Các khoản đầu tư trong nước của công dân nước ngoài được pháp luật Hungary bảo vệ và đảm bảo an ninh hợp pháp, bao gồm sự bình đẳng với công dân địa phương. Cùng với đó, nền kinh tế có nhiều triển vọng ở quốc gia này đã thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài phát triển hoạt động kinh doanh của mình tại đây, trong đó có các nhà đầu tư Việt Nam. Một biện pháp để mở rộng kinh doanh được nhiều người quan tâm đó là thành lập văn phòng đại diện tại Hungary. Vậy thủ tục để thành lập được quy định như thế nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để có câu trả lời.
Thành lập văn phòng đại diện tại Hungary
1. Quy định về thành lập văn phòng đại diện theo pháp luật Hungary
Khi thành lập văn phòng đại diện tại Hungary, bạn cần chú ý những quy định sau:
- Văn phòng đại diện là đơn vị tổ chức của công ty nước ngoài không có tư cách pháp nhân, không thể cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý và nhân danh mình tiến hành các hoạt động kinh doanh. Do đó, nó không phải trả thuế doanh nghiệp cũng như thuế kinh doanh địa phương ở Hungary.
- Các hoạt động của văn phòng đại diện phải nhân danh công ty mẹ và vì lợi ích công ty mẹ thực hiện các hoạt động ở Hungary là: xúc tiến, hòa giải hợp đồng, chuẩn bị hợp đồng để khách hàng Hungary và công ty mẹ ký kết. Ngoài ra, nó còn có thể đại diện cho công ty mẹ của mình trong các cuộc triển lãm, hội chợ, các buổi diễn thuyết chuyên môn và các sự kiện tương tự khác được thực hiện tại Hungary.
- Người đại diện của văn phòng có thể là người được cử từ công ty mẹ hoặc một người có cư trú Hungary theo hợp đồng lao động. Đối với công dân Hungary làm việc tại văn phòng đại diện của công ty nước ngoài, các thỏa thuận giữa công dân và công ty được ưu tiên áp dụng quyền tài phán, tuy nhiên các thỏa thuận này không được làm cho người lao động bị tước bỏ sự bảo vệ được đảm bảo theo Bộ luật Lao động Hungary.
- Tên của văn phòng đại diện phải ghi rõ tên của công ty mẹ
- Chi phí thành lập văn phòng đại diện tại Hungary bao gồm: lệ phí (50.000 HUF) và phí đăng ký (5.000 HUF)
2. Đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Hungary
- Hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Hungary gồm có:
- Đơn xin thành lập văn phòng đại diện tại Hungary và chỉ định người đại diện theo ủy quyền của văn phòng đại diện
- Bản sao Điều lệ của công ty mẹ
- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty mẹ
- Việc đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Hungary được thực hiện bởi Tòa án nơi đăng ký đặt văn phòng. Sau khi tất cả giấy tờ và lệ phí đã được nộp đầy đủ, Tòa án đăng ký sẽ ghi đơn vào hồ sơ đăng ký của mình.
Văn phòng đại diện chỉ được thực hiện các hoạt động có điều kiện theo giấy phép sau khi đã có giấy phép cần thiết.
3. Thủ tục Thông báo về việc thành lập văn phòng đại diện theo pháp luật Việt Nam
Sau khi đã hoàn tất các thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Hungary, doanh nghiệp Việt Nam phải thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh tại Việt Nam về việc thành lập này. Cụ thể:
- Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày chính thức thành lập văn phòng đại diện tại Hungary, người đại diện theo pháp luật gửi trực tiếp 01 bộ hồ sơ để Thông báo về việc đăng ký hoạt động văn phòng đại diện tới Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
- Hồ sơ gồm có: Thông báo về việc lập văn phòng đại diện ở nước ngoài đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký (theo mẫu tại Phụ lục II-17, Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT) và bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương để bổ sung thông tin về văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
- Phòng Đăng ký kinh doanh bổ sung thông tin về văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Trên đây là những thông tin về thành lập văn phòng đại diện tại Hungary, nếu cần tư vấn thêm về vấn đề này, xin vui lòng liên hệ Công ty Luật ACC theo địa chỉ sau:
- Hotline: 1900.3330
- Zalo: 084.696.7979
- Mail: [email protected]
Nội dung bài viết:
Bình luận