Đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Hong Kong 2021

logo accACC
Quỳnh Anh

Để được đầu tư, kinh doanh tại Hong Kong thì không phải tuân thủ theo pháp luật của Trung Quốc mà thực hiện theo pháp luật riêng của đặc khu kinh tế này. Với nhiều chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư không chỉ trong nước mà còn quốc tế, đặc biệt là các nhà đầu tư Việt Nam thì trong những năm gần đây, số lượng nhà đầu tư muốn mở rộng thị trường ở Hong Kong ngày càng tăng cao và để thực hiện được điều này thì trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn toàn bộ chi tiết về thành lập văn phòng đại diện tại Hong Kong cho các nhà đầu tư Việt Nam có nhu cầu

Hong Kong thu hút một lượng nhà đầu tư thành lập văn phòng đại diện lớn hằng năm

1. Quy định về văn phòng đại diện tại Hong Kong

Việc thành phòng đại diện là một lựa chọn phù hợp cho các công ty nước ngoài muốn tìm hiểu cơ hội tại Hong Kong và các khu vực lân cận trước khi đầu tư lớn. Văn phòng đại diện được coi là một văn phòng xúc tiến và liên lạc và chỉ được phép tiến hành các hoạt động đó. Văn phòng đại diện không có tư cách pháp nhân và không được thực hiện bất kỳ hoạt động kinh doanh nào tạo ra lợi nhuận.

  • Văn phòng đại diện không có địa vị pháp lý hoặc không được công nhận và công ty mẹ phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với tất cả các hành động của Văn phòng đại diện.
  • Thông thường, tên của Văn phòng đại diện phải trùng với tên của công ty mẹ ở nước ngoài. Tuy nhiên, nếu tên này đã được sử dụng ở Hong Kong, thì công ty ở nước ngoài sẽ cần sử dụng một tên khác cho Văn phòng đại diện tại Hong Kong

Văn phòng đại diện hoạt động như một trung tâm chi phí và chỉ có thể tham gia vào các hoạt động liên lạc, quảng cáo và loại hình nghiên cứu thị trường. Nó không được tham gia vào các hoạt động tạo ra lợi nhuận thương mại như tham gia kinh doanh, ký kết hợp đồng, cung cấp dịch vụ tư vấn với một khoản phí, đảm nhận trung chuyển hàng hóa hoặc đàm phán thư tín dụng. Nếu muốn tham gia vào bất kỳ giao dịch nào tạo ra nghĩa vụ pháp lý, nó sẽ cần phải thay đổi cơ cấu kinh doanh của mình thành cơ cấu kinh doanh của công ty con hoặc văn phòng chi nhánh.

Văn phòng đại diện thường sẽ chỉ định một nhân viên từ công ty mẹ nước ngoài của mình sẽ chuyển đến Hong Kong và quản lý văn phòng. Văn phòng đại diện cũng có thể thu hút nhân viên địa phương làm nhân viên hỗ trợ.

2. Đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Hong Kong

Bước 1: Đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Hong Kong theo pháp luật Hong Kong

Văn phòng đại diện hoạt động ở Hong Kong không cần phải đăng ký với Cơ quan thành lập doanh nghiệp và không phải tuân theo các yêu cầu về nộp hồ sơ hoặc kế toán và các tuân thủ khác như duy trì bất kỳ tài liệu luật định nào. Tuy nhiên, văn phòng đại diện phải xin Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với Cục thuế nội địa trong vòng một tháng kể từ ngày bắt đầu hoạt động. Các tài liệu sau được yêu cầu khi đăng ký:

  • Hoàn thành mẫu đơn theo quy định
  • Bằng chứng nhận dạng cho Giám đốc Văn phòng đại diện tại Hong Kong

Khi nhận hồ sơ thành công, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sẽ được cấp vào ngày làm việc tiếp theo và phải đến nhận trực tiếp. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh phải luôn được trưng bày dễ thấy trong khuôn viên văn phòng.

Sau khi Văn phòng đại diện nhận được Giấy chứng nhận Đăng ký Kinh doanh từ Cục Doanh thu Nội địa, một tài khoản ngân hàng của công ty có thể được mở tại bất kỳ ngân hàng lớn nào ở Hong Kong.

Bước 2: Thông báo cho cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam

Sau khi hoàn thành bước trên, nhà đầu tư cần phải thông báo cho Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chính thức thành lập văn phòng đại diện ở Hong Kong, hồ sơ gồm:

  • Thông báo thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Hong Kong
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của Hong Kong

Trên đây là toàn bộ những tư vấn của Luật ACC liên quan đến thủ tục thành lập văn phòng đại diện của nhà đầu tư nước ngoài tại Hong Kong. Khi thành lập văn phòng đại diện tại Hong Kong cần phải tuân thủ quy định pháp luật của hai quốc gia. Và để biết thêm nhiều thông tin hơn về vấn đề này, hãy liên hệ với Luật ACC để được tư vấn. Hơn 20 năm kinh nghiệm hành nghề tư vấn, chúng tôi cam kết sẽ tìm hiểu và giải đáp cho quý khách khi nhận được thông tin qua địa chỉ liên lạc dưới đây:

  • Hotline tư vấn pháp luật: 1900.3330
  • Zalo: 084.696.7979
  • Mail: info@accgroup.vn
Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email

Bài viết liên quan

Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Viết một bình luận