Thẻ Apec là gì? Thủ tục làm thẻ đi lại doanh nhân Apec

Thẻ APEC, hay còn gọi là thẻ ABTC, không chỉ là một tài liệu quan trọng cho các doanh nhân mà còn là một công cụ hữu ích trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế và giao lưu giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia APEC. Bài viết sẽ giải thích ý nghĩa của thẻ này trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và thực hiện các hoạt động kinh doanh, đồng thời cung cấp thông tin về thủ tục cụ thể để đăng ký và làm thẻ đi lại này. Hãy cùng ACC tìm hiểu về Thẻ Apec là gì? Thủ tục làm thẻ đi lại doanh nhân Apec, trong bài viết sau. 

Thẻ Apec là gì? Thủ tục làm thẻ đi lại doanh nhân Apec

Thẻ Apec là gì? Thủ tục làm thẻ đi lại doanh nhân Apec

1. Thẻ Apec là gì?

Căn cứ quy định tại Quyết định 09/2023/QĐ-TTg thì có thể hiểu thẻ đi lại doanh nhân APEC là một loại thẻ do cơ quan có thẩm quyền của nền kinh tế thành viên APEC cấp cho doanh nhân của mình sau khi nhận được sự đồng ý cho phép nhập cảnh từ các nền kinh tế thành viên khác.

Mục đích của thẻ là tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ; cũng như tham dự các hội nghị, hội thảo và các mục đích kinh tế khác tại các quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc APEC tham gia Chương trình. Người mang thẻ ABTC có thể nhập cảnh và xuất cảnh vào các quốc gia và vùng lãnh thổ được ghi trong thẻ mà không cần phải có thị thực của các quốc gia và vùng lãnh thổ đó.

2. Đối tượng nào được xem xét cấp thẻ APEC (thẻ ABTC)?

Căn cứ Điều 9 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg quy định đối tượng được xem xét cấp thẻ ABTC bao gồm:

(1) Doanh nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp nhà nước:

- Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch công ty, thành viên Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng quản trị; Tổng Giám đốc, Phó Tổng giám đốc, Giám đốc, Phó Giám đốc các doanh nghiệp, ngân hàng hoặc chi nhánh ngân hàng;

- Trưởng ban, Phó Trưởng ban Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế;

- Kế toán trưởng, Trưởng ban, Phó Trưởng ban, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng có liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ trong các doanh nghiệp; Trưởng chi nhánh của doanh nghiệp.

(2) Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch công ty, Tổng Giám đốc, Phó Tổng giám đốc hoặc Giám đốc, Phó Giám đốc doanh nghiệp trực thuộc các tổ chức chính trị - xã hội; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Trưởng ban, Phó Trưởng ban, Giám đốc, Phó Giám đốc, Trưởng phòng thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

(3) Doanh nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam:

- Chủ doanh nghiệp tư nhân, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị; Chủ tịch công ty; Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc, Phó Tổng giám đốc hoặc Phó Giám đốc doanh nghiệp;

- Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc hợp tác xã hoặc liên hợp tác xã;

- Kế toán trưởng, Giám đốc bộ phận hoặc Trưởng phòng có liên quan trực tiếp đến các hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ trong các doanh nghiệp; Trưởng chi nhánh của doanh nghiệp.

(4) Cán bộ, công chức, viên chức có nhiệm vụ tham dự các hội nghị, hội thảo, cuộc họp và các hoạt động về hợp tác, phát triển kinh tế của APEC.

(5) Trưởng đại diện, Phó Trưởng đại diện cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại các nước và vùng lãnh thổ thành viên APEC.

3. Thủ tục làm thẻ đi lại doanh nhân Apec

Quy trình làm thẻ APEC sẽ phải trải qua 2 giai đoạn, bao gồm:

  • Xin văn bản cho phép sử dụng thẻ abtc của cấp có thẩm quyền
  • Xin cấp thẻ APEC.

Và trong phần này, VISANA sẽ hướng dẫn quý khách từng bước xin cấp thẻ APEC, cũng như danh sách hồ sơ tương ứng đối với từng loại đối tượng cũng như thông tin về  việc nộp hồ sơ làm thẻ apec ở đâu.

3.1 Hướng dẫn thủ tục xin văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của cấp có thẩm quyền

Trong bước này, doanh nghiệp sẽ cần thực hiện 2 bước như sau:

Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ để xin công văn cho phép sử dụng thẻ APEC bao gồm:

  • Văn bản đề nghị của doanh nghiệp do đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp kí tên và đóng dấu (theo mẫu);
  • Hợp đồng liên doanh, hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng cung cấp dịch vụ hoặc các chứng từ xuất nhập khẩu khác (L/C, vận đơn, tờ khai hải quan, hóa đơn thanh toán) không quá 01 năm tính đến thời điểm xin cấp thẻ ABTC với các đối tác thuộc nền kinh tế thành viên APEC tham gia chương trình thẻ ABTC (kèm bản chính các giấy tờ trên để đối chiếu). Nếu các văn bản bằng tiếng nước ngoài phải có bản dịch tiếng Việt kèm theo;
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/ chứng nhận đầu tư (chứng thực mới nhất);
  • Hộ chiếu Bản gốc và 3 bản sao (chứng thực mới nhất) tất cả các mặt có nội dung.
  • Bản sao Quyết định bổ nhiệm chức vụ trên 1 năm đảm nhiệm chức vụ, Biên bản họp bổ nhiệm chức vụ trên 1 năm đảm nhiệm chức vụ;
  • Giấy xác nhận bảo hiểm xã hội (theo mẫu);
  • Bản sao Hợp đồng lao động (Hợp đồng lao động không xác định thời hạn trên 1 năm đảm nhiệm chức vụ);

Đối với cán bộ viên chức, hồ sơ xin phép sử dụng thẻ APEC sẽ bao gồm:

  • Văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC của Bộ, Sở, ban, ngành.
  • Bản sao có chứng thực Quyết định của cấp có thẩm quyền cử đi tham gia các hoạt động của APEC.
  • Bản sao có chứng thực Hộ chiếu cá nhân xin phép sử dụng thẻ ABTC.

Bước 2. Nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ, doanh nghiệp sẽ nộp hồ sơ lên một trong các cấp có thẩm quyền sau để xin cho phép sử dụng thẻ APEC:

  • Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc Sở Ngoại vụ (đối với các doanh nghiệp khác không nằm trong những trường hợp bên dưới).
  • Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp (đối với doanh nhân của các doanh nghiệp đang hoạt động trong khu công nghiệp – khu chế xuất).
  • Ban Quản lý Khu Công nghệ cao (đối với doanh nhân của các doanh nghiệp đang hoạt động trong Khu Công nghệ cao).
  • Ban Quản lý Khu Đô thị (đối với doanh nhân của các doanh nghiệp đang hoạt động trong Khu Đô thị đặc biệt).

Sau khi đã có được văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC, doanh nghiệp sẽ tiếp tục thực hiện quy trình 2 để xin được thẻ APEC.

3.2 Thủ tục xin cấp thẻ APEC chính thức

Trong quy trình này, doanh nhân sẽ cần thực hiện 3 bước.

Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ xin cấp thẻ APEC chính thức, bao gồm:

01 tờ khai đề nghị cấp, cấp lại thẻ ABTC (mẫu X05), có xác nhận và giáp lai ảnh của Thủ trưởng doanh nghiệp hoặc cơ quan trực tiếp quản lý doanh nhân.

02 ảnh cỡ 3cm x 4cm, mới chụp, phông nền màu trắng, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính màu (01 ảnh dán vào tờ khai, 01 ảnh để rời).

Văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC của cấp có thẩm quyền:

  • Văn bản của Thủ tướng Chính phủ (nếu là doanh nhân do Thủ tướng bổ nhiệm chức vụ hoặc trực tiếp quản lý), hoặc
  • Văn bản của Thủ trưởng cơ quan cấp Bộ (nếu là doanh nhân do Thủ trưởng cơ quan cấp Bộ bổ nhiệm chức vụ hoặc là doanh nhân làm việc tại doanh nghiệp do cơ quan cấp Bộ ra quyết định thành lập hoặc trực tiếp quản lý), hoặc
  • Văn bản của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nếu là doanh nhân do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm chức vụ hoặc là doanh nhân làm việc tại doanh nghiệp do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định thành lập hoặc trực tiếp quản lý.

Bước 2. Nộp hồ sơ xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công An

Trong bước này, doanh nhân sẽ mang hồ sơ đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Cục quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công An để nộp hồ sơ. Địa chỉ cụa thể của Cục quản lý Xuất nhập cảnh tại Hà Nội, tp Hồ Chí Minh và Đà Nẵng như sau:

  • Hà Nội: 44-46 đường Trần Phú, quận Ba Đình, Hà Nội
  • TP HCM: 333-335-337 đường Nguyễn Trãi, Q1, TP. Hồ Chí Minh
  • Đà Nẵng: Số 7 Trần Quý Cáp, TP Đà Nẵng

Lưu ý: Khi nộp hồ sơ đề nghị cấp thẻ ABTC, doanh nhân phải xuất trình hộ chiếu còn giá trị. Trường hợp cơ quan, doanh nghiệp cử cán bộ, nhân viên khác thay mặt doanh nhân nộp hồ sơ và nhận thẻ thì cán bộ, nhân viên đó phải xuất trình giấy giới thiệu của cơ quan, doanh nghiệp, giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của mình và hộ chiếu của người đề nghị cấp thẻ ABTC.

Khi đó, nhân viên tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:

  • Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, nhân viên tiếp nhận sẽ viết biên nhận trao cho người nộp và yêu cầu nộp lệ phí. Cán bộ thu phí sẽ viết biên lai thu tiền và giao giấy biên nhận cùng biên lai thu tiền cho người nộp hồ sơ.
  • Nếu hồ sơ thiếu hoặc không hợp lệ, thì người nộp đơn sẽ được hướng dẫn bổ sung.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần (ngày lễ nghỉ).

Bước 3: Nhận thẻ ABTC tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an:

Đến ngày hẹn, doanh nhân đến Cục quản lý xuất nhập cảnh để nhận thẻ APEC. Khi đến, doanh nhân cần xuất trình biên nhận và biên lai thu tiền để đối chiếu. Cán bộ trả kết quả khi đó sẽ kiểm tra và yêu cầu doanh nhận ký nhận, rồi trả thẻ APEC cho người nhận.

Thời gian trả kết quả: Từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần (ngày lễ nghỉ).

Trên đây là toàn bộ quy trình thủ tục làm thẻ APEC cho doanh nhân tại Việt Nam. Toàn bộ quy trình này sẽ mất khoảng 31 ngày làm việc (không kể thời gian chuẩn bị hồ sơ). Nếu quý khách muốn được tư vấn về hồ sơ, quy trình hoặc muốn được hỗ trợ làm thẻ APEC dễ dàng và nhanh chóng, hãy liên hệ ngay với VISANA.

4. Các trường hợp hủy giá trị sử dụng thẻ APEC (thẻ ABTC)

Thẻ ABTC sẽ bị hủy giá trị sử dụng nếu thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 18 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg, gồm:

- Doanh nhân bị mất thẻ ABTC.

- Doanh nhân không còn giữ các chức vụ hoặc thay đổi chức vụ được xem xét cấp thẻ ABTC nêu trên.

- Doanh nghiệp đã giải thể, phá sản, ngừng hoạt động.

- Giả mạo hồ sơ doanh nhân để được cấp thẻ ABTC.

- Doanh nhân không còn giữ quốc tịch Việt Nam theo quy định của pháp luật về quốc tịch.

- Doanh nhân đang phải chấp hành bản án hình sự hoặc có phán quyết của Tòa án về việc hạn chế đi lại.

- Doanh nhân có tên trong danh sách thông báo của cơ quan có thẩm quyền của một nền kinh tế thành viên ghi trên thẻ thông báo thẻ ABTC của doanh nhân đó không còn giá trị. Khi đó thẻ ABTC chỉ còn giá trị nhập cảnh, xuất cảnh các nền kinh tế còn lại có tên ghi trên thẻ.

- Vì lý do quốc phòng, an ninh.

 5. Lưu ý khi sử dụng thẻ APEC

  • Khi sử dụng thẻ APEC, doanh nhân nên nhập cảnh đúng mục đích kinh doanh theo quy định. Như vậy, doanh nhân cần có địa chỉ làm việc của các cơ quan đối tác, các hợp đồng kinh doanh.
  • Mặc khác, khi được hỏi về mục đích nhập cảnh, doanh nhân cần trả lời là nhập cảnh vì mục đích kinh doanh.
  • Doanh nhân nên lưu trú đúng thời hạn lưu trú cho phép theo thẻ APEC. Nếu muốn lưu trú lâu dài hơn, doanh nhân nên tìm hiểu về việc gia hạn tạm trú. Nếu ở quá hạn mà không gia hạn, thì doanh nhân có thể bị tịch thu thẻ APEC và trục xuất khỏi nước đó.
  • Giữ gìn và bảo quản thẻ: Giữ gìn thẻ APEC cẩn thận, tránh làm rách, nát, gãy,…Bảo quản thẻ APEC ở nơi an toàn, tránh bị mất cắp. Trường hợp thẻ APEC bị mất cắp hoặc hư hỏng, bạn cần thông báo ngay cho cơ quan cấp thẻ để được cấp lại.

  • Nên mang theo bản sao hộ chiếu và thẻ APEC để đề phòng trường hợp bị mất cắp.
  • Nên mua bảo hiểm du lịch để đề phòng các rủi ro xảy ra trong quá trình đi du lịch.
  • Nên tìm hiểu kỹ về văn hóa và phong tục tập quán của quốc gia bạn đến thăm

6. Câu hỏi thường gặp:

6.1 Doanh nhân có hộ chiếu Việt Nam còn 9 tháng có được làm thẻ đi lại doanh nhân Apec không?

Có, doanh nhân có hộ chiếu Việt Nam còn 9 tháng có thể làm thẻ đi lại doanh nhân APEC (ABTC).

6.2 Thời hạn sử dụng của thẻ đi lại doanh nhân Apec là bao lâu?

Thời hạn sử dụng của thẻ APEC (Thẻ đi lại doanh nhân APEC) là 5 năm kể từ ngày cấp. Thẻ ABTC không được gia hạn sau khi hết hạn. Do đó, bạn cần nộp hồ sơ để xin cấp lại thẻ mới nếu muốn tiếp tục sử dụng sau 5 năm.

6.3 Lệ phí cấp thẻ đi lại doanh nhân Apec là bao nhiêu?

Lệ phí cấp thẻ đi lại doanh nhân APEC (ABTC) hiện nay là 1.200.000 đồng/thẻ. Mức phí này đã được quy định trong Quyết định số 50/2006/QĐ-BTC ngày 22/9/2006 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (443 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo