Thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Thái Lan (2024)

Thái Lan là một thị trường năng động và khá phát triển ở Đông Nam Á. Đây là 1 trong 5 quốc gia sáng lập ra ASEAN. Với thị trường đầu tư phát triển, ưu đãi lớn cho các nhà đầu tư nước ngoài làm nhu cầu thành lập văn phòng đại diện tại Thái Lan tăng cao

Thái Lan là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển ở khu vực Châu Á. Một trong những ưu đãi dành cho các nhà đầu tư ở nước ngoài tại đây đó là có những chính sách để mở rộng và xâm nhập thị trường, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội ở quốc gia này do đó hàng năm số lượng văn phòng đại diện nước ngoài được thành lập ở đây khá lớn. Dưới đây là hướng dẫn của chúng tôi về thành lập văn phòng đại diện tại Thái Lan cho các nhà đầu tư Việt Nam

Thanh Lap Van Phong Dai Dien Tai Thai Lan
Thanh Lap Van Phong Dai Dien Tai Thai Lan

1. Quy định về văn phòng đại diện tại Thái Lan

Để mở rộng kinh doanh sang thị trường Thái Lan, các công ty Việt Nam có thể lựa chọn thành lập chi nhánh, khu vực hoặc văn phòng đại diện để thực hiện điều này.

Văn phòng đại diện tại Thái Lan không được phép thực hiện bất kỳ hoạt động giao dịch nào hoặc kiếm bất kỳ thu nhập nào bằng cách lập hóa đơn hoặc lập hóa đơn cho khách hàng và phải phụ thuộc hoàn toàn vào công ty chủ quản của nó. Về cơ bản, văn phòng đại diện sẽ nghiên cứu thông tin doanh nghiệp tại Thái Lan và báo cáo thông tin này về trụ sở chính ở nước ngoài. Thông thường, thông tin liên quan đến nền kinh tế, các khoản đầu tư liên quan, tiếp thị, sản xuất, phân phối và nhu cầu đối với các sản phẩm trong các ngành và dịch vụ khác nhau được cung cấp và cung cấp ở Thái Lan.

Theo quy định trên, các hoạt động kinh doanh mà Văn phòng đại diện được thực hiện chỉ giới hạn trong 05 hoạt động kinh doanh, về cơ bản là các hoạt động phi kinh doanh:

  • Tìm nguồn cung ứng hàng hóa và dịch vụ tại Thái Lan cho trụ sở chính;
  • Kiểm tra, kiểm soát chất lượng, số lượng hàng hóa do trụ sở chính mua, thuê sản xuất tại Thái Lan;
  • Tư vấn liên quan đến hàng hóa của trụ sở chính bán cho đại lý hoặc người tiêu dùng;
  • Tuyên truyền thông tin liên quan đến hàng hóa, dịch vụ mới của trụ sở chính; và
  • Báo cáo về xu hướng kinh doanh tại Thái Lan cho trụ sở chính.

2. Thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Thái Lan

Thanh Lap Van Phong Dai Dien Tai Thai Lan
Thanh Lap Van Phong Dai Dien Tai Thai Lan

Bước 1: Tiến hành đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Thái Lan

- Các hồ sơ cần phải gửi cho Cục Phát triển Doanh nghiệp (DBD) tại Bộ Thương mại để mở Văn phòng Đại diện gồm:

  • Đơn xin thành lập Văn phòng đại diện do Người đại diện ký;
  • Bản sao tuyên thệ của công ty thể hiện tên, vốn, mục tiêu, trụ sở, giám đốc và người đại diện của trụ sở chính;
  • Giấy ủy quyền của đại diện Văn phòng đại diện tại Thái Lan;
  • Bản sao hộ chiếu của Người đại diện, cùng với thị thực không định cư hoặc thị thực nhập cảnh.

- Lưu ý: Tất cả các giấy tờ nêu trên phải được công chứng và chứng nhận bởi đại sứ quán hoặc lãnh sự quán địa phương của Thái Lan và không được quá 6 tháng trong thời gian đăng ký.

Bước 2: Thông báo thành lập văn phòng đại diện với cơ quan đăng ký kinh doanh Việt Nam

Bộ Phát triển Kinh doanh (DBD) thường cấp giấy chứng nhận / số đăng ký khoảng 2 đến 4 tuần sau khi nộp bộ tài liệu đầy đủ, cho phép Văn phòng đại diện bắt đầu hoạt động. Sau đó, công ty chủ quản ở Việt Nam nộp hồ sơ cho cơ quan đăng ký kinh doanh gồm:

  • Thông báo thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Thái Lan
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của Thái Lan
  • Thông báo cho Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính được thực hiện trong vòng 30 ngày kể từ ngày chính thức thành lập văn phòng đại diện ở Thái Lan, hồ sơ gồm:

3. Những câu hỏi thường gặp

Thủ tục các bước thành lập văn phòng đại diện là gì?

Để thành lập văn phòng đại diện bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ. Sau đó, bạn nộp tại Sở KH&ĐT và chờ kết quả trong vòng 3 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ. 

Nếu hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện; Nếu không, Sở sẽ ra thông báo về việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Bạn cần chỉnh sửa, bổ sung và nộp lại.

Văn phòng đại diện trực tiếp giải trình/làm việc với cơ quan chức năng hay phụ thuộc vào trụ sở chính?

Trong một số trường hợp văn phòng đại diện phải trực tiếp giải trình hoặc cung cấp thông tin khi cơ quan chức năng yêu cầu mà không cần phụ thuộc hay chờ quyết định từ doanh nghiệp.

Người đứng tên thành lập văn phòng đại diện là ai?

- Giám đốc công ty, và các chức danh quản lý khác có thể kiêm nhiệm là người đứng đầu văn phòng đại diện, hay bất cứ người nào có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và không vi phạm pháp luật.

Có cần khắc con dấu mới cho văn phòng đại diện hay không?

- Tùy vào nhu cầu của công ty, có thể khắc mới hoặc không khắc.

Trên đây là toàn bộ những tư vấn của Luật ACC liên quan đến thành lập văn phòng đại diện tại Thái Lan. Việc thực hiện thủ tục này cần phải tuân thủ quy định pháp luật của hai quốc gia. Và để biết thêm nhiều thông tin hơn về vấn đề này, hãy liên hệ với Công ty Luật ACC để được tư vấn. Hơn 20 năm kinh nghiệm hành nghề tư vấn, chúng tôi cam kết sẽ tìm hiểu và giải đáp cho quý khách khi nhận được thông tin qua địa chỉ liên lạc dưới đây:

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (787 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo