Thẻ APEC (Thẻ đi lại Doanh nhân APEC) là một loại thẻ đặc biệt dành cho các doanh nhân thường xuyên đi lại giữa các nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Thẻ APEC giúp doanh nhân được miễn visa nhập cảnh và lưu trú trong thời gian ngắn (thường là 90 ngày) tại các nền kinh tế thành viên APEC khác.

Thủ tục cấp thẻ APEC
1. Thẻ APEC là gì?
Thẻ APEC, hay còn được biết đến với tên gọi khác là Thẻ Doanh Nhân APEC hoặc thẻ ABTC (Asia-Pacific Economic Cooperation Business Travel Card), là một loại giấy tờ được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của quốc gia hoặc vùng lãnh thổ tham gia Chương trình thẻ đi lại dành cho doanh nhân APEC. Mục đích chính của thẻ này là tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và thực hiện các hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư, và dịch vụ tại các quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc cộng đồng APEC.
2. Hồ sơ cấp thẻ APEC tại Long An
2.1. Nộp tại Sở kế hoạch và đầu tư
Đối với doanh nhân của các doanh nghiệp:
- Văn bản đề nghị: Văn bản đề nghị của doanh nghiệp do đại diện theo pháp luật ký tên và đóng dấu (theo mẫu).
- Bản sao các loại giấy tờ
- Bản sao một trong các loại giấy tờ: Hợp đồng ngoại thương, hợp đồng liên doanh, hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng cung cấp dịch vụ. đi kèm với bản sao các chứng từ liên quan thể hiện việc thực hiện hợp đồng đã ký kết trong 12 tháng gần nhất.
- Bản sao hộ chiếu và quyết định bổ nhiệm: Bản sao hộ chiếu; Bản sao quyết định bổ nhiệm chức vụ.
- Bản sao hợp đồng lao động và giấy xác nhận bảo hiểm: Bản sao hợp đồng lao động.
Đối với doanh nhân làm việc theo hợp đồng lao động, kèm theo giấy xác nhận bảo hiểm xã hội.
- Cam kết của doanh nghiệp (đối với trường hợp không tham gia bhxh):
Đối với trường hợp doanh nhân là chủ sở hữu không thuộc đối tượng phải tham gia bhxh, kèm theo bản cam kết của doanh nghiệp (theo mẫu).
Đối với công chức, viên chức nhà nước:
- Văn bản đề nghị: Văn bản đề nghị của sở, ban ngành, có chữ ký và đóng dấu của người đứng đầu đơn vị (theo mẫu).
- Bản sao quyết định cử đi công tác nước ngoài: Bản sao quyết định cử đi công tác nước ngoài của ủy ban nhân dân.
- Bản sao hộ chiếu: Bản sao hộ chiếu phổ thông.
2.2. Tại cục quản lý xuất nhập cảnh
- Tờ khai đề nghị cấp thẻ: 01 tờ khai đề nghị cấp thẻ (theo mẫu của cục quản lý xuất nhập cảnh), có xác nhận của thủ tướng doanh nghiệp hoặc cơ quan trực tiếp quản lý doanh nhân.
- Ảnh cỡ 3x4cm: 06 ảnh cỡ 3x4cm, nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần.
- Văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC:
+ Văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC của cấp có thẩm quyền: văn bản của thủ tướng chính phủ hoặc thủ tướng cơ quan cấp bộ hoặc chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
+ Giấy giới thiệu (nếu doanh nhân không nộp hồ sơ).
3. Thủ tục cấp thẻ APEC tại Long An
Để xin cấp thẻ APEC, Doanh nhân phải trải qua 2 bước nộp hồ sơ. Vì vậy, tại mỗi bước thành phần hồ sơ sẽ có quy định khác nhau
Bước 1: Xin quyết định cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND cấp tỉnh
Hồ sơ xin cấp quyết định cho phép sử dụng thẻ APEC ở bước 1 bao gồm:
1./ Văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC (Tải mẫu CV01);
2./ Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
3./ Báo cáo tổng hợp kê chi tiết các khoản thuế của công ty, doanh nhân đã đóng vào Ngân sách nhà nước trong 12 tháng tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC;
4./ Bản sao hợp đồng thương mại ký kết với đối tác thuộc khối APEC có thời hạn không quá 02 năm tính đến thời điểm đề nghị được sử dụng thẻ APEC, kèm bộ chứng từ như: hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói, chứng từ thanh toán, vận đơn, …
5./ Bản sao hộ chiếu của Doanh nhân;
6./ Bản sao quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;
7./ Báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ bảo hiểm xã hội của Công ty trong 12 tháng gần nhất và quá trình đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC kèm theo tài liệu chứng minh. Trường hợp không còn trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì trong báo cáo nêu rõ lý do và có tài liệu chứng minh kèm theo. Trường hợp doanh nhân không thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải nộp văn bản xác nhận của doanh nghiệp.
8./ Báo cáo quyết toán tài chính trong năm gần nhất của doanh nghiệp đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Bước 2: Xin cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh
Hồ sơ xin cấp thẻ APEC ở bước 2 bao gồm:
1./ Tờ khai đề nghị cấp thẻ (Tải mẫu X06);
2./ Bản sao hộ chiếu của Doanh nhân;
3./ 02 ảnh mới chụp, cỡ 3 cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng;
4./ Văn bản đề nghị cấp thẻ APEC do lãnh đạo của công ty ký (Tải mẫu CV02);
5./ Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND cấp tỉnh;
6./ Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;
7./ Hồ sơ pháp nhân của công ty.
4. Chi phí thực hiện thủ tục cấp thẻ APEC
- Lệ phí cấp thẻ APEC dao động từ 1.000.000 đồng đến 2.500.000 đồng tùy theo quốc gia.
- Lệ phí này có thể bao gồm phí xét duyệt hồ sơ, phí in thẻ và phí chuyển phát nhanh.
- Nếu hồ sơ xin cấp thẻ APEC có tài liệu bằng tiếng nước ngoài, bạn cần phải dịch thuật sang tiếng Việt và công chứng.
- Phí dịch thuật dao động từ 20.000 đồng đến 50.000 đồng/trang tùy theo loại tài liệu.
- Phí công chứng hồ sơ xin cấp thẻ APEC dao động từ 20.000 đồng đến 50.000 đồng/hồ sơ.
- Bạn cần chụp ảnh thẻ để làm hồ sơ xin cấp thẻ APEC.
- Phí chụp ảnh thẻ dao động từ 20.000 đồng đến 50.000 đồng/bộ.
- Bạn cần phải di chuyển đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để nộp hồ sơ và nhận thẻ APEC.
- Phí di chuyển sẽ tùy thuộc vào phương tiện di chuyển và khoảng cách di chuyển của bạn.
- Tổng chi phí thực hiện thủ tục cấp thẻ APEC sẽ dao động từ 1.200.000 đồng đến 3.000.000 đồng tùy theo từng trường hợp.
5. Thời gian thực hiện thủ tục cấp thẻ APEC tại Long An là bao lâu?
Thời gian thực hiện Thủ tục cấp thẻ APEC bao gồm 2 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Xin Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC:
- Thời gian: 3-4 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ.
- Thủ tục:
+ Nộp hồ sơ đề nghị lên UBND cấp tỉnh.
+ UBND cấp tỉnh thẩm tra, trình Bộ Ngoại giao.
+ Bộ Ngoại giao xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Giai đoạn 2: Cấp thẻ APEC:
- Thời gian: 21 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
- Thủ tục:
+ Nộp hồ sơ đề nghị lên Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.
+ Cục Quản lý xuất nhập cảnh thẩm tra, cấp thẻ APEC.
Tổng thời gian thực hiện Thủ tục cấp thẻ APEC:
- Trường hợp bình thường: 6-8 tháng.
- Trường hợp hồ sơ thiếu sót hoặc cần bổ sung: Có thể kéo dài hơn.
6. Cơ quan có thẩm quyền cấp thẻ APEC tại Long An
- Cơ quan có thẩm quyền cấp thẻ APEC tại Việt Nam là: Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an:
- Chức năng, nhiệm vụ: Tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp thẻ APEC; Thẩm tra, cấp thẻ APEC.
7. Lợi ích của thẻ APEC
Thẻ APEC mang lại nhiều quyền lợi quan trọng cho doanh nhân sở hữu. Dưới đây là một số lợi ích mà họ có được:
- Miễn Visa: Sở hữu thẻ APEC giúp doanh nhân được miễn visa khi nhập cảnh vào các quốc gia được liệt kê trên mặt sau của thẻ. Điều này giúp giảm thời gian và công sức cần thiết để xin visa cũng như gia hạn visa khi muốn lưu trú thêm thời gian.
-Không giới hạn số lần nhập cảnh: Thẻ APEC không giới hạn số lần nhập cảnh miễn visa vào các nước trong suốt thời hạn hiệu lực của thẻ.
- Ưu tiên nhập cảnh: Doanh nhân có thẻ APEC được ưu tiên làm thủ tục nhập cảnh, có thể sử dụng cổng riêng dành cho chủ nhân thẻ ABTC (APEC).
- Thời gian lưu trú: Có thẻ APEC, doanh nhân có thể lưu trú tại các nước trong khối APEC từ 60 đến 90 ngày, tùy thuộc vào quy định của từng quốc gia.
- Thuận lợi khi xin Visa ở những quốc gia khác: Thẻ APEC cũng giúp doanh nhân dễ dàng xin visa để nhập cảnh vào các quốc gia không thuộc khối APEC như Anh, hoặc các quốc gia trong khối APEC chưa tham gia chương trình thẻ đi lại doanh nhân APEC như Mỹ và Canada.
Tóm lại, việc sở hữu thẻ APEC mang lại không chỉ là sự thuận tiện và tiết kiệm thời gian, mà còn là một lợi thế quan trọng cho doanh nhân khi tham gia các hoạt động kinh doanh và hợp tác quốc tế.
8. Tại sao nên thực hiện thủ tục cấp thẻ APEC tại Long An của ACC
Việc chọn Công ty Luật ACC để thực hiện thủ tục cấp thẻ APEC mang lại nhiều lợi ích và đảm bảo chất lượng dịch vụ. Dưới đây là một số lý do mà khách hàng có thể lựa chọn ACC để hỗ trợ trong quá trình thủ tục cấp thẻ APEC:
Kinh nghiệm và chuyên nghiệp: ACC có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý và thực hiện các thủ tục hành chính, bao gồm cả thủ tục cấp thẻ APEC. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và có kinh nghiệm sẽ đảm bảo quá trình diễn ra mượt mà và hiệu quả.
Hiểu biết sâu rộng về thẻ APEC: Những chuyên gia tư vấn của ACC có kiến thức sâu rộng về các quy định và thủ tục liên quan đến thẻ APEC. Điều này giúp đảm bảo rằng mọi quy trình sẽ tuân thủ đúng theo quy định và giảm thiểu rủi ro pháp lý.
Chính sách hậu mãi và uy tín: ACC có chính sách hậu mãi uy tín, mang lại sự an tâm và hỗ trợ cho khách hàng trong suốt quá trình sử dụng dịch vụ. Cam kết chất lượng và sự hài lòng của khách hàng là ưu tiên hàng đầu của công ty.
Tiếp cập quy định mới nhất: Công ty luôn cập nhật và tiếp cận những quy định mới nhất về thẻ APEC. Điều này đảm bảo rằng thông tin được cung cấp cho khách hàng là chính xác và tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành.
Thái độ thân thiện và hỗ trợ khách hàng: Nhân viên ACC được đánh giá cao về thái độ thân thiện và sẵn lòng hỗ trợ. Điều này tạo ra môi trường làm việc thoải mái và tạo cảm giác tin tưởng cho khách hàng khi làm việc với công ty.
Tóm lại, chọn ACC để thực hiện thủ tục cấp thẻ APEC mang lại sự thuận lợi, đảm bảo pháp lý và hiệu quả cho doanh nhân trong quá trình di chuyển và thực hiện các hoạt động kinh doanh tại các quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc cộng đồng APEC.
9. Điều kiện cấp thẻ APEC
Theo Quyết định số 54/2015/QĐ-TTg, nhóm doanh nhân được xem xét cấp thẻ APEC cần đáp ứng một loạt các điều kiện sau đây để có thể nộp hồ sơ làm thẻ APEC:
- Độ tuổi: Doanh nhân làm thẻ APEC phải đủ 18 tuổi trở lên và không bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc mất năng lực hành vi dân sự.
- Hộ chiếu: Hộ chiếu của doanh nhân xin cấp thẻ APEC cần còn thời hạn ít nhất trên 12 tháng.
- Liên quan đến doanh nghiệp: Doanh nhân phải làm việc tại các doanh nghiệp tham gia hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác trong các nền kinh tế thành viên tham gia thẻ ABTC. Thông tin này phải được thể hiện qua các hợp đồng kinh tế, thương mại, các dự án đầu tư và các hợp đồng dịch vụ cụ thể.
- Thực hiện đầy đủ các thủ tục tại doanh nghiệp: Doanh nhân cần làm việc tại các doanh nghiệp, có thể chứng minh bằng hợp đồng lao động, quyết định bổ nhiệm chức vụ và tham gia đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ tại doanh nghiệp.
- Tuân thủ các quy định về xuất cảnh: Không thuộc các trường hợp bị cấm xuất cảnh, như quy định tại Điều 10 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 45/2006/QĐ-TTg ngày 28 tháng 02 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc cấp và quản lý thẻ đi lại của doanh nhân APEC.
- Thời gian làm việc tại doanh nghiệp: Doanh nhân phải làm việc tại các doanh nghiệp ít nhất 6 tháng.
- Tuân thủ các quy định pháp luật: Doanh nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp cần chấp hành đầy đủ các quy định pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động và bảo hiểm xã hội.
Điều kiện trên đảm bảo rằng người đề xuất cấp thẻ APEC là những cá nhân có vị thế và trách nhiệm quan trọng đối với doanh nghiệp hoặc có nhiệm vụ quan trọng đối với công tác tham gia APEC.
10. Thẻ APEC được miễn visa những nước nào?
Hiện nay, Khối APEC đồng tổ chức có 21 nền kinh tế tham gia, trong đó có 19 nước tham gia chương trình thẻ APEC toàn diện, và 2 nước Mỹ và Canada tham gia một cách chưa toàn diện.
Doanh nhân Việt Nam nắm giữ thẻ APEC sẽ được nhập cảnh vào những quốc gia sau đây, cùng với thời gian lưu trú tối đa:
- Úc (Australia - AUS): 90 ngày
- Chile (Chile - CHL): 90 ngày
- New Zealand - NZL: 90 ngày
- Trung Quốc (China - CHN): 60 ngày
- Hồng Kông (Hong Kong - HKG): 60 ngày
- Nhật Bản (Japan - JPN): 90 ngày
- Hàn Quốc (Korea - KOR): 90 ngày
- Đài Loan (Chinese Taipei - TWN): 90 ngày
- Thái Lan (Thailand - THA): 90 ngày
- Malaysia - MYS: 60 ngày
- Indonesia - IDN: 60 ngày
- Nga (Russia - RUS): 14 đến 90 ngày
- Singapore - SGP: 60 ngày
- Philippines - PHL: 59 ngày
- Brunei (Brunei Darussalam - BRN): 90 ngày
- Papua Niu Ghi Nê (Papua New Guinea - PNG): 60 ngày
- Peru (Peru - PER): 90 ngày
- Mêxicô (Mexico - MEX): 90 ngày
- Việt Nam (VietNam - VNM): 60 ngày
- Mỹ - USA: Có thể bắt buộc có Visa có hiệu lực theo quy định của pháp luật Mỹ.
- Canada: Có thể bắt buộc có Visa có hiệu lực theo quy định của pháp luật Canada.
Tuy nhiên, quyền lợi của thẻ APEC phụ thuộc vào danh sách các nước in trên mặt sau của thẻ. Thẻ APEC là một công cụ quan trọng và có giá trị, mang lại những tiện ích quan trọng đặc biệt về việc miễn visa khi di chuyển đến các quốc gia thành viên khối APEC.
11. Đối tượng được cấp thẻ APEC
Doanh nhân:
- Là người có quốc tịch của một nền kinh tế thành viên APEC.
- Đang làm việc cho một doanh nghiệp được thành lập hợp pháp tại nền kinh tế thành viên APEC.
- Có chức danh quản lý hoặc chuyên môn cao trong doanh nghiệp.
- Có nhu cầu đi lại thường xuyên giữa các nền kinh tế thành viên APEC để thực hiện các hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư.
Cán bộ, công chức:
- Là cán bộ, công chức của các cơ quan nhà nước thuộc các nền kinh tế thành viên APEC.
- Có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động về hợp tác, phát triển kinh tế của APEC.
Thành viên đoàn đại biểu cấp cao: Là thành viên đoàn đại biểu cấp cao của các nền kinh tế thành viên APEC tham dự các hội nghị, hội nghị thượng đỉnh APEC. Ngoài ra, một số nền kinh tế thành viên APEC có thể cấp thẻ APEC cho các đối tượng khác như:
- Vợ/chồng và con cái của chủ thẻ APEC.
- Chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu.
- Nghệ sĩ, vận động viên.
12. Các câu hỏi thường gặp
Trách nhiệm của người sở hữu thẻ APEC?
- Tuân thủ luật pháp của các nền kinh tế thành viên APEC.
- Sử dụng thẻ APEC đúng mục đích.
- Báo cáo cho cơ quan quản lý xuất nhập cảnh khi có thay đổi về thông tin cá nhân hoặc chức danh.
Mất thẻ APEC phải làm gì?
Báo cáo ngay cho cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để được cấp lại thẻ.
Có thể gia hạn thẻ APEC không?
Có thể, trước khi thẻ hết hạn.
Nội dung bài viết:
Bình luận