Đối với các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh liên quan đến các sản phẩm xuất nhập khẩu nước ngoài đều cần quan tâm đến thủ tục lấy và in mã vạch hải quan để hàng hóa được phép thông quan. Vậy hôm nay ACC sẽ cùng bạn tìm hiểu về Thủ tục in mã vạch hải quan là như thế nào nhé !
Mã vạch hải quan là gì ?
1. Định nghĩa về in mã vạch hải quan ? In mã vạch hải quan có mục đích gì ?
Mã vạch hải quan là mã vạch được in trực tiếp trên tờ khai hải quan, bên trong được mã hóa toàn bộ thông tin liên quan đến hàng hóa được vận chuyển bằng container tại cảng biển mà khi hàng thông quan cán bộ hải quan sẽ quét mã vạch này để kiểm tra đối chiếu.
Việc này giúp giảm áp lực cho quy trình làm việc tại hải quan, giảm thời gian chờ và thụ lý thủ tục, có tác động trực tiếp tới lưu thông hàng hóa trong và ngoài nước.
Theo công văn 8155/TCHQ-VNACCS ngày 30/06/2014 của Tổng cục Hải quan cho phép doanh nghiệp khai báo danh sách container vào hệ thống VNACCS và in mã vạch tờ khai hải quan danh sách container hàng hóa để xuất trình, xác nhận tại khu vực giám sát cửa Hải quan.
- Tác dụng của việc in mã vạch hải quan:
- Đối với doanh nghiệp: giúp kiểm soát xác nhận thông tin trên tờ khai hải quan với hàng hoá đã qua khu vực giám sát, đảm bảo tính trung thực, chính xác.
- Đối với cơ quan hải quan: giảm thiểu thời gian kiểm tra, kiểm soát hàng hóa khi thông quan. Hệ thống hóa số liệu chính xác để có cơ sở tính và nộp thuế cho nhà nước.
>>Để hiểu thêm về cách đăng ký mã vạch sản phẩm mời các bạn đọc thêm bài viết: Đăng ký mã vạch sản phẩm cùng Công ty Luật ACC
2. Lấy mã vạch hải quan như thế nào ?
Để lấy được mã vạch hải quan, trước hết bạn cần chuẩn bị đầy đủ những chứng từ cùng thiết bị, phần mềm sau:
- Chứng từ: hợp đồng ngoại thương, hóa đơn, chi tiết và hình thức đóng gói, vận đơn, chứng nhận xuất xứ, chất lượng…
- Máy tính/laptop có kết nối internet.
- Chữ ký số (token): Nếu doanh nghiệp của bạn đã có chữ ký số riêng thì có thể dùng luôn mà không phải mua thêm. Các doanh nghiệp mới thành lập thường chưa có chữ ký số thì có thể:
- Thông qua mua chữ ký số của thương hiệu lớn FPT, VNPT, Viettel…
- Hoặc tự đăng ký chữ ký số. Để tự đăng ký chữ ký số bạn cần hiểu rõ luật và mất kha khá thời gian, công sức thực hiện. Bên cạnh đó thủ tục cũng sẽ có phần rườm rà, có khả năng sẽ gặp phải sai sót.
- Phần mềm khai quan điện tử: phần mềm thông quan hàng hóa tự động VNACCS/VCIS được cung cấp miễn phí cho doanh nghiệp trên website của Tổng Cục Hải quan.
Bước 1: Đăng ký khai quan điện tử:
- Đăng ký chữ ký số cho doanh nghiệp.
- Đăng ký tài khoản trên hệ thống VNACCS của Tổng cục Hải quan Truy cập vào trang web chính thức của Tổng cục Hải quan Việt Nam tại đây: https://www.customs.gov.vn/default.aspx
Chọn mục “Đăng ký sử dụng Hệ thống VNACCS cho doanh nghiệp” để tạo tài khoản VNACCS.
- Đăng nhập vào hệ thống VNACCS bằng tài khoản quản trị bạn đã được cấp và thực hiện đăng ký thông tin người khai hải quan.
- Thực hiện đổi lại mật khẩu tài khoản.
- Tiến hành khai hải quan thông qua phần mềm khai quan điện tử
Hiện nay trên website của Tổng cục hải quan cho phép người dùng, doanh nghiệp tải và sử dụng miễn phí “phần mềm thông quan hàng hóa tự động VNACCS/VCIS”.
Bước 2: Tiến hành khai báo và gửi tờ khai lên hệ thống hải quan (khai báo lấy mã vạch tờ khai hải quan).
Chữ ký số là yếu tố bắt buộc doanh nghiệp phải có. Dùng chữ ký số này và ký điện tử lên tờ khai thông qua phần mềm khai báo hải quan. Sau đó, đẩy tờ khai đã có chữ ký số từ phần mềm lên hệ thống hải quan.
Bước 3: Nhận kết quả phân luồng tờ khai từ Tổng cục hải quan
Sau khi hoàn thiện khai báo (thử/ sửa/chính thức), hệ thống hải quan sẽ trả về cho bạn kết quả phân luồng tờ khai như sau:.
- Luồng xanh: Được miễn kiểm tra hồ sơ giấy tờ và thực tế hàng hóa. Doanh nghiệp được thực hiện việc lấy mã vạch tờ khai hải quan, in mã vạch hải quan và lấy hàng.
- Luồng vàng: Hải quan tiến hành kiểm tra lại hồ sơ giấy tờ đăng ký hàng hóa của doanh nghiệp. Trong trường hợp này, doanh nghiệp có thể cần phải sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu của cục hải quan.
- Luồng đỏ: Với doanh nghiệp lần đầu tiên khai báo tờ khai hải quan hàng xuất nhập thì luồng tờ khai thường là luồng đỏ. Cần kiểm tra hồ sơ giấy tờ và kiểm tra thực tế hàng hóa.
Bước 4: Lấy mã vạch hải quan và lấy hàng
Lấy mã vạch hải quan và in mã vạch hải quan từ phần mềm rồi mang tới chi cục Hải quan kèm theo hồ sơ giấy tờ thông quan và xuống cảng để làm thủ tục xuất nhập khẩu cho hàng hóa.
3. Thủ tục in mã vạch hải quan mới nhất [Chi tiết 2023]
Bước 1: Truy cập vào website của Tổng cục hải quan theo link: https://www.customs.gov.vn/default.aspx , sau đó đến mục “Dịch vụ công”.
Bước 2: Chọn mục “In bảng kê mã vạch phương tiện chứa hàng”.
bước 2
Bước 3: Lúc này màn hình sẽ hiện ra form điền thông tin. Doanh nghiệp cần tiến hành điền đầy đủ các thông tin như: Mã số thuế (mã doanh nghiệp), số tờ khai hải quan, mã cơ quan hải quan, ngày khai hải quan.
bước 3
Bước 4: Chọn mục “Lấy thông tin” và nhận kết quả trang in mã vạch hải quan trả về
bước 4
Bước 5: Sử dụng lệnh in của máy tính hoặc ấn tổ hợp phím Ctrl+P và lựa chọn trang cần in.
Để in mã vạch hải quan, máy tính của bạn cần kết nối với máy in văn phòng thông thường có khổ in tối thiểu là a4 nếu muốn in file lưu trữ hoặc máy in nhãn nếu muốn in tem đính kèm sản phẩm.
Trên đây là những nội dung về Thủ tục in mã vạch hải quan mới nhất [Chi tiết 2023] do Công ty Luật ACC cung cấp kiến thức đến khác hàng. ACC hy vọng bài viết này sẽ là nguồn thông tin hữu ích gửi đến quý bạn đọc !
Nội dung bài viết:
Bình luận