Thủ tục thành lập công ty thu mua Phế Liệu (Chi tiết 2023)

Với sự phát triển của nền công nghiệp, thủ tục thành lập công ty thu mua phế liệu trở thành vấn đề nhiều doanh nghiệp quan tâm. Là một công ty Luật có nhiều năm trong lĩnh tư vấn doanh nghiệp cũng như xử lý thủ tục, hồ sơ với cơ quan nhà nước theo sự ủy thác của khách hàng, ACC xin gửi tới bạn đọc bài viết Thủ tục thành lập công ty thu mua phế liệu nhằm phục vụ Quý khách hàng có nhu cầu.

thành lập công ty thu mua phế liệu

Thành lập công ty thu mua phế liệu

1. Căn cứ pháp lý

Luật bảo vệ môi trường

Nghị định số 18/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định các khoản về Quy hoạch bảo vệ môi trường và đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá nhân tố tác động môi trường cũng như các kế hoạch để bảo vệ môi trường.

Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.

2. Thành lập công ty thu mua phế liệu là gì?

Trước hết, công ty thu mua phế liệu  cũng là công ty. Việc kinh doanh sẽ cần tuân thủ theo các quy định chung của pháp luật Việt Nam về kinh doanh. Cộng với lĩnh vực riêng đó là thu mua phế liệu.

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn thành lập công ty thu mua phế liệu thì có thể thành lập dưới dạng công ty TNHH hoặc công ty Cổ phần.

3. Quy định về thành lập công ty thu mua phế liệu

Bên cạnh pháp luật cơ bản liên quan đến kinh doanh thì thành lập công ty thu mua phế liệu cần có thêm các giấy tờ liên quan đến ngành nghề thu mua phế liệu mà bạn muốn kinh doanh:

Hoạt động thành lập công ty thu mua phế liệu hay kinh doanh phế liệu là hoạt động kinh doanh có thể gây tác động xấu đến môi trường mà không phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Quy định tại Điều 29 Luật bảo vệ môi trường thì dự án về việc kinh doanh phế liệu này phải được lập kế hoạch bảo vệ môi trường, cụ thể:

Điều 29. Đối tượng phải lập kế hoạch bảo vệ môi trường

Dự án đầu tư không thuộc đối tượng phải thực hiện đánh giá tác động môi trường.
Phương án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ không thuộc đối tượng phải lập dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.
Chính phủ quy định chi tiết Điều này.
Việc xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường được quy định tại Điều 19 Nghị định 18/2015 như sau:

Điều 19. Xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường

Trách nhiệm xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường quy định như sau:

  • a) Cơ quan chuyên môn về bảo vệ môi trường cấp tỉnh xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường của các đối tượng quy định tại Khoản 1 Điều 32 Luật Bảo vệ môi trường;
  • b) Ủy ban nhân dân cấp huyện xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường đối với các đối tượng quy định tại Khoản 1 Điều 18 Nghị định này, trừ các đối tượng quy định tại Điểm a Khoản này;
  • c) Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường đối với phương án đầu tư sản xuất, kinh doanh, dịch vụ quy mô hộ gia đình được Ủy ban nhân dân cấp huyện ủy quyền bằng văn bản;
  • d) Ban quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế thực hiện xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường đối với các dự án đầu tư, phương án đầu tư sản xuất kinh doanh, dịch vụ trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế trong trường hợp được cơ quan có thẩm quyền ủy quyền.

Thời hạn xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường quy định tai Khoản 3 Điều 32 Luật Bảo vệ môi trường.

Đối tượng quy định tại Khoản 1 Điều 18 Nghị định này chỉ được triển khai thực hiện sau khi được cấp có thẩm quyền xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường.

Trách nhiệm của chủ dự án, chủ cơ sở và cơ quan nhà nước sau khi kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận quy định tại các Điều 33 và Điều 34 Luật Bảo vệ môi trường.
Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn chi tiết biểu mẫu của hồ sơ đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường và việc ủy quyền xác nhận cho ban quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế.

4. Thủ tục thành lập công ty thu mua phế liệu

Bên cạnh khái niệm và quy định pháp luật về hoạt động thành lập công ty thu mua phế liệu, chúng tôi xin gửi tới khách hàng thủ tục thành lập công ty thu mua phế liệu gồm những bước sau đây:

4.1. Chuẩn bị bộ hồ sơ về việc thành lập công ty mua bán phế liệu Hồ sơ bao gồm:

  • Giấy phép thành lập theo luật doanh nghiệp 2014 (tùy thuộc vào từng loại hình mà bạn muốn thành lập thì hồ sơ cũng có những phần khác nhau. Điều này được thể hiện rõ trong quy định của Luật doanh nghiệp 2014).
  • Thực hiện cam kết về bảo vệ môi trường. Tiến hành lập và đăng ký xác nhận vào những đề án bảo vệ môi trường đơn giản
  • Giấy xác nhận về phòng cháy chữa cháy của cơ quan có thẩm quyền cung cấp
  • Có đủ kho bãi đạt chuẩn để chứa phế liệu
  • Giấy ủy quyền (áp dụng trong trường hợp ủy quyền nộp hồ sơ).

4.2. Phương thức nộp hồ sơ. 

Cách 1: Người thành lập doanh nghiệp hoặc người đại diện theo ủy quyền nộp trực tuyến trên Internet. Truy cập cổng thông tin Quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp. Bạn đăng nhập tài khoản và tiến hành các bước theo hướng dẫn chi tiết, cụ thể bằng 02 cách: 

  • Sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh: Nếu trường hợp bạn chưa có tài khoản của thì có thể đăng ký để sở hữu tài khoản đăng ký.
  • Sử dụng chữ ký số công cộng: Phương thức này dành cho trường hợp bạn đã có đăng ký và sở hữu chữ ký điện tử.

Cách 2:

  • Người thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và thanh toán lệ phí tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính
  • Khi nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận.

+ Đối với trường hợp đăng ký qua mạng điện tử sử dụng chữ ký số công cộng:

  • Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử hợp lệ được quy định tại Điều 36 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP  và Khoản 3, Khoản 4 Điều 36 Nghị định số 108/2018/NĐ-CP;
  • Trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử sử dụng chữ ký số công cộng được quy định tại điều 37 Nghị định số 108/2018/NĐ-CP.

4.3. Thời gian giải quyết hồ sơ

Trường hợp đăng ký trực tiếp:

  • Trường hợp nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc.
  • Nếu từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo cho người thành lập doanh nghiệp biết bằng văn bản trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc.

Trường hợp đăng ký qua mạng điện tử sử dụng chữ ký số công cộng:

  • Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông tin sang cơ quan thuế để tự động tạo mã số doanh nghiệp. Sau khi nhận được mã số doanh nghiệp từ cơ quan thuế, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo qua mạng điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Quý khách cần lưu ý:

  • Hoạt động kinh doanh theo đúng ngành, nghề đã ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; bảo đảm điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật khi kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.
  • Trường hợp phát hiện nội dung trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp chưa chính xác so với nội dung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thì doanh nghiệp gửi thông báo yêu cầu cơ quan đăng ký kinh doanh hiệu đính cho phù hợp. Việc tự ý thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

5. Những câu hỏi thường gặp

5.1 Khi thành lập công ty phế liệu nên chuẩn bị gì?

  • Cần chuẩn bị cho mình số vốn phù hợp với quy mô kinh doanh của mình.
  • Cần tìm mặt bằng kho xưởng để kinh doanh. Phế liệu chiếm nhiều không gian ban đầu. Vì vậy, để kinh doanh ngành hàng này, bạn cần có một kho hàng tương đối lớn. Nhà kho cần có mái che để đảm bảo chất lượng phế liệu khi vào kho. Điều này cũng giúp bạn hạn chế rủi ro khi hàng hóa tập kết và hàng tồn kho không bị cạn kiệt.
  • Tìm kiếm đối tác sẵn sàng mua lại với giá cao cũng rất quan trọng; trong trường hợp bạn không thể tự kết nối với các công ty thu gom và tái chế chất thải. Điều này là để đảm bảo doanh thu kinh doanh của bạn.
  • Yếu tố cuối cùng nhưng rất quan trọng là Giấy phép kinh doanh thu mau phế liệu tại cơ quan có thẩm quyền

5.2 Điều kiện cần đáp ứng để được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh phế liệu là gì?

  • Kinh doanh ngành, nghề không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;
  • Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phải phù hợp với quy định tại Điều 73 Nghị định này;
  • Nộp đủ lệ phí trước bạ theo quy định.

5.3 Công ty Luật ACC có cung cấp dịch vụ tư vấn về thành lập công ty thu mua phế liệu không?

Hiện là công ty luật uy tín và có các văn phòng luật sư cũng như cộng tác viên khắp các tỉnh thành trên toàn quốc, Công ty Luật ACC thực hiện việc cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý cho quý khách hàng, trong đó có dịch vụ làm tư vấn về thành lập công ty thu mua phế liệu uy tín, trọn gói cho khách hàng.

5.4 Chi phí dịch vụ tư vấn về thành lập công ty thu mua phế liệu của công ty Luật ACC là bao nhiêu?

Công ty Luật ACC luôn báo giá trọn gói, nghĩa là không phát sinh. Luôn đảm bảo hoàn thành công việc mà khách hàng yêu cầu; cam kết hoàn tiền nếu không thực hiện đúng, đủ, chính xác như những gì đã giao kết ban đầu. Quy định rõ trong hợp đồng ký kết.

Trên đây là toàn bộ vấn đề liên quan đến nội dung thủ tục thành lập công ty thu mua phế liệu mà ACC – công ty Luật hàng đầu hỗ trợ các vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho Quý khách hàng mang đến. Nếu Quý khách hàng còn gặp phân vân về vấn đề thành lập công ty thu mua phế liệu thì hãy liên hệ với chúng tôi để có thể nhận được sự tư vấn nhanh chóng, hiệu quả, uy tín nhất:

Chúng tôi hận hạnh được hỗ trợ Quý khách hàng!

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo