Thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Mỹ năm 2024

Mỹ là một trong những cường quốc phát triển hàng đầu về mọi mặt và trong những năm gần đây, để mở rộng thị trường, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu thành lập văn phòng đại diện tại Mỹ để thực hiện chức năng này. Thủ tục được Luật ACC hướng dẫn trong bài viết dưới đây

Nhắc tới Mỹ - Hoa Kì không còn là một cái tên xa lại khi đây là một cường quốc phát triển với môi trường đầu tư, kinh doanh ổn định và hiệu quả nhất thế giới. Chất lượng cuộc sống tốt, dân trí cao, thị trường năng động, đón đầu những xu thế mới làm giấc mơ Mỹ trở thành ước mơ của nhiều người. Và do vậy, chính phủ Hoa Kỳ giành nhiều ưu đãi cho các nhà đầu tư ở khắp mọi nơi trên thế giới. Từ đó, làm nhu cầu thành lập văn phòng đại diện tại Mỹ, gây sức ảnh hưởng tăng cao hơn. Đối với nhà đầu tư Việt Nam, để thực hiện điều này, những vấn đề cần phải lưu ý về thủ tục bao gồm:

thanh-lap-van-phong-dai-dien-tai-my

Văn phòng đại diện tại Mỹ được thành lập để mở rộng thị trường

1. Thông báo thành lập văn phòng đại diện tại Mỹ

Căn cứ vào Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp đã quy định về thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, thông báo lập địa điểm kinh doanh, trong đó, áp dụng với thành lập văn phòng đại diện tại Mỹ của nhà đầu tư Việt Nam, cụ thể:

- Việc lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp ở nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật nước đó.

- Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chính thức lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

- Hồ sơ thông báo bao gồm:

  • Đơn thông báo thành lập văn phòng đại diện tại Mỹ
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương tại Mỹ.

- Khi hoàn thành bước này, Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật thông tin về chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.

2. Tiến thành thành lập văn phòng đại diện tại Mỹ theo quy định của Mỹ

Để thành lập được văn phòng đại diện tại Mỹ cần lưu ý những vấn đề chính như sau:

  • Tuân theo luật hiện hành liên quan đến đăng ký, kinh doanh và thuế ở tiểu bang đã chọn.
  • Cung cấp các thông tin liên quan đến: tên của chủ sở hữu; ban giám đốc công ty và địa chỉ doanh nghiệp.
  • Tất cả các doanh nghiệp phải mở tài khoản ngân hàng và có địa chỉ trụ sở hoạt động
  • Cần phải thực hiện thủ tục xin thị thực Hoa Kì
  • Hồ sơ của công ty chính cần được chuyển đến có xác nhận của đại sứ quán như quá trình thành lập văn phòng đại diện tại Hoa Kỳ đăng ký công ty nước ngoài

3. Những lợi ích và hạn chế khi thành lập văn phòng đại diện tại Mỹ

- Những lợi ích khi thành lập văn phòng đại diện tại Mỹ bao gồm những ưu điểm sau:

  • Thủ tục giấy phép đơn giản hơn các loại hình khác
  • Có con dấu tròn riêng và tài khoản ngân hàng để được phép hoạt động hợp pháp
  • Có thể mở và hoạt động văn phòng hợp pháp không giới hạn số lượng nhân viên.
  • Không phải tuân thủ các thủ tục hàng tháng, hàng năm về kê khai thuế, kế toán , lao động
  • Không có thuế môn bài.
  • Dễ dàng thành lập hoặc hủy bỏ một văn phòng đại diện

- Một số hạn chế khi thành lập văn phòng đại diện tại Mỹ gồm:

  • Không trực tiếp thực hiện các hoạt động tạo ra lợi nhuận: Không bán hàng, không xuất hóa đơn, không kiểm kê,
  • Không được giao kết hợp đồng, không được sửa đổi, bổ sung hợp đồng, trừ trường hợp Trưởng đại diện có văn bản ủy quyền hợp lệ của nước ngoài đặt trụ sở chính hoặc các trường hợp đặc biệt khác.

Trên đây là toàn bộ những tư vấn của Luật ACC liên quan đến thủ tục thành lập văn phòng đại diện của nhà đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ. Khi thành lập văn phòng đại diện tại Mỹ cần phải tuân thủ quy định pháp luật của hai quốc gia. Và để biết thêm nhiều thông tin hơn về vấn đề này, hãy liên hệ với Luật ACC để được tư vấn. Hơn 20 năm kinh nghiệm hành nghề tư vấn, chúng tôi cam kết sẽ tìm hiểu và giải đáp cho quý khách khi nhận được thông tin qua địa chỉ liên lạc dưới đây:

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (1154 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo