Thủ Tục Đổi, Cấp Lại Thẻ BHYT Hết Hạn

Thủ Tục Đổi, Cấp Lại Thẻ Bhyt Hết Hạn
Thủ Tục Đổi, Cấp Lại Thẻ Bhyt Hết Hạn

Thẻ bảo hiểm y tế bị hết hạn thì phải thực hiện thủ tục gì? ACC sẽ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc tại bài viết này.

1. Bảo hiểm y tế là gì?

Bảo hiểm y tế là bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo quy định của Luật bảo hiểm y tế để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện.

2. Thời hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế

Theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ, thời hạn thẻ BHYT có giá trị sử dụng sẽ khác nhau tùy theo từng đối tượng:

3. Thời hạn gia hạn thẻ bảo hiểm y tế

Theo Công văn số 384/BHXH-CSXH, từ năm 2019, sẽ không in, cấp mới thẻ BHYT, đồng thời, trên thẻ BHYT cũng không còn ghi thời hạn sử dụng của thẻ mà chỉ ghi ngày bắt đầu có giá trị sử dụng. Trường hợp gần đến ngày hết hạn của thẻ, người tham gia BHYT phải làm thủ tục gia hạn thẻ. Hiện nay, pháp luật lại chưa có một văn bản nào hướng dẫn cụ thể về vấn đề này.

Theo quy định, nếu người có thẻ BHYT đang điều trị nội trú tại cơ sở khám, chữa bệnh nhưng thẻ đã hết hạn sử dụng thì được quỹ BHYT thanh toán chi phí cho đến khi ra viện nhưng tối đa không quá 15 ngày kể từ ngày thẻ hết hạn.

Do vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình, người tham gia BHYT nên làm thủ tục gia hạn thẻ trước ngày hết hạn. Như vậy, nếu bạn đi gia hạn muộn thì bạn sẽ không có thẻ BHYT để đi khám chữa bệnh và nếu tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên thì thẻ bảo hiểm y tế của bạn sẽ có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế.

4. Trường hợp được cấp đổi, cấp lại thẻ BHYT:

Thẻ BHYT được cấp lại trong trường hợp bị mất.

Các trường hợp thẻ BHYT được đổi trong trường hợp sau đây:

  • Rách, nát hoặc hỏng;
  • Thay đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu;
  • Thông tin ghi trong thẻ không đúng.

5. Thủ tục đổi, cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trực tiếp.

Bước 1: Nộp hồ sơ

Thành phần hồ sơ bao gồm:

  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (đối với cá nhân).
  • Bảng kê thông tin (đối với doanh nghiệp).

Người tham gia BHYT nộp hồ sơ tại:

  • Cơ quan BHXH cấp huyện nếu người tham gia BHYT thuộc đối tượng do BHXH huyện thu.
  • Cơ quan BHXH cấp tỉnh nếu là người tham gia BHYT thuộc đối tượng do BHXH tỉnh trực tiếp thu.

Bước 2. Giải quyết hồ sơ

Căn cứ vào Tờ khai của người tham gia BHYT, cơ quan BHXH sẽ kiểm tra, xem xét hồ sơ. Nếu đủ điều kiện sẽ cấp lại thẻ BHYT cho người tham gia.

Thời hạn cấp lại thẻ

07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại thẻ, cơ quan BHXH phải cấp lại thẻ cho người tham gia BHYT, cụ thể:

  • Trường hợp không thay đổi thông tin: Trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
  • Trường hợp thay đổi thông tin: Không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

6. Thủ tục cấp đổi, cấp lại thẻ BHYT qua mạng

Bước 1. Nộp hồ sơ

Đơn vị sử dụng lao động thực hiện thủ tục về cấp lại thẻ BHYT thực hiện lập hồ sơ bằng phần mềm kê khai của BHXH Việt Nam

Bước 2. Xử lý hồ sơ và nhận kết quả.

Cá nhân nhận, thẻ BHYT tại bộ phận một cửa của cơ quan BHXH hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích. Đơn vị sử dụng lao động nhận kết quả trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích và trả kịp thời cho người lao động.

7. Dịch vụ tư vấn về BHXH tại ACC:

ACC với đội ngũ chuyên viên tư vấn dày dạn nghiệm thực tế và chuyên môn cao, cung cấp các dịch vụ bảo hiểm xã hội, trọn gói, uy tín, chất lượng với chi phí hợp lý. Chúng tôi cam kết sẽ thực hiện đầy đủ quy trình đăng ký bảo hiểm và chuyển sổ bảo hiểm cho quý khách theo đúng điều khoản đã giao kết.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email
Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Viết một bình luận