong những năm gần đây. Thẻ APEC là thẻ thay thế thị thực (VISA), giúp các doanh nhân tại các nền kinh tế thành viên APEC đi lại dễ dàng hơn tại các nước trong khối: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, New ZeaLand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam.

Thẻ APEC có hai dạng là thẻ cứng hoặc thẻ điện tử, có giá trị pháp lý tương đương nhau. Doanh nhân có thể lựa chọn 1 trong 2 dạng này. Tuy nhiên, hiện tại Việt Nam chưa triển khai hình thức thẻ điện tử.

II. Điều kiện làm thẻ APEC 2023

So với quy định trước đây, việc cấp thẻ APEC năm 2023 đặt ra các điều kiện khó khăn hơn, nghiêm khắc hơn đối với Công ty và Doanh nhân có nhu cầu sử dụng thẻ. Để được xem xét cấp thẻ APEC, thì các Công ty, Doanh nhân phải thỏa mãn các điều kiện sau đây:

1. Nhóm điều kiện đối với Công ty:

– Điều kiện thứ nhất, Công ty đã có thời gian hoạt động liên tục từ 12 tháng trở lên, chấp hành đúng quy định của pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động, bảo hiểm xã hội và các quy định pháp luật liên quan khác;

– Điều kiện thứ hai, Công ty phải có các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh trực tiếp với đối tác của các nền kinh tế thành viên APEC;

– Điều kiện thứ ba, Công ty có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên APEC.

2.  Nhóm điều kiện đối với Doanh nhân:

– Điều kiện thứ nhất, Doanh nhân đủ 18 tuổi trở lên, có đủ năng lực hành vi nhân sự;

– Điều kiện thứ hai, Doanh nhân sở hữu hộ chiếu Việt Nam còn thời hạn sử dụng tối thiểu là 5 năm;

– Điều kiện thứ ba, Doanh nhân đang làm việc, giữ chức vụ thực tế nêu tại mục 3 tại công ty từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC;

– Điều kiện thứ tư, Doanh nhân không thuộc các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh theo quy định;

– Điều kiện thứ năm, Doanh nhân xin cấp Thẻ APEC có nhu cầu đi lại thường xuyên để ký kết các hợp đồng ngoại thương, thực hiện các cam kết thương mại trong khu vực APEC.

III. Thủ tục làm thẻ Apec 2023

Để sở hữu thẻ APEC, Doanh nhân phải trải qua 2 bước nộp hồ sơ, theo trình tự, thủ tục xin cấp thẻ Apec như sau:

Bước 1: Xin quyết định cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND cấp tỉnh.

Doanh nhân chuẩn bị bộ hồ sơ với đầy đủ thành phần nêu tại bước 1 Mục 7 và nộp tại cơ quan chuyên môn được UBND cấp tỉnh chỉ định tại địa phương nơi công ty có trụ sở chính.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan chuyên môn tiếp nhận hồ sơ chuyển cho các cơ quan ban ngành để xác minh những thông tin liên quan cũng như lấy ý kiến về tình hình chấp hành pháp luật trong quá trình hoạt động của Công ty và doanh nhân.

Các cơ quan thường được lấy ý kiến bao gồm Công an, Cục Thuế, Cục Hải quan, Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Công thương… (tùy theo quy định của từng tỉnh thành, các cơ quan ban ngành mà UBND tỉnh lấy ý kiến về hồ sơ xin cấp thẻ APEC có thể khác nhau).

Trên cơ sở xác minh của các cơ quan ban ngành và xét năng lực sản xuất kinh doanh, khả năng, kế hoạch hợp tác của doanh nghiệp với đối tác của nền kinh tế thành viên, cơ quan chuyên môn tiếp nhận hồ sơ trình Chủ tịch UBND cấp tỉnh để xem xét đồng ý hoặc từ chối cho phép doanh nhân được sử dụng thẻ APEC.

Bước 2: Xin cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh.

Sau khi được UBND cấp tỉnh cho phép sử dụng thẻ APEC, Doanh nhân tiếp tục chuẩn bị bộ hồ sơ với thành phần được hướng dẫn tại bước 2 Mục 7 và nộp hồ sơ tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh – Bộ Công an để xin cấp thẻ APEC. Cục Quản lý Xuất nhập cảnh sau khi tiếp nhận hồ sơ sẽ gửi xin ý kiến từ 18 nước thành viên trong khối APEC. Nước nào đồng ý sẽ được in lên mặt sau của thẻ APEC được cấp.

Thủ tục làm thẻ Apec 2023

Thủ tục làm thẻ Apec 2023

IV. Tại sao nên sở hữu thẻ APEC?

Việc sở hữu thẻ APEC sẽ đem lại các lợi ích rất lớn cho các Doanh nhân, đặc biệt là các Doanh nhân thường xuyên có nhu cầu đi công tác nước ngoài, dự các hội thảo, giao lưu, …Khi sở hữu thẻ APEC Doanh nhận sẽ nhận được các lợi ích to lớn sau đây:

– Thay thế visa đi 19 nước: Thẻ APEC có thể thay thế visa khi xuất cảnh, nhập cảnh vào các nước và vùng lãnh thổ quốc gia thuộc khối APEC (19 nước). Theo đó, các Doanh nhân không cần phải có thị thực của từng nước và vùng lãnh thổ để nhập cảnh, xuất cảnh vào các nước và vùng lãnh thổ có tên ghi trong thẻ.

– Tiết kiệm chi phí: Doanh nhân có Thẻ APEC có thể tiết kiệm được chi phí đi công tác do không cần phải xin visa cho mỗi lần đi nước ngoài. Thay vào đó, chỉ một lần xin cấp thẻ APEC, Doanh nhân có thể sử dụng không giới hạn số lần trong 5 năm. Đồng thời có thể tự chủ động sắp xếp thời gian trong trường hợp phải đi công tác đột suất để tiến hành hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc tham dự các hội nghị, hội thảo và các mục đích kinh tế khác tại các nước và vùng lãnh thổ thuộc APEC tham gia Chương trình này.

– Ưu tiên trong các thủ tục xuất nhập cảnh: Người sử dụng thẻ APEC được quyền sử dụng lối đi riêng trong sân bay mà không cần phải xếp hàng chờ đợi, được ưu tiên giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh và không phải làm thủ tục lưu trú.

– Điểm cộng xem xét xin visa các nước lớn: Đặc biệt, trong trường hợp Doanh nhân có nhu cầu xin visa các nước nằm trong khối nhưng chưa tham gia Chương trình này như Mỹ và Canada thì việc Doanh nhân sở hữu chiếc Thẻ APEC là một tài liệu giúp Doanh nhân có thể dễ dàng xin visa của các nước này.

V. Ai được làm thẻ APEC?

Cơ quan có thẩm quyền tại các nền kinh tế thành viên trong khối APEC sẽ thực hiện việc cấp thẻ cho các Doanh nhân có nhu cầu sử dụng thẻ, tuy nhiên, không phải bất kỳ Doanh nhân nào cũng có thể sở hữu thẻ APEC. Doanh nhân giữ các chức danh quản lý sau đây được cấp thẻ APEC nếu thỏa mãn các điều kiện theo quy định:

  • Chủ doanh nghiệp tư nhân;
  • Chủ tịch Công ty, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên công ty TNHH;
  • Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị công ty cổ phần;
  • Tổng giám đốc hoặc Giám đốc, Phó Tổng giám đốc hoặc Phó Giám đốc công ty;
  • Kế toán trưởng;
  • Giám đốc bộ phận, Trưởng phòng có liên quan trực tiếp đến các hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ trong các doanh nghiệp;
  • Trưởng chi nhánh.

 

VI. Thời gian làm thẻ APEC

Chủ sở hữu thẻ APEC được nhiều quyền lợi ưu việt, đặc biệt liên quan đến xuất nhập cảnh nên quy trình xét duyệt hồ sơ thẻ APEC rất chặt chẽ, từ đó, thời gian làm thẻ APEC cũng dài hơn so với các thủ tục xin visa thông thường, cụ thể như sau:

Bước 1: Xin quyết định cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND cấp tỉnh.

Thời gian xem xét và quyết định cho phép Doanh nhân sử dụng thẻ APEC của UBND tại các tỉnh, thành phố sẽ là khác nhau. Tuy nhiên, trung bình để xem xét một bộ hồ sơ và ban hành văn bản này sẽ kéo dài từ 3 – 4 tháng kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

Trong khoảng thời gian này, các cơ quan ban ngành sẽ thẩm định, xác minh hồ sơ, xem xét tình hình chấp hành pháp luật trong quá trình hoạt động của Công ty và Doanh nhân. Vì vậy, phụ thuộc vào tình trạng thực tế của mỗi của mỗi Công ty và Doanh nhân thì thời gian sẽ xem xét hồ sơ từ UBND sẽ nhanh hay chậm.

Bước 2: Xin cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh

Hồ sơ xin cấp thẻ APEC nộp tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh trải qua quá trình xin ý kiến từ 18 nước thành viên khối APEC nên thời gian giải quyết hồ sơ ở bước này trung bình có thể kéo dài từ 3 – 4 tháng kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ. Ngoài ra, thời gian này còn tùy thuộc vào tình hình kinh tế, chính trị, chính sách nhập cảnh tại các quốc gia đó.

VII. Hồ sơ làm thẻ APEC năm 2023

Để xin cấp thẻ APEC, Doanh nhân phải trải qua 2 bước nộp hồ sơ. Vì vậy, tại mỗi bước thành phần hồ sơ sẽ có quy định khác nhau

Bước 1: Xin quyết định cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND cấp tỉnh

Hồ sơ xin cấp quyết định cho phép sử dụng thẻ APEC ở bước 1 bao gồm:

1./ Văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC (Tải mẫu CV01);

2./ Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

3./ Báo cáo tổng hợp kê chi tiết các khoản thuế của công ty, doanh nhân đã đóng vào Ngân sách nhà nước trong 12 tháng tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC;

4./ Bản sao hợp đồng thương mại ký kết với đối tác thuộc khối APEC có thời hạn không quá 02 năm tính đến thời điểm đề nghị được sử dụng thẻ APEC, kèm bộ chứng từ như: hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói, chứng từ thanh toán, vận đơn, …

5./ Bản sao hộ chiếu của Doanh nhân;

6./ Bản sao quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;

7./ Báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ bảo hiểm xã hội của Công ty trong 12 tháng gần nhất và quá trình đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC kèm theo tài liệu chứng minh. Trường hợp không còn trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì trong báo cáo nêu rõ lý do và có tài liệu chứng minh kèm theo. Trường hợp doanh nhân không thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải nộp văn bản xác nhận của doanh nghiệp.

8./ Báo cáo quyết toán tài chính trong năm gần nhất của doanh nghiệp đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Bước 2: Xin cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh

Hồ sơ xin cấp thẻ APEC ở bước 2 bao gồm:

1./ Tờ khai đề nghị cấp thẻ (Tải mẫu X06);

2./ Bản sao hộ chiếu của Doanh nhân;

3./ 02 ảnh mới chụp, cỡ 3 cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng;

4./ Văn bản đề nghị cấp thẻ APEC do lãnh đạo của công ty ký (Tải mẫu CV02);

5./ Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND cấp tỉnh;

6./ Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;

7./ Hồ sơ pháp nhân của công ty.

VIII. Kinh nghiệm làm thẻ APEC

Mỗi bước xin cấp thẻ APEC đều có những khó khăn và vấn đề khác nhau, với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực này, Công ty Luật chúng tôi có thể tổng kết một số vấn đề mà các công ty và doanh nhân thường gặp phải trong quá trình xin cấp thẻ APEC cụ thể như sau:

Trong bước 1 – Xin quyết định cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND cấp tỉnh:

– Quy chế cấp thẻ APEC mới có hiệu lực từ tháng 07/2023 có sự thay đổi đáng kể so với trước đây, theo đó điều kiện cấp thẻ được quy định theo hướng “siết chặt” hơn, việc thẩm định hồ sơ của UBND các tỉnh, thành cũng chặt chẽ và khó khăn hơn.

– Thành phần hồ sơ nhiều và phức tạp hơn, ví dụ Công ty và Doanh nhân phải lập các báo cáo như: báo cáo tổng hợp tất cả các khoản thuế đã nộp cho nhà nước trong 12 tháng gần nhất; báo cáo tình hình chấp hành bảo hiểm xã hội của công ty và doanh nhân trong 12 tháng gần nhất… tất cả các báo cáo này đều phải có chứng từ, tài liệu chứng minh kèm theo.

– Doanh nhân không chứng minh được nhu cầu sử dụng thẻ APEC, nghĩa là không chứng minh được nhu cầu đi lại đến các nước thành viên khối APEC.

– Công ty không chứng minh được năng lực sản xuất và hợp tác với các Công ty thuộc các nước khối APEC, ví dụ như: Công ty không ký kết, thực hiện hợp đồng ngoại thương/cung cấp dịch vụ trong năm gần nhất; hoặc Công ty có ký kết hợp đồng với đối tác thuộc các nước trong khối APEC nhưng không đủ các giấy tờ, chứng từ có liên quan chứng minh việc thực hiện hợp đồng.

– Doanh nhân và Công ty có sự vi phạm pháp luật và không khắc phục kịp thời. Các vi phạm phổ biến là: Công ty nợ tiền thuế, không tham gia bảo hiểm xã hội hoặc nợ tiền bảo hiểm xã hội, vi phạm hải quan…

– Trong quá trình xem xét hồ sơ xin cấp thẻ, cơ quan Nhà nước có thể liên hệ, xác minh hồ sơ và có thể kiểm tra trên thực tế tình hình hoạt động và chấp hành pháp luật của Công ty và Doanh nhân.

Do đó, nếu Công ty của bạn tự thực hiện thủ tục nhưng không nắm rõ các điều kiện xin cấp thẻ APEC, không có kinh nghiệm đánh giá, xử lý và giải trình hồ sơ thì khả năng hồ sơ bị từ chối rất cao.

Trong giai đoạn 2 – Xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh:

Hồ sơ tại giai đoạn này là để xin ý kiến từ các nước thành viên khối APEC, tuy nhiên, một số nước có thể sẽ từ chối, không chấp thuận cấp thẻ APEC cho Doanh nhân vì lý do:

– Doanh nhân đã từng vi phạm về thời hạn xuất cảnh hoặc doanh nhân đã từng vi phạm pháp luật nước đó.

– Tùy theo quy định pháp luật của một số quốc gia (như Úc, New Zealand), Doanh nhân đã được cấp một loại visa khác đang có hiệu lực tại thời điểm xin cấp thẻ APEC thì có thể sẽ bị từ chối cấp mới thẻ APEC.

IX. Mọi người cũng hỏi

1.  Làm thế nào để đăng ký và thực hiện thủ tục làm thẻ APEC năm 2023?

 Để đăng ký thẻ APEC năm 2023, bạn cần truy cập trang web chính thức của APEC và điền đầy đủ thông tin cá nhân cùng với các tài liệu yêu cầu. Sau đó, bạn sẽ cần chờ xác nhận và tiến hành thanh toán phí đăng ký.

2.  Thời gian xử lý thẻ APEC là bao lâu và có những bước nào trong quá trình này?

 Thời gian xử lý thẻ APEC có thể khác nhau tùy thuộc vào số lượng đơn đăng ký và thời điểm gửi đơn. Thông thường, quá trình xử lý mất khoảng 2-4 tuần. Bạn sẽ nhận được thông báo qua email khi thẻ của bạn đã được chấp nhận hoặc có bất kỳ yêu cầu bổ sung nào.

3.  Làm thế nào để kiểm tra tình trạng xử lý thẻ APEC của mình?

 Bạn có thể kiểm tra tình trạng xử lý thẻ APEC của mình bằng cách đăng nhập vào tài khoản trên trang web chính thức của APEC và kiểm tra phần "Tình trạng đơn đăng ký". Nếu có bất kỳ vấn đề gì, bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp với trung tâm hỗ trợ của APEC để được hỗ trợ.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (415 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo