Thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Phần Lan (2021)

logo accACC
Hà My

Phần Lan là một quốc gia có nền kinh tế công nghiệp hiện đại với các ngành kinh tế chính là ngành công nghiệp chế tại gỗ, kim loại, xây dựng, viễn thông và điện tử. Chính vì vậy, nhiều công ty nước ngoài luôn muốn xâm nhập vào thị trường màu mỡ của quốc gia này để có thể tăng khả năng nhận diện của công ty mình tại Phần Lan cũng như là chuẩn bị cho hoạt động đầu tư thu lợi nhuận tại đây bằng cách thành lập văn phòng đại diện tại Phần Lan. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp và muốn được thực hiện việc thành lập văn phòng đại diện tại Phần Lan nhưng vẫn gặp những vướng mắc liên quan đến vấn đề này thì có thể tham khảo những bài viết mà chúng tôi cung cấp dưới đây.

Thành lập văn phòng đại diện tại Phần Lan

1. Có được thực hiện việc thành lập văn phòng đại diện tại Phần Lan không?

Hiện nay, pháp luật quy định về việc mở văn phòng đại diện ở nước ngoài hay cụ thể là việc thành lập văn phòng đại diện tại Phần Lan như thế nào? Việc thành lập văn phòng đại diện tại Phần Lan có được cho phép hay không? luôn là câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp quan tâm khi muốn mở rộng phạm vi đại diện và kinh doanh ra nước ngoài

Theo quy định tại Điều 45, Luật doanh nghiệp năm 2020 có quy định như sau:

“ Điều 45. Đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp; thông báo địa điểm kinh doanh

  1. Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính”.

Như vậy, từ quy định tại điều luật trên có thể thấy rằng pháp luật cho phép các doanh nghiệp, công ty Việt Nam được phép mở văn phòng đại diện tại nước ngoài cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam có thể thực hiện việc thành lập văn phòng đại diện tại Phần Lan. Tuy nhiên, các doanh nghiệp dù có quyền được phép thành lập văn phòng đại diện tại Phần Lan nhưng mà việc thành lập đó phải được thực hiện theo quy định của pháp luật nước sở tại nơi doanh nghiệp Việt Nam tiến hành mở văn phòng đại diện là Phần Lan và sai khi thành lập thì cần phải thực hiện thủ tục thông báo cho cơ quan có thẩm quyền Việt Nam về việc đăng ký thành lập văn phòng đại diện đó.

2. Hồ sơ thông báo việc thành lập văn phòng đại diện tại Phần Lan

Như đã đề cập ở trên, việc thành lập văn phòng đại diện tại Phần Lan phải được tiến hành theo quy định của pháp luật nước sở tại nơi doanh nghiệp Việt Nam tiến hành mở văn phòng đại diện. Tuy nhiên, ngoài việc đáp ứng quy định của pháp luật nước sở tại liên quan đến việc thành lập văn phòng đại diện thì Doanh nghiệp Việt Nam tiến hành việc thành lập văn phòng đại diện tại Phần Lan còn cần phải đáp ứng quy định của pháp luật Việt Nam liên quan đến việc thực hiện thủ tục thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh. Theo đó, doanh nghiệp mở văn phòng đại diện tại Phần Lan cần chuẩn bị hồ sơ xin thành lập văn phòng đại diện tại Phần Lan gồm các tài liệu, giấy tờ sau:

  • Thông báo về việc thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài
  • Bản sao hợp lệ giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương.

3. Trình tự, thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Phần Lan.

Doanh nghiệp thực hiện thủ tục thông báo về việc thành lập văn phòng đại diện tại Phần Lan cho cơ quan có thẩm quyền theo quy trình sau:

  • Chuẩn bị hồ sơ: doanh nghiệp tiến hành việc chuẩn bị các hồ sơ , giấy tờ như đã đề cập ở trên.
  • Nộp hồ sơ: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chính thức thành lập văn phòng đại diện tại Phần Lan thì doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Theo đó, doanh nghiệp sẽ nộp 01 Bộ hồ sơ đã chuẩn bị như trên đến phòng đăng ký kinh doanh để tiến hành bổ sung thông tin về văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  • Nhận kết quả: Sau 3 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo thành lập văn phòng đại diện tại Phần Lan của doanh nghiệp thì phòng Đăng ký kinh doanh sẽ tiến hành cập nhật thông tin về văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Trên đây là những vấn đề pháp lý liên quan đến việc thành lập văn phòng đại diện tại Phần Lan . Nếu bạn đang có nhu cầu muốn nhận được sự tư vấn chuyên sâu hơn về vấn đề này cũng như thủ tục thông báo thành lập văn phòng đại diện tại Phần Lan thì hãy liên hệ ngay với công ty Luật ACC để có thể nhận được sự tư vấn nhanh chóng, hiệu quả với chi phí tiết kiệm nhất

Công ty Luật ACC – Đồng hành pháp lý cùng bạn

Liên hệ với chúng tôi:

Tư vấn pháp lý: 1900.3330

Zalo: 084.696.7979

Khiếu nại: 1800.0006

Văn phòng: (028) 777.00.888

Mail: info@accgroup.vn

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email
Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Viết một bình luận