Thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề lưu trữ là một thủ tục cần thiết để một cá nhân cần phải thực hiện để được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chứng chỉ hành nghề lưu trữ. Muốn hành nghề lưu trữ thì cá nhân buộc phải thực hiện thủ tục này. Vậy thì, thủ tục này bao gồm các bước như thế nào, cách thực hiện ra sao? Trong bài viết dưới đây, Công ty Luật ACC sẽ chia sẻ các kiến thức này với các bạn. Hãy cùng theo dõi nhé!
Thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề lưu trữ (Cập nhật 2023)
1. Đối tượng thực hiện thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề lưu trữ
Các cá nhân có hộ khẩu thường trú tại nơi muốn đăng ký hành nghề lưu trữ và có nhu cầu muốn được cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ
Nghị định 01/20213/NĐ-CP có quy định cụ thể về điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề lưu trữ là:
- Là công dân Việt Nam, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
- Có lý lịch rõ ràng;
- Có bằng tốt nghiệp chuyên ngành về lưu trữ phù hợp;
- Đã trực tiếp làm lưu trữ hoặc liên quan đến lưu trữ từ 05 năm trở lên;
- Đã đạt yêu cầu tại kỳ kiểm tra nghiệp vụ do cơ quan có thẩm quyền tổ chức.
2. Thành phần hồ sơ cần chuẩn bị để thực hiện thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề lưu trữ gồm
Đơn đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ.
- Giấy chứng nhận kết quả kiểm tra nghiệp vụ lưu trữ.
- Giấy xác nhận thời gian làm việc từ 05 năm trở lên trong lĩnh vực lưu trữ của cơ quan, tổ chức nơi cá nhân làm việc. Người xác nhận phải chịu trách nhiệm về sự chính xác của nội dung xác nhận.
- Bản sao chứng thực Bằng tốt nghiệp chuyên ngành phù hợp từng lĩnh vực hành nghề, cụ thể:
+ Đối với các dịch vụ bảo quản, tu bổ, khử trùng, khử axit, khử nấm mốc tài liệu lưu trữ phải có bằng tốt nghiệp chuyên ngành về lưu trữ hoặc hóa, sinh;
+ Đối với dịch vụ chỉnh lý tài liệu phải có bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành về văn thư, lưu trữ; trường hợp tốt nghiệp đại học chuyên ngành khác phải có chứng chỉ bồi dưỡng về văn thư, lưu trữ do cơ quan có thẩm quyền cấp;
+ Đối với dịch vụ số hóa tài liệu lưu trữ phải có bằng tốt nghiệp chuyên ngành về lưu trữ hoặc công nghệ thông tin. Trường hợp tốt nghiệp chuyên ngành lưu trữ phải có chứng chỉ về công nghệ thông tin do cơ quan có thẩm quyền cấp; trường hợp tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin phải có chứng chỉ bồi dưỡng về văn thư, lưu trữ do cơ quan có thẩm quyền cấp;
+ Đối với dịch vụ nghiên cứu, tư vấn, ứng dụng khoa học và chuyển giao công nghệ lưu trữ phải có bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành về lưu trữ; trường hợp tốt nghiệp đại học chuyên ngành khác phải có chứng chỉ bồi dưỡng về văn thư, lưu trữ do cơ quan có thẩm quyền cấp.
- Sơ yếu lý lịch có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.
- Hai ảnh 2 x 3 cm (chụp trong thời hạn không quá 6 tháng).
3. Thực hiện thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề lưu trữ
3.1 Nộp hồ sơ đăng ký cấp chứng chỉ hành nghề lưu trữ trực tiếp
Bước 1: Cá nhân nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề lưu trữ trực tiếp, trực tuyến hoặc qua đường bưu chính cho công chức đại diện của Sở Nội vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
- Bước 2: Công chức đại diện của Sở Nội vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận, thẩm định hồ sơ.
+ Nếu hồ sơ đảm bảo đủ thành phần thì tiếp nhận và ghi giấy hẹn trả kết quả.
+ Nếu hồ sơ chưa đúng quy định thì hướng dẫn, hoàn thiện hồ sơ (trường hợp hồ sơ gửi qua đường bưu chính có văn bản trả lời, hướng dẫn).
- Bước 3: Phòng nghiệp vụ thẩm định hồ sơ; dự thảo Tờ trình (Kèm theo dự thảo Quyết định của Giám đốc Sở Nội vụ về cấp, cấp lại Chứng chỉ hành nghề lưu trữ) trình lãnh đạo Chi cục Văn thư - Lưu trữ ký đề nghị Giám đốc Sở Nội vụ Quyết định cấp, cấp lại Chứng Chỉ hành nghề lưu trữ.
- Bước 4: Khi có Quyết định của Giám đốc Sở Nội vụ, Chi cục Văn thư-Lưu trữ ghi các thông tin vào phôi Chứng chỉ hành nghề lưu trữ do Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước đã cấp, trình ký và đóng dấu vào Chứng Chỉ hành nghề, bàn giao lại cho công chức đại diện của Sở Nội vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trả kết quả.
3.2. Nộp hồ sơ đăng ký cấp chứng chỉ hành ngề lưu trữ qua mạng
Bước 1: Đăng ký tài khoản (nếu chưa có) và đăng nhập
Bước 2: Nhập thông tin và lưu hồ sơ
Bước 3: Gửi hồ sơ
Bước 4: Nhận kết quả hồ sơ
4. Dịch vụ đăng ký cấp chứng chỉ hành nghề lưu trữ của Công ty Luật ACC bao gồm:
- Tư vấn sơ bộ cho Quý khách hàng về các vấn đề pháp lý liên quan đến điều kiện và thủ tục đăng ký cấp chứng chỉ hành nghề lưu trữ.
- Soạn thảo các loại giấy tờ, hồ sơ cần thiết cho Quý khách hàng.
- Đại diện Quý khách hàng nộp hồ sơ đăng ký cấp chứng chỉ hành nghề lưu trữ.
- Đại diện Quý khách hàng theo dõi tiến trình giải quyết hồ sơ từ phía Sở Nội Vụ.
- Đại diện Quý khách hàng nhận chứng chỉ hành nghề lưu trữ từ Sở Nội Vụ và bàn giao lại cho Quý khách hàng
Trên đây là các thông tin ACC cung cấp đến quý bạn đọc về Thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề lưu trữ (Cập nhật 2023). Trên thực tế thực hiện có thể phát sinh các vướng mắc bất cập, nếu bạn có thắc mắc gì về Thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề lưu trữ (Cập nhật 2021) hay những vấn đề khác quý khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi. Công ty Luật ACC luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách hàng! Hãy liên hệ với chúng tôi:
- Hotline: 19003330
- Zalo: 084 696 7979
- Gmail: [email protected]
- Website: accgroup.vn
Nội dung bài viết:
Bình luận