Thủ tục thành lập văn phòng đại diện ở Ai Cập năm 2021

logo accACC
Vũ Ngân

Với sự phát triển của nền kinh tế hội nhập, nhu cầu phát triển kinh tế ngày càng tăng cao, các nhà đầu tư hướng tới sự phát triển tầm cỡ quốc tế, thủ tục thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài càng được quan tâm. Trong bài viết dưới đây ACC xin chia sẻ thông tin về thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Ai Cập.

1. Văn phòng đại diện là gì?

Theo luật doanh nghiệp 2020 quy định văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

2.Có được phép mở văn phòng đại diện tại Ai cập không?

Theo như quy định của pháp luật Việt nam thì doanh nghiệp có quyền thành lập văn phòng đại diện ở  nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính.

Khi thành lập văn phòng đại diện tại Ai Cập thì công ty/ doanh nghiệp cần thực hiện đăng kí đầu tư ra nước ngoài với Bộ kế hoạch và đầu tư.

Đối với các dự án đầu tư thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư ra nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài cho nhà đầu tư trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư ra nước ngoài.

Đối với các dự án đầu tư không thuộc diện chấp nhận chủ trương đầu tư ra nước ngoài thì hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

-Văn bản đăng ký đầu tư ra nước ngoài

– Bản sao chứng minh nhân dân, thẻ căn cước hoặc hộ chiếu đối với nhà đầu tư là cá nhân; bản sao Giấy chứng nhận thành lập hoặc tài liệu tương đương khác xác nhận tư cách pháp lý đối với nhà đầu tư là tổ chức

– Quyết định đầu tư ra nước ngoài

– Văn bản cam kết tự cân đối nguồn ngoại tệ hoặc văn bản của tổ chức tín dụng được phép cam kết thu xếp ngoại tệ cho nhà đầu tư

– Đối với dự án đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, khoa học và công nghệ, nhà đầu tư nộp văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc đáp ứng điều kiện đầu tư ra nước ngoài theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng, Luật chứng khoán, Luật khoa học và công nghệ, Luật kinh doanh bảo hiểm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ theo quy định , Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài.

3. Trình tự, thủ tục mở văn phòng đại diện tại Ai Cập.

Việc thành lập văn phòng đại diện tại Ai Cập tuân theo quy định của pháp luật Ai cập. Tuy nhiên việc thành lạp văn phòng đại diện ở nước ngoài cũng phải tuân theo quy định của pháp luật Việt Nam bằng việc phải thông báo với cơ quan đăng kí kinh doanh Việt Nam.

Trình tự thủ tục theo quy định được ACC cung cấp như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

– Thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện.

– Bản sao quyết định thành lập và bản sao biên bản họp về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp; bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Doanh nghiệp phải gửi thông báo việc chính thức thành lập văn phòng đại diện tại Ai Cập  trong vòng 30 ngày làm việc đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký để bổ sung thông tin về văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Người đại diện theo pháp luật gửi trực tiếp Thông báo về việc đăng ký hoạt động văn phòng đại diện tới Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc qua mạng điện thử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Bước 3: Nhận kết quả

Cơ quan đăng kí kinh doanh cập nhật thông tin về thành lập văn phòng đại tại Ai Cập trên Cơ sở dữ liệu quốc gia khi hồ sơ đã hợp lệ.

4.Những điều cần lưu ý.

– Chính trị- xã hội của các nước Trung đông tương đối bất ổn nên khi thành lập văn phòng đại diện tại Ai Cập nên có những lưu ý về vấn đề trên.

– Khi thành lập văn phòng đại diện tại nước ngoài cụ thể là thành lập văn phòng đại diện tại Ai Cập các doanh nghiệp phải tuân thủ quy định tại Ai Cập. Ngoài ra tuân thủ quy định của Việt Nam để được hưởng các chính sách ưu đãi phát triển.

Trên đây là những thông tin mà Công Ty luật ACC muốn gửi tới bạn đọc về vấn đề thành lập văn phòng đại diện tại Ai Cập. Nếu bạn đang có nhu cầu về việc thành lập văn phòng đại diện hoặc chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực này thì hãy liên hệ đến công ty chúng tôi để được cung cấp thông tin và được hỗ trợ chúng tôi mang đến sự hài lòng ở bạn.

Email: info@accgroup.vn
Hotline: 1900 3330
Zalo: 084 696 7979

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email
Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Viết một bình luận