Đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Brunei năm 2024

Sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu hóa đã thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường kinh doanh ra nước ngoài. Tùy từng thị trường mà doanh nghiệp sẽ phải lựa chọn loại hình kinh doanh phù hợp với mục tiêu phát triển của mình. Bài viết dưới đây của Công ty Luật ACC giới thiệu về thành lập văn phòng đại diện tại Brunei, một loại hình công ty tiếp cận thị trường được nhiều người quan tâm khi muốn kinh doanh tại Brunei.

Brunei-1-1024x683

Thành lập văn phòng đại diện tại Brunei

1. Quy định về văn phòng đại diện của Brunei

Quy định của Brunei không quy định riêng biệt về việc thành lập văn phòng đại diện tại Brunei mà chỉ có quy định về văn phòng chi nhánh của công ty nước ngoài tại Brunei. Do đó, các doanh nghiệp nước ngoài chỉ có lựa chọn thành lập chi nhánh công ty tại Brunei hoặc thành lập một công ty tại Brunei.

Với mục đích thể hiện sự hiện diện của mình tại một thị trường mới như Brunei, các doanh nghiệp Việt Nam có thể lựa chọn thành lập văn phòng chi nhánh tại Brunei vì thủ tục đơn giản hơn các loại hình doanh nghiệp khác.

2. Thủ tục đăng ký thành lập văn phòng chi nhánh tại Brunei

- Trước khi thành lập văn phòng chi nhánh tại Brunei, bạn phải kiểm tra các điều kiện thành lập theo quy định của Brunei, cụ thể như sau:

  • Phải có một thư ký công ty thường trú
  • Văn phòng phải có địa chỉ đăng ký tại Brunei

- Các loại giấy tờ cần chuẩn bị để thành lập văn phòng chi nhánh tại Brunei:

  • Bản sao có công chứng, chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty mẹ
  • Bản sao có công chứng, chứng thực các điều khoản Điều lệ của Công ty mẹ
  • Văn bản quyết định thành lập chi nhánh tại Brunei của công ty mẹ
  • Biên bản bổ nhiệm hoặc Giấy ủy quyền nêu rõ tên và địa chỉ của 2 hoặc nhiều cá nhân cư trú tại Brunei của công ty mẹ
  • Danh sách giám đốc chi nhánh
  • Danh sách người được người ủy quyền
  • Thư cam kết
  • Thông báo về tình hình của văn phòng chi nhánh tại Brunei

3. Thủ tục Thông báo về việc thành lập văn phòng chi nhánh theo pháp luật Việt Nam

Sau khi đã hoàn tất các thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh tại Brunei, doanh nghiệp Việt Nam phải thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh tại Việt Nam về việc thành lập này. Cụ thể:

  • Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày chính thức văn phòng chi nhánh tại Brunei, người đại diện theo pháp luật gửi trực tiếp 01 bộ hồ sơ để Thông báo về việc đăng ký hoạt động văn phòng đại diện tới Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
  • Hồ sơ gồm có: Thông báo về việc lập văn phòng đại diện ở nước ngoài đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký (theo mẫu tại Phụ lục II-17, Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT) và bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương để bổ sung thông tin về văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  • Phòng Đăng ký kinh doanh bổ sung thông tin về văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

4. Một số lưu ý về văn phòng chi nhánh tại Brunei

- Phạm vi hoạt động của văn phòng chi nhánh do công ty mẹ xác định

- Văn phòng chi nhánh có 100% vốn nước ngoài (công ty mẹ) và công ty mẹ phải chịu trách nhiệm vô hạn đối với các tổn thất và các khoản nợ của văn phòng chi nhánh tại Brunei

- Văn phòng chi nhánh tại Brunei phải chịu thuế doanh nghiệp, thuế khấu lưu tiêu chuẩn và phải nộp báo cáo tài chính hàng năm cho cơ quan đăng ký công ty tại Brunei.

Như vậy, doanh nghiệp Việt Nam không thể thành lập văn phòng đại diện tại Brunei, thay vào đó có thể thành lập văn phòng chi nhánh. Tuy nhiên, về bản chất hai loại hình này khác nhau nên doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kĩ trước khi quyết định thành lập. Trên đây là những thông tin về thành lập văn phòng đại diện tại Brunei, nếu cần tư vấn thêm về vấn đề này, xin vui lòng liên hệ Công ty Luật ACC theo địa chỉ sau:

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (1139 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo