Quy trình thành lập văn phòng đại diện tại Nhật Bản 2021

logo accACC
Quỳnh Anh

Kinh tế Nhật Bản là một nền kinh tế thị trường tự do phát triển. Đứng thứ ba thế giới theo GDP danh nghĩa và lớn thứ tư theo sức mua tương đương và là nền kinh tế lớn thứ hai trong số các nước phát triển, đã làm cho quá trình đầu tư tại quốc gia này diễn ra mạnh mẽ. Trong khi mối quan hệ giữa chính phủ  Việt Nam và Nhật Bản phát triển tốt đẹp, đã có nhiều ưu đãi giành cho các nhà đầu tư trong chương trình đầu tư tại quốc gia này và kéo theo đó là nhu cầu thành lập văn phòng đại diện tại Nhật Bản. Dưới đây là thông tin của Luật ACC về quy trình thành lập văn phòng đại diện tại Nhật Bản

Nhật Bản là thị trường tiêu thụ rộng lớn và thu hút nhiều nhà đầu tư

1. Chức năng của văn phòng đại diện tại Nhật Bản

Pháp luật Việt Nam quy định, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

Tại Nhật Bản, các văn phòng đại diện thường được thành lập để thực hiện các nhiệm vụ chuẩn bị và hỗ trợ nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Việt Nam tham gia vào các hoạt động kinh doanh toàn diện tại Nhật Bản.

Về nguyên tắc, văn phòng đại diện không phải là công ty, được đăng ký là tổng công ty. Hình thức văn phòng có thể được sử dụng bởi các tập đoàn nước ngoài không hoạt động kinh doanh tại Nhật Bản nhưng muốn thực hiện các hoạt động như:

  • Hoạt động quảng cáo và khuyến mại, cung cấp thông tin, nghiên cứu thị trường, nghiên cứu cơ bản và các hoạt động khác để hỗ trợ các cam kết của tập đoàn nước ngoài.
  • Mua hàng thay cho trụ sở chính (công ty mẹ ở nước ngoài).
  • Lưu kho hàng hóa thay mặt trụ sở chính.

2. Quy trình thành lập văn phòng đại diện tại Nhật Bản 2021

Như đã nói ở trên, văn phòng đại diện chỉ được thành lập nếu khi có công ty chủ quản. Trường hợp không có công ty chủ quản thì không được thành lập văn phòng đại diện. Do vậy, nếu nhà đầu tư Việt Nam muốn mở văn phòng đại diện tại Nhật Bản thì cần phải có doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam và tuân thủ các bước sau:

Bước 1: Thành lập văn phòng đại diện tại Nhật Bản với hồ sơ theo quy định

  • Quyết định người đại diện
  • Quyết định địa chỉ văn phòng chính thức
  • Xin thị thực (tư cách lưu trú) cho người nước ngoài làm việc
  • Về nguyên tắc, thủ tục này không cần đăng ký theo “Bộ luật Thương mại” , việc thành lập văn phòng đại diện “không cần đăng ký” với Phòng Pháp chế cho nên thủ tục khá đơn giản. Chỉ cần xin loại thị thực tương ứng một trong các loại “chuyển giao nội bộ công ty”, “kiến thức kỹ thuật / nhân văn / kinh doanh quốc tế” và “kinh doanh / quản lý” thì có tư cách hoạt động tại đây

Bước 2: Thông báo cho cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam

Sau khi hoàn thành bước trên, nhà đầu tư cần phải thông báo cho Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính trong thời hạn 30 gày kể từ ngày chính thức thành lập văn phòng đại diện ở Nhật Bản, hồ sơ gồm:

  • Thông báo thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Nhật Bản
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của Nhật Bản

3. Những chú ý khi thành lập văn phòng đại diện tại Nhật Bản

  • Không yêu cầu báo cáo đầu tư trực tiếp vào Bộ Tài chính thông qua Ngân hàng Nhật Bản theo Luật Ngoại hối.
  • Vì các văn phòng đại diện không hoạt động kinh doanh tại Nhật Bản nên chúng không được coi là cơ sở thường trú và do đó không phải chịu thuế doanh nghiệp.
  • Hợp đồng thuê văn phòng đại diện có thể được ký giữa trụ sở chính tại nước sở tại và chủ sở hữu tòa nhà Nhật Bản. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, chủ sở hữu có thể yêu cầu văn phòng đại diện phải có người bảo lãnh là người cư trú tại Nhật Bản.
  • Văn phòng đại diện có thể mở tài khoản tiết kiệm thông thường tại ngân hàng Nhật Bản bằng cách sử dụng tên tài khoản như “Tom Smith, XXX Inc. Văn phòng đại diện tại Nhật Bản,” kết hợp giữa tư cách cá nhân và công ty.
  • Văn phòng đại diện không được phép hoạt động kinh doanh tại Nhật Bản, cho dù cơ quan đó có mong muốn có lãi hay không.

Trên đây là toàn bộ những tư vấn của Luật ACC liên quan đến thủ tục thành lập văn phòng đại diện của nhà đầu tư nước ngoài tại Nhật Bản. Khi thành lập văn phòng đại diện tại Nhật Bản cần phải tuân thủ quy định pháp luật của hai quốc gia. Và để biết thêm nhiều thông tin hơn về vấn đề này, hãy liên hệ với Luật ACC để được tư vấn. Hơn 20 năm kinh nghiệm hành nghề tư vấn, chúng tôi cam kết sẽ tìm hiểu và giải đáp cho quý khách khi nhận được thông tin qua địa chỉ liên lạc dưới đây:

  • Hotline tư vấn pháp luật: 1900.3330
  • Zalo: 084.696.7979
  • Mail: info@accgroup.vn
Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email
Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Viết một bình luận