Thủ Tục Cấp Giấy Chứng Nhận Biển Số Nhà Cập Nhật 2023

Số nhà là hình thức để người dân có thể dễ dàng giao tiếp, tiếp nhận thông tin như thư tín, các loại giao dịch. Đây cũng là một phương pháp giúp nhà nước quản lý dân cư. Vậy thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận biển số nhà như thế nào? Có khó khăn hay không? ACC sẽ giúp quý khách hàng giải quyết những thắc mắc trong bài viết dưới đây.

Thủ Tục Cấp Giấy Chứng Nhận Biển Số Nhà
Thủ Tục Cấp Giấy Chứng Nhận Biển Số Nhà

1. Khái niệm

  • Số nhà là số thứ tự của căn nhà, căn hộ trong khu chung cư, cư xá, khu nhà tập trung, để phân biệt căn nhà, căn hộ này với căn nhà, căn hộ khác.
  • Giấy chứng nhận biển số nhà được sử dụng khi cá nhân, hộ gia đình, cơ quan, tổ chức làm thủ tục liên quan đến địa chỉ nhà ở và không có giá trị công nhận quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng.

2. Quy định của pháp luật về số nhà

Điều kiện để được cấp số nhà

  • Theo Quyết định 05/2006/QĐ-BXD, những đối tượng được cấp số nhà là:
    • Nhà ở, công trình xây dựng, trừ các loại nhà xây không phép hoặc trái phép theo quy định của pháp luật.
    • Nhóm nhà, ngôi nhà và tầng nhà, căn hộ, số cầu thang của nhà chung cư.

Đối tượng được cấp số nhà

  • Tạo điều kiện thuận lợi để cá nhân, hộ gia đình thực hiện quyền yêu cầu giao tiếp, tiếp nhận các thông tin, thư tín, giao dịch thương mại,…
  • Xây dựng diện mạo đô thị và điểm dân cư nông thôn.
  • Giúp nhà nước quản lý nhà đất, quản lý dân cư, thông tin liên lạc, trật tự, phòng cháy,…

3. Nguyên tắc đánh số nhà

Nguyên tắc đánh số nhà mặt đường và nhà trong ngõ, trong ngách

  • Đánh số nhà mặt đường và nhà trong ngõ, trong ngách được sử dụng dãy số tự nhiên (1, 2, 3..., n) với thứ tự từ số nhỏ đến số lớn theo chiều quy định. Nhà bên trái lấy số lẻ (1, 3, 5, 7...), nhà bên phải lấy số chẵn (2, 4, 6, 8...).
  • Chiều đánh số nhà:
    • Chiều đánh số nhà được thực hiện theo hướng từ Bắc xuống Nam, từ Đông sang Tây, từ Đông Bắc sang Tây Nam, từ Đông Nam sang Tây Bắc.
    • Trường hợp ngõ chỉ có một đầu thông ra đường, phố thì lấy chiều đánh số được thực hiện từ nhà đầu ngõ sát với đường, phố đến nhà cuối ngõ. Trường hợp ngõ đặt tên theo đường, phố và ngõ thông ra đường, phố cả hai phía, thì lấy chiều từ nhà đầu ngõ sát với đường, phố mà ngõ mang tên đến cuối ngõ bên kia.

Trường hợp ngách chỉ có một đầu thông ra ngõ thì chiều đánh số được thực hiện từ nhà đầu ngách sát với ngõ đến nhà cuối ngách.

  • Đối với ngõ hoặc ngách chưa có tên thì chiều đánh số được áp dụng theo nguyên tắc quy định tại điểm b khoản này và tên ngõ hoặc ngách được lấy theo số nhà mặt đường nằm kề ngay trước đầu ngõ hoặc ngách đó.

Nguyên tắc đánh tên nhóm nhà

Trong một khu có nhiều nhà tạo thành các nhóm nhà mà các lối đi giữa các nhóm nhà không được đặt tên (đường, phố, ngõ, ngách) thì cần phải đánh tên nhóm nhà theo quy định sau:

  • Việc đánh tên nhóm nhà áp dụng chữ cái in hoa của tiếng Việt (A, B, C…) sắp xếp theo thứ tự trong bảng chữ cái tiếng Việt với chiều theo nguyên tắc sắp xếp của các nhóm nhà trong khu vực đó.
  • Trường hợp khu nhà trong một biển số nhà, có nhiều nhóm nhà thì chiều đánh tên nhóm nhà được bắt đầu từ nhóm nhà nằm gần lối vào khu nhà đi dần vào phía cuối khu nhà. Trường hợp các nhóm nhà nằm 2 bên trục đường giao thông nội bộ thì chiều đánh tên nhóm nhà cũng xác định theo phương pháp này, các nhóm nhà nằm phía bên trái đường nội bộ đánh tên A,C, Đ, G, I,…, các nhóm nhà phía bên phải đường nội bộ đánh tên B, D, E, H, K....

Nguyên tắc đánh tên ngôi nhà trong một nhóm nhà

  • Tên ngôi nhà trong nhóm nhà được viết bằng tên ghép của tên nhóm nhà và số thứ tự của ngôi nhà trong nhóm nhà đó (ví dụ: A10, B15, C4.....). Trong đó, tên nhóm nhà được xác định theo quy định tại Điều 6 của Quy chế này; số thứ tự của ngôi nhà được dùng là các số tự nhiên (1, 2, 3..., n). Chiều đánh số thứ tự của ngôi nhà trong mỗi nhóm nhà được xác định theo nguyên tắc sắp xếp các ngôi nhà trong nhóm nhà đó.

Quy định về nguyên tắc đánh số nhà tại các tỉnh thành trên cả nước

  • Ở các địa phương, việc đánh số nhà và gắn biển số nhà cũng được ủy ban nhân dân từng địa phương quyết định riêng như tỉnh Tiền Giang có quyết định 15/2007/ QĐ-UBND, tỉnh Bắc Kạn có quyết định 2335/2012/QĐ – UBND, Đà Nẵng có quyết định 51/2019/QĐ –UBND, Thành phố Hồ chí Minh có quyết định số 22/2012/QĐ-UBND. Những tỉnh thành nào có ban hành quyết định riêng về việc đánh số nhà thì tỉnh đó sẽ thực hiện việc cấp giấy chứng nhận số nhà theo quyết định của tỉnh đó, còn lại các nơi khác vẫn được quyết định 05/2006 của Bộ trưởng bộ xây dựng điều chỉnh.

4. Thủ tục cấp Giấy chứng nhận biển số nhà

Thành phần hồ sơ

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (có công chứng);
  • Giấy phép xây dựng và giấy phép điều chỉnh (nếu có) (có công chứng);
  • Bản vẽ phê duyệt đính kèm giấy phép xây dựng (có công chứng);
  • Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu (cũ) (có công chứng).

Trình tự, thủ tục thực hiện

  • Tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa nằm trong Văn phòng UBND huyện, thành phố, thị xã.
  • Cán bộ tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính hợp lệ và nội dung hồ sơ:
    • Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì viết giấy biên nhận và hẹn ngày nhận kết quả.
    • Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì công chức tiếp nhận hồ sơ giải thích, hướng dẫn để người nộp hồ sơ bổ sung hồ sơ theo đúng quy định.
  • Ủy ban nhân dân cấp Chứng nhận số nhà cho nhà ở chuyển cho Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn.
  • Trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày ký nhận Chứng nhận số nhà theo danh sách, Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn có trách nhiệm chuyển cho Tổ trưởng Tổ dân phố để phát hành cho tổ chức, cá nhân.
  • Tổ trưởng Tổ dân phố có trách nhiệm phát hành Chứng nhận số nhà đến từng tổ chức, cá nhân sở hữu (sử dụng) nhà và yêu cầu người nhận ký xác nhận vào danh sách; sau đó lưu 01 bộ, chuyển trả cho Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn 02 bộ. Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn lưu 01 bộ và chuyển 01 bộ còn lại về Phòng Quản lý đô thị để lưu hồ sơ trong thời hạn 03 ngày làm việc.

5. Những giấy tờ cần cung cấp khi sử dụng dịch vụ của ACC

  • Khách hàng chỉ cần cung cấp những hồ sơ như sau:
    • Giấy tờ tuỳ thân của chủ cơ sở: CMND/Hộ chiếu/Căn cước công dân sao y chứng thực không quá 6 tháng.
    • Các giấy tờ liên quan đến thủ tục xin cấp sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận biển số nhà do ACC hướng dẫn.

6. Lợi ích khi sử dụng dịch vụ cấp Giấy chứng nhận biển số nhà của ACC

  • Tự hào là đơn vị hàng đầu về thủ tục cấp, cấp lại và cấp sửa đổi bổ sung Giấy chứng nhận biển số nhà. Vì vậy, luôn đảm bảo tỉ lệ ra giấy cao nhất cho khách hàng. ACC sẽ không nhận dự án nếu nhận thấy mình không có khả năng chắc chắn ra giấy cho khách hàng.
  • Luôn báo giá trọn gói và không phát sinh.
  • Không phải đi lại nhiều (từ khâu tư vấn, báo giá, ký hợp đồng, nhận hồ sơ, ký hồ sơ), ACC có đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình và tận nơi.
  • Cung cấp hồ sơ rất đơn giản, hồ sơ khó ACC thay mặt cho khách hàng soạn thảo.
  • Tư vấn, hỗ trợ các thủ tục công ty cần thực hiện sau khi xin giấy chứng nhận.

 

 

 

 

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (1045 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo