Thủ Tục Cấp Lại Giấy Chứng Nhận Biển Số Nhà 2020

Thủ Tục Cấp Lại Giấy Chứng Nhận Biển Số Nhà
Thủ Tục Cấp Lại Giấy Chứng Nhận Biển Số Nhà

Nhà ở bao gồm nhà ở riêng lẻ, chung cư, cư xá và các công trình xây dựng khác được đánh số và gắn biển số nhà theo quy định. Việc đánh số và cấp biển số nhà nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức thực hiện quyền yêu cầu về giao tiếp, tiếp nhận các thông tin, thư tín, liên lạc, giao dịch thương mại, dân sự hay bất kỳ giao dịch nào khác. Đồng thời, nhằm phục vụ cho việc quản lý nhà ở, đô thị của cơ quan nhà nước một cách toàn diện, chặc chẽ hơn.

Không phải đối tượng nào cũng được đánh số và gắn biển số nhà, cơ quan nhà nước sẽ cấp cho chủ sở hữu hợp pháp giấy chứng nhận biển số nhà. Trong trường hợp nhất đinh, cá nhận tổ chức có thể yêu cầu được cấp lại giấy chứng nhận biển số nhà.

Trong bài viết dưới đây, ACC là đơn vị cung cấp dịch vụ pháp lý sẽ gửi đến quý khách hàng về Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận biển số nhà cập nhật năm 2020, với mong muốn cung cấp thông tin pháp lý chính xác và được cập nhật mới nhất.

1. Khái niệm:

  • Đánh số nhà là việc xác định số nhà theo các nguyên tắc quy ước thống nhất.
  • Gắn biển số nhà là việc xác định để gắn biển vào vị trí lắp đặt theo nguyên tắc thống nhất.
  • Giấy chứng nhận biển số nhà được cấp cho nhà, công trình xây dựng có giấy phép được gắn biển số nhà theo quy định, được sử dụng khi cá nhân, hộ gia đình, cơ quan, tổ chức làm thủ tục liên quan đến địa chỉ và không có giá trị công nhận quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng.

2. Các trường hợp được cấp lại giấy chứng nhận biển số nhà

  • Khu dân cư mới xây dựng chưa đánh số nhà;
  • Khu dân cư hiện hữu nhưng số nhà không trật tự, cần sắp xếp lại cho khoa học, nhà trên các tuyến đường mới đặt tên, đổi tên đường;
  • Theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân.

3. Đối tượng được cấp Giấy chứng nhận biển số nhà

Nhà muốn được cấp Giấy chứng nhận biển số nhà, phải là nhà có giấy phép xây dựng theo quy đinh. Cụ thể bao gồm các đối tượng sau:

  • Nhà để ở, công trình xây dựng có giấy phép theo đúng quy định của pháp luật;
  • Nhóm nhà, ngôi nhà và tầng nhà, cư xá, căn hộ, số cầu thang của chung cư.

4. Hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận biển số nhà

  • Đơn xin cấp lại Giấy chứng nhận biển số nhà theo mẫu;
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, hoặc giấy tờ khác có giá trị tương đương;
  • Giấy phép xây dựng và giấy phép điều chỉnh (nếu có);
  • Bản vẽ phê duyệt đính kèm giấy phép xây dựng (nếu có);
  • Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú.

5. Trình tự thực hiện

  • Người đề nghị (chủ sở hữu) soạn hồ sơ theo quy định và nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa của Ủy ban nhân dân xã, phường nơi có nhà/căn hộ xin cấp lại Giấy chứng nhận biển số nhà.
  • Trường hợp hồ sơ hợp lệ sẽ được cán bộ tiếp nhận và trao giấy biên nhận hẹn trả kết quả. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ người nộp hồ sơ phải bổ sung hồ sơ còn thiếu theo đúng quy định.
  • Sau khi xác nhận Ủy ban nhân dân sẽ cấp lại Giấy chứng nhận biển số nhà theo mẫu quy định. Thời hạn giải quyết là 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

6. Cách thức thực hiện

Chủ sở hữu nộp hồ sơ trực tiếp tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có nhà/căn hộ xin cấp Giấy chứng nhận biển số nhà. Tại đây cơ quan tiếp nhận đơn đề nghị đăng ký cấp lại Giấy chứng nhận biển số nhà, sau đó trả hồ sơ đã xác nhận cho người dân để người dân chuyển hồ sơ lên Ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết.

Hồ sơ tiếp nhận xin cấp số nhà được Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã tiếp nhận và xử lý trực tiếp;

7. Một số lưu ý khi gắn biển số nhà

    • Mỗi căn nhà/căn hộ được gắn 1 biển số nhà.
    • Trường hợp thay đổi biển số nhà, thì biển số nhà cũ vẫn giữ nguyên, đồng thời gắn thêm biển số nhà mới.
    • Trường hợp 1 căn nhà có nhiều cửa ra vào từ nhiều đường, phố, hẻm, hẻm cụt khác nhau thì biển số nhà được gắn ở phía cửa đi chính.
    • Nếu nhà ở cửa chính ở tại góc 2 đường, phố, hẻm, hẻm cụt thì được đánh số và gắn biển theo đường, phố, hẻm, hẻm cụt lớn hơn.
    • Biển số nhà được gắn tại mặt tiền nhà, giữa phần cột hoặc tường, bên trái cửa đi chính, theo chiều từ phía ngoài vào nhà, tại độ cao 2.5m so với độ cao vỉa hè.
    • Nếu nhà có hàng rào thì gắn tại trụ sở cổng chính, bên trái, theo chiều từ phía ngoài vào nhà với độ cao 2m so với vỉa hè.

8. Cấp lại giấy chứng nhận biển số nhà theo quy định của khu vực TP. Hồ Chí Minh theo quy định mới nhất năm 2020

Căn cứ vào quy định tại Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND, quy định việc cấp Giấy chứng nhận biển số nhà như sau:

  • Ủy ban nhân dân quận, huyện cấp Chứng nhận số nhà cho nhà ở, công trình xây dựng được đánh số theo Quy chế và danh sách đính kèm (gồm 03 bộ) để chuyển cho Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn.
  • Trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày ký nhận Chứng nhận số nhà theo danh sách, Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn có trách nhiệm chuyển cho Tổ trưởng Tổ dân phố để phát hành cho tổ chức, cá nhân.
  • Tổ trưởng Tổ dân phố có trách nhiệm phát hành Chứng nhận số nhà đến từng tổ chức, cá nhân sở hữu (sử dụng) nhà và yêu cầu người nhận ký xác nhận vào danh sách; sau đó lưu 01 bộ, chuyển trả cho Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn 02 bộ. Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn lưu 01 bộ và chuyển 01 bộ còn lại về Phòng Quản lý đô thị để lưu hồ sơ trong thời hạn 03 ngày làm việc.
  • Trong trường hợp, chủ sở hữu có đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận biển số nhà, thì gửi hồ sơ đến Ủy ban nhân dân quận, huyện hoặc ủy ban nhân dân phường, xã để xem xét cấp mới.

9. Lệ phí:

Theo quy định của thông tư 250/2016/TT –BTC quy định về việc hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung Ương. Do đó, mức lệ phí sẽ theo quy định của từng địa phương theo quy định hướng dẫn ban hành kèm theo, phù hợp với từng thủ tục ở địa phương đó.

10. Quy trình cung cấp dịch vụ của ACC

Xin cấp lại Giấy chứng nhận biển số nhà là thủ tục không quá phức tạp đối với người dân, dưới góc độ pháp lý chúng tôi nhận thấy người dân, tổ chức hay bất kỳ cơ quan nào trong quá trình thực hiện thủ tục có thể gặp nhiều vướng mắc. Để có hiệu quả công việc cao, nhanh chóng, chính xác ACC là đơn vị đồng hành đáng tin cậy của tất cả khách hàng. Với nhiều năm kinh nghiệm, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, ACC sẽ tối đa hóa các thủ tục và thời gian đăng ký cho khách hàng.

Dưới đây là quy trình thực hiện công việc mà ACC sẽ đại diện khách hàng thực hiện mọi thủ tục theo quy định.

  • Tiếp nhận thông tin của khách hàng, tư vấn chi tiết các bước thực hiện hồ sơ;
  • Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị và cung cấp hồ sơ, thông tin cơ bản để ACC tiến hành soạn hồ sơ theo quy định;
  • ACC hoàn tất hồ sơ và nộp hồ sơ đến cơ quan tiếp nhận;
  • Nhận kết quả và trao gửi kết quả đến tận tay khách hàng.

11.

Thủ Tục Cấp Lại Giấy Chứng Nhận Biển Số Nhà
Thủ Tục Cấp Lại Giấy Chứng Nhận Biển Số Nhà

Những giấy tờ cần cung cấp khi sử dụng dịch vụ của ACC

Khách hàng chỉ cần cung cấp bộ hồ như sau:

  • Giấy ủy quyền cho ACC thay mặt và đại diện khách hàng thực hiện các thủ tục nêu trên.
  • Các giấy tờ tài liệu liên quan đến hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận biển số nhà sẽ được ACC hướng dẫn.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email
Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Viết một bình luận