Chị B có thắc mắc như sau:
Nội dung thắc mắc Em xin trình bày dưới đây ạ:
1. Em đã thi công 01 công trình ký hợp đồng thi công vào ngày 08 tháng 08 năm 2010 và hoàn thành vào tháng 12/2010 và Quyết toán xong vào tháng 1/2011.
Trong công trình của Em có một hạng mục nhỏ là cải tạo hệ thống cửa; Em đã ký hợp đồng giao khoán cho 1 đối tác phụ với giá trị hợp đồng là 38.943.000 đồng vào ngày 13 tháng 08 năm 2010. Hợp đồng giao khoán này thực hiện trong vòng 60 ngày (đến 13 tháng 10 năm 2010).
Hợp đồng thầu phụ này Em chia giai đoạn thanh toán làm 03 đợt:
Đợt 1: sau khi ký hợp đồng Em tạm ứng 50% giá trị tương ứng: 19.471.500 đồng.
Đợt 2: sau khi nghiệm thu bàn giao sản phẩm thanh toán tiếp 40% giá trị hợp đồng tương ứng: 15.577.200 đồng
2. Em xin phép được hỏi Luật sư 02 điều sau:
2.2. Do hợp đồng chia giai đoạn thanh toán làm 03 lần và mỗi lần thanh toán đều nhỏ hơn 20 triệu. Nên khi thanh toán Em thanh toán bằng tiền mặt. Vậy lúc thanh lý hợp đồng Em có phải chuyển khoản lại tổng số tiền 38.943.000 đồng để hóa đơn Em nhận được được khấu trừ thuế GTGT không? (Vì Em sợ nếu không chuyển khoản mà hóa đơn trên 20 triệu sẽ không được khấu trừ thuế GTGT Luật sư ạ!)
Em cám ơn Luật sư nhiều ạ!
Luật sư giải đáp:
Chào Bạn,
1.Về phương diện thuế, nếu chi phí không có hoá đơn thì không đưa vào giá trị công trình để quyết toán được ( Luật thuế TNDN đã quy định thế nào là chi phí hợp lý). Giá trị quyết toán về phương diện thuế sẽ nhỏ hơn giá trị thực tế.
2. Bạn cần phân biệt thanh toán với tạm ứng. Tạm ứng thì không cần hoá đơn, thanh toán thì phải cần hoá đơn. Chúng tôi giả định trước đây bạn đã hạch toán tạm ứng, và để tránh rắc rối cũng như phải giải thích với cơ quan thuế thay vì hạch toán bù trừ giữa số phải thanh toán và số đã tạm ứng ( Kế toán cho phép hạch toán như vậy), nếu có thể bạn nên cùng bàn với đối tác thực hiện hoàn tạm ứng rồi thanh toán một lần theo hoá đơn thì an toàn hơn.
Thân ái
Chị Thu thắc mắc:
Xin chào luật sư!
Tôi có câu hỏi muốn nhờ luật sư giải đáp.
Công ty tôi có ký hợp đồng với 1 công ty khác, trên hợp đồng có ghi hình thức thanh toán bằng chuyển khoản với giá trị 234.000.000 tr, nhưng thực tế kế toán trước đây lại chuyển khoản 138.000.000 tr, phần còn lại lập phiếu chi bằng tiền mặt. Như vậy có đúng ko? và muốn hợp lệ có nên sửa lại hợp đồng ko? xin cảm ơn luật sư nhiều!
Luật sư giải đáp:
Chào Bạn,
Theo quy định, số tiền trên 20 triệu đồng phải thanh toán bằng chuyển khoản, nếu thanh toán bằng tiền mặt thì thuế
VAT của số tiền thanh toán bằng tiền mặt không được khấu trừ.
Thân ái
Luật sư 2 giải đáp:
về vấn đề này một phần giá trị hợp đồng đã thanh toán bằng chuyển khoản phần còn lại thanh toán bằng tiền mặt hướng giải quyết chỉ là kinh nghiệm thôi bạn
1/ bạn đã chi tiền mặt cho cty đối tác lúc này thanh toán đủ hết hợp đồng rồi tức là công nợ = 0đ.
2/ để hợp thức được hóa đơn theo giá trị hợp đồng để được khâu trừ thuế như luật sư đã giải thích ở trên bạn cần làm động tác như sau. trước hết làm việc với đối tác về việc công nợ đến thời điểm đã chuyển khoản lần 1. sau đó làm một ủy nhiệm chi giá trị = số tiền mặt đã thanh toán mang sang bên đối tác thỏa thuận là rút lại khoản tiền mặt đó và bạn sẽ đưa cho bên đối tác ủy nhiệm chi để thanh toán qua ngân hàng thì bên bạn mới được khấu trừ thuế toàn bộ hóa đơn đó.
chúc thành công
Chị Hà thắc mắc:
Luật Sư cho em hỏi là luật có quy định thời hạn thanh tóan của hóa đơn không ạ ? Thời gian thanh tóan trong vòng bao lâu thì hóa đơn đó mới được khấu trừ ạ ?
Luật sư giải thích:
Chào Bạn,
Theo Luật và văn bản hướng dẫn thi hành thì thời gian là trong vòng 6 tháng.
Thân ái
Chị Xuân Hồng có thắc mắc:
Cho em hỏi! em đang làm trong công ty xây dựng. ngày hợp đồng 14/09/2013, ngày nghiệm thu la 2/12/2013 thời gian hợp đồng là 110 ngày, nhưng do chưa có điều kiện để đón thuế nên tới 1/10/2014 mới xuiất hóa đơn. vậy thì có sao k ah? giờ mình giải quyết như thế nào. để không bị rắc rối sau nay ah! cho em cách giải quyết nhất được không ah.
Luật sư giải đáp:
Quy định về xuất hóa đơn vào thời điểm 2013 thì bạn phải xem tại
Thông tư 64/2013/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 51/2010/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ
Ngày lập hóa đơn đối với xây dựng, lắp đặt là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
Như vậy thì hóa đơn phải lập vào lúc nghiệm thu, bạn lập không đúng thời điểm thì bị xử phạt theo Nghị định 109/2013/NĐ-CP
Điều 38. Hành vi vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ
3. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với một trong các hành vi:
a) Lập hóa đơn không đúng thời điểm theo quy định của pháp luật về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;
Nội dung bài viết:
Bình luận