Quy trình thành lập văn phòng đại diện ở Malta năm 2021

logo accACC
Vũ Ngân

Ngày nay với sự phát triển của nền kinh tế hội nhập, việc đầu tư ra nước ngoài mang đến nguồn lợi nhuận lớn, mở rộng kinh doanh thúc đẩy sự phát triển kinh tế. Hiện nay các doanh nghiệp có xu hướng mở rộng kinh doanh ra các nước trên thế giới. Bài viết dưới đây ACC xin chia sẻ thông tin về thành lập văn phòng đại diện tại Malta.

1.Văn phòng đại diện là gì?

Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, công ty mẹ, có nhiệm vụ đại diện theo uỷ quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Tổ chức và hoạt động của văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật”. Như vậy Văn phòng đại diện không được trực tiếp kinh doanh, không được được ký kết các hợp đồng kinh tế với dấu của Văn phòng đại diện, nhưng vẫn ký kết hợp đồng theo sự uỷ quyền của Doanh nghiệp đã mở Văn phòng đại diện đó sẽ đóng dấu doanh nghiệp.

2.Thành lập văn phòng đại diện tại Malta có được cho phép không?

Theo  K1 Điều 45 Luật doanh nghiệp 2020 thì doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính.

Về nguyên tắc: Nhà đầu tư thực hiện hoạt động đầu tư ra nước ngoài phải tuân thủ quy định của Luật đầu tư 2020, quy định khác của pháp luật có liên quan, pháp luật của quốc gia, vùng lãnh thổ tiếp nhận đầu tư (sau đây gọi là nước tiếp nhận đầu tư) và điều ước quốc tế có liên quan. Tự chịu trách nhiệm về hiệu quả hoạt động đầu tư ở nước ngoài.

Vậy nên thành lập văn phòng đại diện tại Malta được sự cho phép của Nhà nước. Việc thành lập văn phòng đại diện phải tuân theo quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật Malta

3.Quy trình, thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Malta

Doanh nghiệp muốn thành lập văn phòng đại diện tại Malta cần tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Doanh nghiệp cần tiến hành đăng kí đầu tư ra nước ngoài với Bộ kế hoạch và đầu tư, đồng thời tiến hành thông báo thành lập văn phòng đại diện tại Malta với Cơ quan đăng kí kinh doanh.

Hồ sơ đăng kí đầu tư ra nước ngoài:

– Đối với các dự án đầu tư thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư ra nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài cho nhà đầu tư trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư ra nước ngoài.

– Đối với dự án đầu tư không thuộc diện chấp nhận chủ trương đầu tư ra nước ngoài thì nhà đầu tư nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Hồ sơ bao gồm:

+ Văn bản đăng ký đầu tư ra nước ngoài

+ Tài liệu về tư cách pháp lý của nhà đầu tư

+ Quyết định đầu tư ra nước ngoài theo quy định

+ Văn bản cam kết tự cân đối nguồn ngoại tệ hoặc văn bản cam kết thu xếp ngoại tệ cho nhà đầu tư của tổ chức tín dụng được phép theo quy định

+ Đối với dự án đầu tư ra nước ngoài trong các ngành, nghề đầu tư ra nước ngoài có điều kiện thì nhà đầu tư nộp văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc đáp ứng điều kiện đầu tư ra nước ngoài theo quy định của pháp luật có liên quan (nếu có).

Hồ sơ thông báo thành lập văn phòng đại diện tại Malta:

– Thông báo thành lập văn phòng đại diện tại nước ngoài( Phụ lục 2- Thông tu 02/2019/TT- BKHĐT)

-Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương.

Trên đây là những thông tin mà Công Ty Luật ACC cung cấp đến bạn đọc về thành lập văn phòng đại diện tại Malta nói riêng và thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài nói chung. Nếu bạn đang có nhu cầu về pháp lý hãy liên lạc đến Công Ty Luật ACC của chúng tôi, chúng tôi mang đến sự hài lòng ở bạn.

Email: info@accgroup.vn
Hotline: 1900 3330
Zalo: 084 696 7979

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email
Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Viết một bình luận