Thẻ APEC, hay Thẻ Kinh tế Hợp tác Châu Á - Thái Bình Dương, đó là một biểu tượng quan trọng trong bức tranh rộng lớn của hợp tác kinh tế toàn cầu. Được tạo ra với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển bền vững và tăng cường liên kết giữa các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương, Thẻ APEC đã trở thành một công cụ quan trọng, không chỉ trong việc thúc đẩy thương mại và đầu tư mà còn trong việc xây dựng mối quan hệ đối tác chặt chẽ giữa các nền kinh tế. Hãy cùng chúng tôi khám phá chi tiết về nơi mà Thẻ APEC được sử dụng và tác động của nó đối với cộng đồng quốc tế.

Thẻ apec làm ở đâu? Hưỡng dẫn làm thẻ
I. Thẻ Apec là gì?
Thẻ APEC (Asia-Pacific Economic Cooperation Business Travel Card) là một loại thẻ được cấp phép cho doanh nhân và những người thường xuyên di chuyển trong khu vực Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Mục tiêu của thẻ APEC là tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển giữa các thành viên APEC mà không cần phải làm thủ tục visa truyền thống.
II. Thẻ apec làm ở đâu?
Đáp án cho câu hỏi xin cấp thẻ APEC ở đâu chính là Cục quản lý xuất nhập cảnh. Khi chuẩn bị xong hồ sơ, bạn mang hồ sơ xin thẻ Doanh nhân APEC đến nộp tại:
Cục quản lý xuất nhập cảnh – Trụ sở tại Hà Nội
- Địa chỉ: 44-46 đường Trần Phú, quận Ba Đình
Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Cơ quan đại diện tại Hồ Chí Minh
- Địa chỉ: 333-335-337 đường Nguyễn Trãi, Quận 1
Trước đó, đương đơn cần thực hiện quy trình xin thẻ APEC theo 2 bước sau:
Bước 1: Xin quyết định chấp thuận của Ủy Ban Nhân dân (UBND) cấp tỉnh về việc cho phép sử dụng thẻ APEC.
Các bạn lưu ý không nộp hồ sơ trực tiếp tại UBND cấp tỉnh mà nộp ở các cơ quan chuyên môn được UBND cấp tỉnh phân công làm đầu mối phụ trách tiếp nhận và xử lý hồ sơ APEC, cụ thể: Nếu công ty của bạn đặt ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao thì bạn nộp hồ sơ tại các Sở chuyên môn được UBND cấp tỉnh phân công.
Ví dụ: Tại Tp Hồ Chí Minh, bạn nộp hồ sơ xin cấp thẻ APEC tại Sở Kế hoạch Đầu tư TP Hồ Chí Minh. Hoặc tại Đồng Nai, bạn nộp hồ sơ xin cấp thẻ APEC tại Sở Ngoại vụ tỉnh Đồng Nai.
Nếu công ty của bạn nằm trong khu công nghiệp, khu chế xuất, bạn nộp hồ sơ tại Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp của Tỉnh/Thành phố. Nếu công ty của bạn đặt trong khu công nghệ cao, bạn nộp hồ sơ tại Ban Quản lý Khu công nghệ cao của Tỉnh/ Thành phố.
Bước 2: Nộp hồ sơ làm thẻ APEC ở đâu? Sau khi có quyết định của UBND cấp tỉnh chấp thuận cho Doanh nhân sử dụng Thẻ APEC, bạn nộp hồ sơ xin cấp Thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh theo địa chỉ phía trên.
Bên cạnh Cục quản lý xuất nhập cảnh, bạn cũng có thể xin cấp thẻ Doanh nhân ABTC tại Sở ngoại vụ tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Tại Hà Nội, hồ sơ nộp tại Sở ngoại vụ theo địa chỉ: Số 10, Lê Lai, Quận Hoàn Kiếm.
III. Hướng dẫn cách làm thẻ Apec nhanh nhất
1. Điều kiện xin cấp thẻ APEC
Để được cấp thẻ APEC, Công ty và Doanh nhân xin cấp thẻ cần đáp ứng các điều kiện sau đây:
➱ Công ty có các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác khối thẻ APEC và chấp hành tốt pháp luật.
➱ Công ty có doanh thu sản xuất kinh doanh hoặc có kim ngạch xuất nhập khẩu (tùy từng địa phương, điều kiện về doanh thu hoặc kim ngạch xuất nhập khẩu được quy định khác nhau).
➱ Doanh nhân có tham gia đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật, trừ một số trường hợp không bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội.
➱ Doanh nhân có nhu cầu thường xuyên đi lại đến các nước khối thẻ APEC.
➱ Hộ chiếu còn thời hạn ít nhất 05 năm.
*Lưu ý: Tùy mỗi tỉnh thành khác nhau, điều kiện để được cấp thẻ APEC có thể thay đổi.
Quy trình xin cấp thẻ APEC. (Ảnh: Internet)
2. Ai được làm thẻ Doanh nhân APEC?
Doanh nhân xin cấp thẻ APEC phải thuộc một trong các chức danh sau đây trong Công ty:
🔹 Chủ doanh nghiệp tư nhân;
🔹 Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên;
🔹 Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị;
🔹 Tổng giám đốc hoặc Giám đốc công ty;
🔹 Kế toán trưởng;
🔹 Trưởng phòng;
🔹 Trưởng chi nhánh.
3. Hồ sơ xin cấp thẻ doanh nhân APEC
Mỗi tỉnh thành khác nhau có thể yêu cầu Doanh nhân cung cấp thêm thành phần hồ sơ xin thẻ APEC. Để biết thêm thông tin, bạn có thể liên hệ Vietnam Booking để được giải đáp miễn phí.
➱ Về cơ bản, một bộ hồ sơ xin thẻ APEC sẽ bao gồm những giấy tờ dưới đây:
➱ Tờ khai xin phép sử dụng Thẻ APEC (Tải về)
➱ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
➱ Hợp đồng thương mại, đầu tư, kinh doanh;
➱ Hộ chiếu của Doanh nhân;
➱ Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;
➱ Hợp đồng lao động của Doanh nhân (nếu có);
➱ Giấy tờ liên quan đến việc tham gia BHXH của Doanh nhân;
➱ Giấy ủy quyền của người nộp hồ sơ xin thẻ Doanh nhân APEC.
*Lưu ý: Khi nộp hồ sơ đề nghị cấp thẻ ABTC, doanh nhân phải xuất trình hộ chiếu còn giá trị. Trường hợp cơ quan, doanh nghiệp cử cán bộ, nhân viên khác thay mặt doanh nhân nộp hồ sơ và nhận thẻ thì cán bộ, nhân viên đó phải xuất trình giấy giới thiệu của cơ quan, doanh nghiệp, giấy chứng minh nhân dân của mình và hộ chiếu của người đề nghị cấp thẻ ABTC.
4. Hướng dẫn thủ tục cấp thẻ APEC( thẻ doanh nhân)
Để được cấp thẻ APEC, Doanh nhân phải thực hiện 2 bước theo hướng dẫn dưới đây:
Bước 1: Xin quyết định chấp thuận của UBND cấp tỉnh về việc cho phép sử dụng thẻ APEC.
Tại giai đoạn này, UBND cấp tỉnh sẽ tổng hợp ý kiến của 6 cơ quan ban ngành về tình hình chấp hành pháp luật của Công ty và Doanh nhân, 6 cơ quan cấp tỉnh bao gồm Công an, Cục Thuế, Cục Hải quan, Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Công thương. Và dựa trên ý kiến của 6 cơ quan trên, UBND cấp tỉnh sẽ ra quyết định có chấp thuận cho Doanh nhân Công ty sử dụng Thẻ APEC hay không.
Bước 2: Sau khi có chấp thuận của UBND cấp tỉnh, bạn phải nộp hồ sơ lên Cục quản lý xuất nhập cảnh để hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC và được cấp thẻ APEC.
5. Thời hạn giải quyết thủ tục cấp thẻ APEC
Thời hạn đối với hồ sơ doanh nghiệp APEC là 10 ngày làm việc. Trong trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện cấp thẻ APEC theo yêu cầu thì sẽ bị trả lại cho doanh nghiệp sau 07 ngày làm việc.
Thời hạn đối với hồ sơ của các Sở, ban ngành là 08 ngày làm việc. Trong trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện cấp thẻ APEC thì bị trả lại cho doanh nghiệp sau 05 ngày làm việc.
IV. Mọi người cũng hỏi
1. Thẻ APEC làm ở đâu?
Thẻ APEC, hay còn gọi là Thẻ Doanh nhân APEC, có thể được làm tại cơ quan quản lý thẻ APEC của quốc gia bạn. Thông thường, đây là Ủy ban Quốc gia APEC hoặc cơ quan tương tự có thẩm quyền.
2. Làm thẻ APEC có yêu cầu gì?
Để làm thẻ APEC, bạn thường cần là doanh nhân, có quốc tịch của một trong các nước thành viên APEC và có lợi ích trong việc tham gia vào các hoạt động kinh doanh quốc tế. Thông thường, quy trình đăng ký và yêu cầu cụ thể có thể khác nhau tùy theo quốc gia.
3. Thẻ APEC mang lại lợi ích gì cho doanh nhân?
Thẻ APEC mang lại nhiều lợi ích cho doanh nhân, bao gồm quyền ưu tiên khi xử lý thủ tục nhập cảnh và xuất cảnh tại các nước thành viên APEC. Ngoài ra, nó còn giúp mở rộng mạng lưới kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác quốc tế và tăng cường khả năng tham gia vào các dự án và sự kiện kinh doanh trong khu vực APEC.
Nội dung bài viết:
Bình luận