Thủ Tục Cấp Lại GP Hoạt Động DV Việc Làm Của DN Hoạt Động DV Việc Làm (Cập nhật 2024)

Doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm cần phải làm gì nếu Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm của mình bị hư hỏng, mất, hay thay đổi về nội dung? ACC xin giới thiệu Thủ tục cấp lại GP hoạt động DV việc làm của DN hoạt động DV việc làm để hỗ trợ Quý doanh nghiệp trong những trường hợp trên.

Thủ Tục Cấp Lại GP Hoạt Động DV Việc Làm Của DN Hoạt Động DV Việc Làm
Thủ Tục Cấp Lại GP Hoạt Động DV Việc Làm Của DN Hoạt Động DV Việc Làm

1. GP hoạt động DV việc làm là gì?

Bộ Luật lao động 2012 và Nghị định 52/2014/NĐ-CP quy định: Doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm phải được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh cấp.

Theo đó, giấy phép hoạt động dịch vụ việc chính là điều kiện bắt buộc mà doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm buộc phải có trước khi tiến hành kinh doanh lĩnh vực trên.

2.  Phạm vi cung cấp hoạt động dịch vụ việc làm của doanh nghiệp được cấp phép

Phạm vi cung cấp các hoạt động dịch vụ việc làm của doanh nghiệp được cấp phép gồm:

1. Tư vấn cho người lao động và người sử dụng lao động gồm:

  • Tư vấn nghề cho người lao động về lựa chọn nghề, trình độ đào tạo, nơi học phù hợp với khả năng và nguyện vọng;
  • Tư vấn việc làm cho người lao động lựa chọn công việc phù hợp với khả năng và nguyện vọng; kỹ năng thi tuyển; tạo việc làm, tìm việc làm trong và ngoài nước;
  • Tư vấn cho người sử dụng lao động tuyển dụng, quản lý lao động; quản trị và phát triển nguồn nhân lực, sử dụng lao động và phát triển việc làm.

2. Giới thiệu việc làm cho người lao động, cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động gồm:

  • Giới thiệu người lao động cần tìm việc làm cho người sử dụng lao động cần tuyển lao động;
  • Cung ứng lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động;
  • Cung ứng, giới thiệu lao động cho các đơn vị, doanh nghiệp được cấp phép đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động.
  • Thu thập, phân tích, dự báo và cung ứng thông tin thị trường lao động.
  • Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực tìm kiếm việc làm và đào tạo kỹ năng, dạy nghề theo quy định của pháp luật.
  • Thực hiện các chương trình, dự án về việc làm.

3. Điều kiện cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm

Doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm phải đáp ứng các điều chung đối với doanh nghiệp hoạt động việc làm sau đây:

  • Điều kiện địa điểm đặt trụ sở của doanh nghiệp:

Địa điểm đặt trụ sở, chi nhánh của doanh nghiệp phải ổn định và có thời hạn từ 03 năm (36 tháng) trở lên; nếu là nhà thuộc sở hữu của người đứng tên đăng ký doanh nghiệp thì trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép phải có giấy tờ hợp lệ, nếu là nhà thuê thì phải có hợp đồng thuê nhà có thời hạn thuê từ 03 năm (36 tháng) trở lên.

  • Điều kiện bộ máy chuyên trách để thực hiện các hoạt động dịch vụ việc làm:

Bộ máy chuyên trách để thực hiện các hoạt động dịch vụ việc làm bao gồm ít nhất 03 nhân viên có trình độ cao đẳng trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, lý lịch rõ ràng.;

  • Doanh nghiệp phải thực hiện ký quỹ:

Doanh nghiệp phải nộp tiền ký quỹ là 300.000.000 đồng (ba trăm triệu đồng) tại ngân hàng thương mại nơi doanh nghiệp mở tài khoản giao dịch chính.

Tiền ký quỹ được sử dụng để giải quyết các rủi ro và các khoản phải đền bù có thể xảy ra trong quá trình hoạt động dịch vụ việc làm của doanh nghiệp. Sau khi thực hiện hết các nghĩa vụ tài chính liên quan đến hoạt động dịch vụ việc làm của doanh nghiệp, doanh nghiệp được hoàn trả tiền ký quỹ.

Tiền ký quỹ được rút trong trường hợp nhận được văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm xác nhận về việc giải quyết rủi ro hoặc các khoản đền bù xảy ra trong quá trình hoạt động dịch vụ việc làm của doanh nghiệp.

Ngân hàng không được cho doanh nghiệp rút tiền ký quỹ khi chưa có ý kiến bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm.

4. Thực hiện thủ tục cấp lại GP hoạt động DV việc làm khi nào?

Căn cứ vào Điều 13 Nghị định 52/2014/NĐ-CP, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm được cấp lại giấy phép khi thuộc một trong các trường hợp dưới đây:

  • Giấy phép bị mất, bị hư hỏng;
  • Có sự thay đổi một trong các nội dung của giấy phép.

5. Cơ quan có thẩm quyền cấp lại giấy phép

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội được Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ủy quyền (cấp cho doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp và có đủ các điều kiện quy định.

5. Thủ tục cấp lại GP hoạt động DV việc làm của DN hoạt động DV việc làm

Thủ tục cấp lại giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm được thực hiện như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Doanh nghiệp đề nghị cấp lại giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm nộp trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính 01 (một) bộ hồ sơ về cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm. Hồ sơ gồm có:

  • Văn bản đề nghị cấp lại giấy phép của doanh nghiệp;
  • Giấp phép bị hư hỏng hoặc bản sao các giấy tờ chứng minh việc thay đổi một trong các nội dung của giấy phép.

Bước 2: Xử lý hồ sơ

Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đủ 01 (bộ) hồ sơ theo quy định, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép cấp lại giấy phép cho doanh nghiệp.

Trường hợp không cấp lại phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Bước 3: Nhận kết quả.

Thời hạn của giấy phép: Giấy phép có thời hạn tối đa 05 năm (60 tháng) kể từ ngày cấp mới.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (944 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo