Thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất năm 2024

Để sang tên sổ đỏ hay Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất thì một trong những việc đầu tiên phải làm là thực hiện thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất. Vậy thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất như thế nào? Cần chuẩn bị giấy tờ gì để thực hiện thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất. Cùng ACC tìm hiểu nội dung này qua bài viết dưới đây.

thu-tuc-cong-chung-hop-dong-mua-ban-nha-dat

Thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

1. Quy định về thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

Thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất được quy định như thế nào?

Điểm a khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai năm 2013 quy định:

“Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này”

Như vậy, khi hộ gia đình, cá nhân chuyển nhượng, tặng cho nhà, đất với nhau phải thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật.

2. Thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất thực hiện ở đâu?

Vậy khi thực hiện thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất sẽ thực hiện ở đâu?

Điều 42 Luật Công chứng 2014 quy định phạm vi công chứng như sau:

“Công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng chỉ được công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở, trừ trường hợp công chứng di chúc, văn bản từ chối nhận di sản là bất động sản và văn bản ủy quyền liên quan đến việc thực hiện các quyền đối với bất động sản”

Theo đó, khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với thì các bên công chứng tại phòng công chứng nhà nước hoặc văn phòng công chứng tư có trụ sở trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà đất.

Như vậy, thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất thực hiện tại phòng công chứng nhà nước hoặc văn phòng công chứng tư.

3. Hồ sơ thực hiện thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

Căn cứ Điều 40 và Điều 41 Luật Công chứng 2014, hồ sơ thực hiện thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất phải chuẩn bị các giấy tờ như sau:

  • Bên chuyển nhượng, bên tặng cho:

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

- Bản sao giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu.

- Sổ hộ khẩu.

- Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân (đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng độc thân).

- Hợp đồng ủy quyền (nếu được ủy quyền để thực hiện việc chuyển nhượng).

  • Bên nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho:

- Bản sao giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu.

- Sổ hộ khẩu.

- Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân (đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng độc thân).

4. Trình tự, thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

Trình tự, thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu công chứng

Các bên chuyển nhượng, tặng cho phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ nếu không sẽ từ chối yêu cầu công chứng.

Khi tiếp nhận yêu cầu công chứng thì công chứng viên sẽ kiểm tra hồ sơ:

- Nếu hồ sơ đầy đủ, đúng pháp luật thì thụ lý và ghi vào sổ công chứng.

- Nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì yêu cầu bổ sung theo quy định.

  • Bước 2: Thực hiện công chứng

Trường hợp 1: Các bên có hợp đồng soạn trước

- Công chứng viên phải kiểm tra dự thảo hợp đồng

+ Nếu đáp ứng được yêu cầu thì chuyển sang đoạn tiếp theo.

+ Nếu không đúng hoặc có vi phạm thì yêu cầu sửa, nếu không sửa thì từ chối công chứng.

Trường hợp 2: Các bên không soạn hợp đồng trước

- Các bên yêu cầu tổ chức công chứng soạn thảo hợp đồng theo sự thỏa thuận của các bên.

- Người yêu cầu công chứng đọc lại toàn bộ hợp đồng để kiểm tra và xác nhận vào hợp đồng.

- Người yêu cầu công chứng ký vào từng trang của hợp đồng, phải ký trước mặt công chứng viên.

- Công chứng viên yêu cầu các bên xuất trình bản chính các giấy tờ có trong hồ sơ để đối chiếu.

- Ghi lời chứng, ký và đóng dấu.

  • Thời hạn công chứng: Không quá 02 ngày làm việc, với hợp đồng, giao dịch có nội dung phức tạp thì thời hạn công chứng có thể kéo dài hơn nhưng không quá 10 ngày làm việc.

5. Phí thực hiện thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

Vậy phí thực hiện thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất như thế nào? Ai phải trả phí thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất?

Theo khoản 2 Điều 4 Thông tư 257/2016/TT-BTC, mức thu phí công chứng giao dịch, hợp đồng được xác định theo giá trị hợp đồng, giao dịch hoặc giá trị tài sản.

Khoản 1 Điều 66 Luật Công chứng 2014 quy định:

“Người yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch, bản dịch, lưu giữ di chúc, cấp bản sao văn bản công chứng phải nộp phí công chứng”

Theo đó, người nộp phí công chứng là người yêu cầu công chứng nhưng các bên được phép thỏa thuận về người nộp phí, thù lao.

Như vậy, nội dung trên đã giúp người đọc biết được về quy định thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất!

Trên đây là những vấn đề về quy định pháp luật đối với việc công chứng hợp đồng mua bán nhà đất; nơi thực hiện công chứng; phí công chứng; hồ sơ cần có cũng như trình tự thực hiện cụ thể để bạn đọc tham khảo. Công ty Luật ACC cũng chuyên cung cấp dịch vụ sang tên sổ đỏ và hỗ trợ khách hàng thực hiện công chứng khi mua bán nhà đất. Nếu bạn có nhu cầu hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn nhanh nhất nhé.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở trên, ACC đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào quý khách có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số điện thoại 1900.3330 hoặc qua zalo 084.696.7979 hoặc qua email: [email protected] để được tư vấn tận tình. Xin chân thành cảm ơn.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo