Hướng dẫn thủ tục gia hạn thẻ APEC

Thẻ APEC không chỉ là một giấy phép để bạn di chuyển giữa các quốc gia thành viên của Tổ chức Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) mà còn là một công cụ quan trọng giúp doanh nhân tiết kiệm thời gian và công sức khi thực hiện các hoạt động kinh doanh quốc tế. Tuy nhiên, khi thời hạn sử dụng của thẻ APEC sắp hết, việc gia hạn thẻ trở thành một bước quan trọng để bạn tiếp tục tận dụng được những lợi ích mà thẻ này mang lại. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các bước trong thủ tục gia hạn thẻ này trong Hướng dẫn thủ tục gia hạn thẻ Apec, để có nắm cách thực hiện nhé.

Hướng dẫn thủ tục gia hạn thẻ Apec

Hướng dẫn thủ tục gia hạn thẻ Apec

1. Thẻ đi lại doanh nhân APEC là gì?

Căn cứ Quyết định 09/2023/QĐ-TTg, thẻ đi lại doanh nhân APEC (ABTC) được hiểu như sau:

Thẻ đi lại doanh nhân APEC (gọi tắt là thẻ ABTC) là loại thẻ do cơ quan có thẩm quyền của nền kinh tế thành viên APEC cấp cho doanh nhân của mình sau khi nhận được sự đồng ý cho phép nhập cảnh từ các nền kinh tế thành viên khác.

Thẻ ABTC có hai dạng:

- Thẻ cứng: Kích thước hình chữ nhật, in trên chất liệu đặc biệt theo công nghệ chung của các nền kinh tế thành viên, đáp ứng tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế.

- Thẻ điện tử: Cấp trên giao diện điện tử thông qua ứng dụng ABTC trên thiết bị điện tử thông minh có kết nối mạng internet.

2. Thẻ APEC có được gia hạn khi hết hạn sử dụng hay không?

Theo quy định của Điều 2 Quy chế cấp và quản lý thẻ đi lại của doanh nhân APEC, thẻ ABTC có thời hạn sử dụng là 05 năm, tính từ ngày cấp và không được gia hạn. Trong trường hợp thẻ ABTC hết thời hạn sử dụng, người sở hữu sẽ được cấp thẻ mới.

Điều 2 cũng quy định rằng thẻ ABTC chỉ có giá trị nhập cảnh, xuất cảnh khi được kèm theo hộ chiếu hợp lệ. Mỗi lần nhập cảnh, người sở hữu thẻ ABTC sẽ được các nước và vùng lãnh thổ thành viên cấp chứng nhận tạm trú theo thời hạn quy định.

Do đó theo quy định thẻ APEC khi hết hạn sử dụng sẽ không được được gia hạn. Trường hợp thẻ ABTC của bạn đã hết hạn sử dụng, nhưng bạn vẫn có nhu cầu đi lại tại các nước và vùng lãnh thổ tham gia chương trình ABTC, bạn phải thực hiện thủ tục cấp mới thẻ ABTC.

Lý do không thể gia hạn thẻ APEC:

Thẻ APEC được cấp cho doanh nhân để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, thực hiện các hoạt động kinh tế, thương mại, đầu tư, dịch vụ tại các nền kinh tế thành viên APEC.

Thẻ APEC có thời hạn sử dụng nhất định (thường là 5 năm) để đảm bảo tính an ninh và cập nhật thông tin của người mang thẻ.

Việc gia hạn thẻ APEC có thể dẫn đến nhiều bất cập như:

  • Khó khăn trong việc kiểm soát thông tin của người mang thẻ.
  • Tăng nguy cơ giả mạo thẻ APEC.
  • Gây phiền hà cho người mang thẻ khi xuất nhập cảnh.

3. Điều kiện gia hạn thẻ Apec

Theo quy định hiện hành, thẻ APEC không được gia hạn.

Khi thẻ APEC đã hết hạn và bạn muốn tiếp tục sử dụng thẻ để xuất cảnh, bạn cần thực hiện thủ tục xin cấp mới Thẻ APEC.

Để được cấp Thẻ APEC, Công ty và Doanh nhân cần đáp ứng các điều kiện sau đây:

Đối với Công ty:

  • Công ty phải có khả năng sản xuất kinh doanh và thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu với các đối tác thuộc các nước thành viên APEC.
  • Công ty phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động, bảo hiểm xã hội và các nội dung khác mà pháp luật quy định.

Đối với doanh nhân:

  • Doanh nhân phải từ 18 tuổi trở lên và có đủ năng lực hành vi dân sự.
  • Doanh nhân phải là chủ sở hữu, thành viên hoặc cổ đông góp vốn hoặc là người lao động đang làm việc tại Công ty và giữ các vị trí quản lý từ cấp trưởng phòng trở lên.
  • Doanh nhân phải tham gia đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật và có hộ chiếu Việt Nam còn thời hạn sử dụng tối thiểu 5 năm.
  • Doanh nhân phải có nhu cầu đi công tác thường xuyên tại các nước hoặc vùng lãnh thổ thành viên APEC để thực hiện các hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc tham dự các sự kiện kinh tế khác.
  • Không thuộc các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh quy định của Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Đây là điều kiện chung để được xem xét cho phép sử dụng thẻ APEC. Tùy từng tỉnh thành sẽ có quy chế riêng biệt phù hợp với chính sách phát triển của họ. Do đó, điều kiện xin cấp thẻ APEC ở từng tỉnh thành có thể khác nhau.

4. Hồ sơ gia hạn thẻ Apec

Để xin cấp mới thẻ APEC, bạn cần chuẩn bị một hồ sơ đầy đủ gồm các bước sau:

Giai đoạn 1: Xin quyết định chấp thuận của UBND cấp tỉnh, hồ sơ bao gồm:

  • Văn bản xin phép sử dụng Thẻ APEC.
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Hợp đồng ngoại thương/cung cấp dịch vụ không quá 12 tháng kèm bộ chứng từ như: chứng từ thanh toán, L/C, vận đơn, tờ khai hải quan, hóa đơn thương mại,...
  • Hộ chiếu của Doanh nhân.
  • Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân.
  • Hợp đồng lao động của Doanh nhân.
  • Giấy tờ liên quan đến việc tham gia bảo hiểm xã hội của Doanh nhân.
  • Giấy ủy quyền của người nộp hồ sơ.

Giai đoạn 2: Xin cấp Thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh:

Tờ khai đề nghị cấp thẻ theo mẫu X05.

Hộ chiếu của Doanh nhân.

Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân.

Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND TPHCM.

Hồ sơ pháp nhân của công ty.

Lưu ý: Thành phần hồ sơ có thể thay đổi tùy theo từng tỉnh thành

5. Hướng dẫn thủ tục gia hạn thẻ APEC

Khi hết hạn thẻ APEC, bạn cần tuân thủ các bước sau để xin cấp thẻ mới, được thực hiện qua 2 giai đoạn:

5.1. Xin quyết định chấp thuận của UBND cấp tỉnh

Chuẩn bị và nộp hồ sơ tại UBND cấp tỉnh hoặc cơ quan nhà nước được UBND chỉ định:

  • Văn bản xin phép sử dụng Thẻ APEC.
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Hợp đồng ngoại thương/cung cấp dịch vụ không quá 12 tháng kèm bộ chứng từ như: chứng từ thanh toán, L/C, vận đơn, tờ khai hải quan, hóa đơn thương mại, ...
  • Hộ chiếu của Doanh nhân.
  • Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân.
  • Hợp đồng lao động của Doanh nhân.
  • Giấy tờ liên quan đến việc tham gia bảo hiểm xã hội của Doanh nhân.
  • Giấy ủy quyền của người nộp hồ sơ.

Giải quyết hồ sơ:

UBND cấp tỉnh sẽ tổng hợp ý kiến của các cơ quan ban ngành và ra quyết định chấp thuận sử dụng Thẻ APEC cho Doanh nhân Công ty. Thời gian xử lý hồ sơ phụ thuộc vào tình hình chấp hành pháp luật của doanh nghiệp và thời gian xác minh, thẩm định hồ sơ của các cơ quan, khoảng 1-4 tháng kể từ khi nộp đủ hồ sơ.

Nơi nộp hồ sơ:

Công ty chuẩn bị bồ hồ sơ giai đoạn 1 như trên và nộp hồ sơ tại UBND cấp tỉnh hoặc cơ quan nhà nước được UBND cấp tỉnh chỉ định để tiếp nhận hồ sơ nơi mà Công ty đặt trụ sở. Số lượng bộ hồ sơ tùy thuộc vào quy định của mỗi tỉnh thành.

5.2. Xin cấp Thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh

Để chuẩn bị và nộp hồ sơ, bạn cần:

  • Tờ khai đề nghị cấp thẻ.
  • Hộ chiếu của Doanh nhân.
  • Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân.
  • Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND tỉnh.
  • Hồ sơ pháp nhân của công ty.
  • 02 ảnh mới chụp, cỡ 3cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính màu, phông nền màu trắng.

Sau khi có chấp thuận từ UBND cấp tỉnh, bạn cần nộp hồ sơ giai đoạn 2 tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh tại địa chỉ sau:

Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Trụ sở tại Hà Nội: 44-46 đường Trần Phú, quận Ba Đình, Hà Nội.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Cơ quan đại diện tại TP. Hồ Chí Minh: 333-335-337 đường Nguyễn Trãi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Quy trình giải quyết hồ sơ sẽ bao gồm:

Hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC. Ý kiến đồng ý sẽ được in trên thẻ APEC cấp cho Doanh nhân.

Thời gian xin ý kiến là 21 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ của công ty, nhưng thời gian thực tế phụ thuộc vào ý kiến phản hồi của các quốc gia.

Thời gian giải quyết hồ sơ trung bình là 3-4 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ.

 

6. Phí cấp thẻ APEC là bao nhiêu?

Theo các quy định mới được sửa đổi và bổ sung trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh do Bộ Công an ban hành kèm theo Quyết định số 6968/QĐ-BCA năm 2022, các thủ tục hành chính liên quan đến việc cấp mới thẻ ABTC (cấp lần đầu, cấp lại khi thẻ hết hạn) cho doanh nhân Việt Nam tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an bao gồm:

  • Lệ phí: Mức lệ phí được quy định là 1.200.000 đồng cho mỗi thẻ ABTC.
  • Mẫu đơn, tờ khai: Cần sử dụng mẫu tờ khai đề nghị cấp, cấp lại thẻ ABTC (mẫu X05) theo thông tư số 28/2016/TT-BCA ngày 05/7/2016 của Bộ Công an.
  • Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính:
  • Doanh nhân Việt Nam phải đang ở trong nước.
  • Không thuộc các trường hợp chưa được cấp giấy tờ xuất nhập cảnh theo quy định của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Do đó, khi thực hiện thủ tục cấp thẻ ABTC, cá nhân hoặc tổ chức phải đóng mức lệ phí là 1.200.000 đồng cho mỗi thẻ ABTC.

6. Một số lưu ý khi gia hạn thẻ Apec

Vì thẻ APEC là một chương trình hỗ trợ đi lại cho doanh nhân của các quốc gia tham gia Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương, nên thẻ này mang lại nhiều lợi ích và tiện ích cho người sử dụng. Để đảm bảo tính chính xác và đáng tin cậy của quá trình cấp thẻ, cơ quan nhà nước tiến hành kiểm tra và thẩm định hồ sơ một cách nghiêm ngặt.

Khi chuẩn bị hồ sơ xin gia hạn thẻ APEC, có một số điều bạn cần lưu ý:

  • Quy định về điều kiện cấp thẻ APEC có thể thay đổi tùy theo từng tỉnh thành. Do đó, bạn cần kiểm tra kỹ luật lệ hiện hành để đảm bảo hồ sơ đủ điều kiện và tránh phát sinh chi phí và thời gian đáng kể.
  • Các cơ quan nhà nước đang ngày càng chặt chẽ điều kiện cấp thẻ, đánh giá kỹ lưỡng việc sử dụng thẻ APEC. Do đó, hồ sơ của bạn cần được chứng minh rõ ràng và minh bạch.
  • Công ty cần chứng minh năng lực sản xuất và hợp tác với các doanh nghiệp thuộc khối APEC, bằng việc có hợp đồng ngoại thương và các tài liệu chứng từ liên quan.
  • Doanh nhân và Công ty cần kiểm tra và tuân thủ nghiêm túc các quy định pháp luật và khắc phục kịp thời mọi vi phạm.
  • Theo dõi quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp bổ sung thông tin kịp thời khi được yêu cầu từ cơ quan nhà nước.

Nếu Công ty không có kinh nghiệm đánh giá và xử lý hồ sơ, khả năng hồ sơ bị từ chối sẽ cao. Vì vậy, tìm kiếm sự tư vấn từ một đơn vị có kinh nghiệm có thể giúp bạn đảm bảo quy trình xin cấp thẻ APEC diễn ra thuận lợi và hiệu quả.

7. Câu hỏi thường gặp

7.1. Thẻ APEC có thời hạn sử dụng là bao lâu?

Thẻ APEC có thời hạn sử dụng là 05 năm, tính từ ngày cấp thẻ.

Khi thẻ APEC đã hết hạn, người sở hữu thẻ cần phải thực hiện thủ tục xin cấp lại thẻ APEC mới.

7.2. Thời gian chờ đợi để nhận lại thẻ APEC mới sau khi yêu cầu cấp lại thẻ là bao lâu?

Thời gian xử lý và cấp lại thẻ APEC mới có thể dao động từ 1 đến 4 tháng, tùy thuộc vào quá trình xác minh và xử lý hồ sơ của cơ quan chức năng.

7.3. Tại sao nên gia hạn thẻ APEC?

Đa dạng cơ hội kinh doanh: Gia hạn thẻ APEC giúp mở rộng mạng lưới kinh doanh và tìm kiếm cơ hội hợp tác mới trong khối APEC, bao gồm các nước thành viên và vùng lãnh thổ.

Tiết kiệm thời gian và chi phí: Thẻ APEC miễn visa giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nhân khi di chuyển giữa các quốc gia thành viên mà không cần phải xin visa riêng biệt.

Ưu tiên thủ tục nhập cảnh: Doanh nhân sở hữu thẻ APEC được ưu tiên trong thủ tục nhập cảnh tại các cửa khẩu và không phải thực hiện thủ tục lưu trú ở một số quốc gia trong khối APEC.

Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Hướng dẫn thủ tục gia hạn thẻ APEC. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (454 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo