Hướng dẫn làm thủ tục bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp 2024

I. Giới thiệu

Người lao động khi mất việc làm sẽ được hỗ trợ một khoản chi phí khi học nghề, duy trì việc làm hoặc tìm kiếm việc làm từ bảo hiểm thất nghiệp. Đây là một chế độ quan trọng nhằm bảo vệ thu nhập của người lao động trong trường hợp họ mất việc làm. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp, những trường hợp được bảo lưu, cách xác định thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu, và thủ tục liên quan.

Hướng dẫn làm thủ tục bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp 2023

Hướng dẫn làm thủ tục bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp 2023 

II. Bảo Lưu Bảo Hiểm Thất Nghiệp Là Gì?

Bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp là việc người lao động được cơ quan có thẩm quyền tích lũy thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp để sử dụng trong lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo theo quy định pháp luật. Thời gian bảo lưu được tính bằng cách trừ đi thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã hưởng trợ cấp thất nghiệp. Mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng với 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.

III. Đối Tượng Được Bảo Lưu Bảo Hiểm Thất Nghiệp

Theo Nghị định 28/2015/NĐ-CPThông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH, những trường hợp sau đây được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp:

  1. Người lao động không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc đã nộp hồ sơ nhưng không đủ điều kiện để được giải quyết.

  2. Người lao động không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

  3. Người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

  4. Người lao động có những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.

  5. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

IV. Cách Xác Định Thời Gian Đóng Bảo Hiểm Thất Nghiệp Được Bảo Lưu

Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định về cách xác định thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu như sau:

  • Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu = Tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp - Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Các trường hợp người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu bao gồm:

  • Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được thực hiện theo quy định tại Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP.

  • Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp được thực hiện theo quy định tại Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP.

  • Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trong các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP.

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu tính từ tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp cuối cùng trước khi hưởng trợ cấp thất nghiệp.

V. Thủ Tục Bảo Lưu Bảo Hiểm Thất Nghiệp

Trường Hợp 1: Tự Động Bảo Lưu

Người lao động sẽ được tự động bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:

  • Không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
  • Không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
  • Không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
  • Có những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Người lao động cần lưu ý lấy sổ bảo hiểm xã hội đã được chốt về và tự bảo quản khi bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu. Nếu sau này người lao động đóng bảo hiểm tại đơn vị khác, thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ được cộng nối.

Trường Hợp 2: Thủ Tục Bảo Lưu Bảo Hiểm Thất Nghiệp

Trường hợp này áp dụng khi người lao động rơi vào trường hợp bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thủ tục bảo lưu bao gồm:

  1. Người lao động khai báo tìm kiếm việc làm khi có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng không hưởng, ví dụ: có việc làm, đi nghĩa vụ quân sự công an, bị tạm giam, đi học tập từ đủ 12 tháng trở lên.

  2. Nhân viên trung tâm dịch vụ việc làm sau khi xác nhận thông tin sẽ tiến hành bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Nếu người lao động không thực hiện khai báo tìm kiếm việc làm trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, họ có thể bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu tạm dừng liên tiếp 3 tháng, họ sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp và không được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.

VI. FAQ (Câu Hỏi Thường Gặp)

1. Tôi bị mất việc làm và không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tôi có thể được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp không?

Câu trả lời: Có, bạn có thể được tự động bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp trong trường hợp không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

2. Tôi đã đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng không đến nhận tiền. Có được bảo lưu không?

Câu trả lời: Đúng, nếu bạn đã đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng không đến nhận tiền theo quy định, bạn có thể được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.

3. Tôi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng bị chấm dứt. Có cách nào để bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp?

Câu trả lời: Có, trong trường hợp bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng bị chấm dứt, bạn có thể được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.

4. Tôi không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và không đủ điều kiện hưởng. Làm thế nào để tôi được tự động bảo lưu?

Câu trả lời: Để tự động bảo lưu, bạn chỉ cần không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc nếu đã nộp hồ sơ mà không đủ điều kiện để hưởng. Bạn sẽ được tự động bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Kết Luận

Bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp là một quyền lợi quan trọng giúp bảo vệ thu nhập của người lao động khi họ mất việc làm. Quy định và thủ tục bảo lưu được quy định rõ ràng để đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong việc xử lý các trường hợp liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp.


FAQ:

Q1. Tôi bị mất việc làm và không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tôi có thể được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp không?

A1: Có, bạn có thể được tự động bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp trong trường hợp không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Q2. Tôi đã đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng không đến nhận tiền. Có được bảo lưu không?

A2: Đúng, nếu bạn đã đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng không đến nhận tiền theo quy định, bạn có thể được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Q3. Tôi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng bị chấm dứt. Có cách nào để bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp?

A3: Có, trong trường hợp bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng bị chấm dứt, bạn có thể được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.

Q4. Tôi không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và không đủ điều kiện hưởng. Làm thế nào để tôi được tự động bảo lưu?

A4: Để tự động bảo lưu, bạn chỉ cần không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc nếu đã nộp hồ sơ mà không đủ điều kiện để hưởng. Bạn sẽ được tự động bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo