Thủ tục đăng ký  thành lập công ty tại Thuỵ Sĩ Năm 2024

Thụy Sĩ là một quốc gia có nền kinh tế phát triển thần tốc và phúc lợi dành cho công ty, nhà đầu tư nước ngoài luôn ở mức tốt nhất thế giới. Đặc biệt là quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Thụy Sĩ ngày càng gắn bó bền chặt và Thụy Sĩ là đối tác thương mại tiềm năng của Việt Nam tại Châu Âu và ngược lại Việt Nam hiện cũng là quốc gia có giao thương lớn thứ 4 của Thụy Sĩ trong số các nước ASEAN. Nắm bắt được những thuận lợi trong hợp tác giao thương giữa hai nước mà nhiều nhà đầu tư của Việt Nam đã và đang đẩy mạnh hoạt động đầu tư, thành lập công ty, doanh nghiệp tại đây. Nếu bạn là nhà đầu tư Việt Nam muốn thực hiện việc thành lập công ty tại Thuỵ Sĩ nhưng vẫn còn gặp vướng mắc về thủ tục thành lập công ty tại Thuỵ Sĩ thì đừng bỏ lỡ bài viết mà chúng tôi cung cấp dưới đây.

thanh-lap-cong-ty-tai-Thuy-Si-3Thành lập công ty tại Thuỵ Sĩ

1. Nhà đầu tư nước ngoài tiến hành thành lập công ty tại Thuỵ Sĩ theo loại hình doanh nghiệp nào?

Nhà đầu tư nước ngoài khi thành lập công ty tại Thuỵ Sĩ cần phải đáp ứng điều kiện về loại hình doanh nghiệp. Theo đó, các loại hình doanh nghiệp mà nhà đầu tư Việt Nam có thể thành lập tại Thụy Sĩ bao gồm:

  • Công ty trách nhiệm hữu hạn (GmbH hoặc A.S.R.L): là loại hình doanh nghiệp được thành lập bởi các nhà đầu tư mở công ty vừa và nhỏ không thể niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán
  • Công ty cổ phần ( AG hoặc SA): Là hình thức được sử dụng rộng rãi, phù hợp với mọi nhu cầu kinh doanh.

2. Trình tự, thủ tục xin giấy phép đầu tư thành lập công ty tại Thuỵ Sĩ

Khi  thành lập công ty tại Thuỵ Sĩ chủ đầu tư cần phải thực hiện trình tự, thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài đối với các dự án không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư ra nước ngoài. 

  • Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài
  • Văn bản đăng ký đầu tư ra nước ngoài
  • Tài liệu về tư cách pháp lý của nhà đầu tư 
  • Quyết định đầu tư ra nước ngoài
  • Văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc đáp ứng điều kiện đầu tư ra nước ngoài đối với dự án đầu tư trong các ngành nghề có điều kiện
  • Văn bản cam kết tự cân đối nguồn ngoại tệ hoặc văn bản cam kết thu xếp ngoại tệ cho nhà đầu tư của tổ chức tín dụng được pháp luật cho phép và kèm theo văn bản của tổ chức tín dụng xác nhận số dư tài khoản ngoại tệ của nhà đầu tư.
  • Văn bản của cơ quan thuế xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của nhà đầu tư
  • Tài liệu xác nhận địa điểm thực hiện dự án đầu tư tại nước ngoài
  • Tài liệu xác định hình thức đầu tư ra nước ngoài.
  • Trình tự, thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư
  • Nhà đầu tư tiến hành kê khai thông tin hồ sơ cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư và nộp 3 bộ hồ sơ co Bộ kế hoạch và đầu tư trong vòng 15 ngày 
  • Bộ kế hoạch và đầu tư kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ. Nếu hồ sơ không hợp lệ hoặc có nội dung cần làm rõ thì Bộ kế hoạch và đầu tư có văn bản thông báo cho nhà đầu tư trong thời hạn là 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ.
  • Nếu khoản vốn bằng ngoại tệ chuyển ra nước ngoài tương đương 20 tỷ đồng trở lên thì Bộ Kế hoạch và đầu tư lấy ý kiến ngân hàng nhà nước Việt Nam. Trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản lấy ý kiến Ngân hàng gửi văn bản trả lời Bộ kế hoạch đầu tư.
  • Nếu dự án đầu tư ra nước ngoài của nhà đầu tư có ngành, nghề báo chí, phát thanh, truyền hình, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến Bộ Thông tin và Truyền thông bằng văn bản. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản lấy ý kiến, Bộ Thông tin và Truyền thông có văn bản trả lời Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
  • Trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ, bộ kế hoạch và đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài cho chủ đầu tư.
  • Trong trường hợp nếu hồ sơ không hợp lệ hoặc không đáp ứng các điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài, Bộ kế hoạch và đầu tư có văn bản thông báo từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài và nêu rõ lý do.

3. Trình tự, thủ tục thành lập công ty tại Thuỵ Sĩ

Sau khi hoàn thành thủ tục xin cấp giấy phép đầu tư thì nhà đầu tư cần tiến hành việc thành lập công ty tại Thuỵ Sĩ theo quy định của pháp luật Thụy Sĩ. Theo đó, khi thành lập công ty tại Thuỵ Sĩ nhà đầu tư cần đáp ứng theo trình tự như sau:

Bước 1: Đăng ký và đăng ký tên doanh nghiệp: Doanh nghiệp cần tiến hành việc tra cứu tên để không bị trùng với  doanh nghiệp đã hiện hữu vì Thụy Sĩ không cho phép sử dụng trùng tên.

Bước 2: Mở tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ và tiến hành nộp vốn pháp định: Sau khi tiến hành thanh toán thì văn bằng xác nhận hoàn tất nộp vốn pháp định sẽ được gửi đến doanh nghiệp từ ngân hàng Thụy Sĩ

Bước 3: Lựa chọn loại hình doanh nghiệp: nhà đầu tư tiến hành lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp với mục đích của mình

Bước 4: Chuẩn bị hồ ớ và nộp đơn đăng ký thành lập công ty: Chủ thể tiến hành nộp hồ sơ tại văn phòng đăng ký thương mại địa phương. Các giấy tờ cần phải được công chứng tại cơ quan công chứng Thụy Sĩ

Bước 5: Nhận bằng chứng nhận thành lập công ty tại Thuỵ Sĩ: trong vòng 1 - 2 tháng thì doanh nghiệp sẽ nhận được chứng nhận thành lập công ty.

Trên đây là các thông tin giúp giải đáp vấn đề thành lập công ty tại Thuỵ Sĩ mà công ty luật ACC dành cho quý khách hàng. Nếu bạn đang có nhu cầu muốn được sử dụng Dịch vụ tư vấn, hỗ trợ thành lập công ty tại Thuỵ Sĩ hãy liên hệ ngay với công ty luật ACC để nhận được sự tư vấn hiệu quả, nhanh chóng với chi phí tiết kiệm nhất.

Công ty Luật ACC - Đồng hành pháp lý cùng bạn

Liên hệ với chúng tôi:

- Tư vấn pháp lý: 1900.3330

- Zalo: 084.696.7979

- Văn phòng: (028) 777.00.888

- Mail: [email protected]

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (1161 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo