Brunei là một Vương quốc Hồi giáo ở Đông Nam Á, chính phủ nước này có ý định đa dạng hóa nền kinh tế và tăng tốc đầu tư nước ngoài, nên đã đưa ra nhiều chính sách thu hút các nhà đầu tư nước ngoài trong đó có Việt Nam. Nếu bạn muốn thành lập công ty tại Brunei để kinh doanh nhưng lại chưa biết phải làm thế nào thì hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để có thêm thông tin.
Thành lập công ty tại Brunei
1. Thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài tại Việt Nam
Để thành lập công ty tại Brunei, bước đầu tiên bạn cần làm đó là xin cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp Giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài. Thủ tục này được thực hiện như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đầu tư ra nước ngoài
Các loại giấy tờ cần chuẩn bị bao gồm:
- Văn bản đăng ký đầu tư ra nước ngoài (theo mẫu)
- Hồ sơ chứng minh tư cách pháp lý gồm:
- Đối với nhà đầu tư là cá nhân: bản sao chứng minh nhân dân, thẻ căn cước hoặc hộ chiếu
- Đối với nhà đầu tư là tổ chức: bản sao Giấy chứng nhận thành lập hoặc tài liệu tương đương khác xác nhận tư cách pháp lý đối với nhà đầu tư là tổ chức như Giấy phép đầu tư; Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; quyết định thành lập;...
- Đề xuất dự án đầu tư gồm các nội dung chủ yếu sau: hình thức, mục tiêu, quy mô, địa điểm đầu tư; xác định sơ bộ vốn đầu tư, phương án huy động vốn, cơ cấu nguồn vốn; tiến độ thực hiện dự án, các giai đoạn đầu tư (nếu có); phân tích sơ bộ hiệu quả đầu tư của dự án
- Tài liệu chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư gồm một trong các tài liệu sau:
- Báo cáo tài chính 02 năm gần nhất của nhà đầu tư
- Cam kết hỗ trợ tài chính của tổ chức tài chính
- Bảo lãnh về năng lực tài chính của nhà đầu tư
- Tài liệu khác chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư
- Cam kết tự cân đối nguồn ngoại tệ hoặc văn bản cam kết thu xếp ngoại tệ cho nhà đầu tư của tổ chức tín dụng được phép
- Đối với dự án đầu tư ra nước ngoài trong các ngành, nghề quy đầu tư ra nước ngoài có điều kiện, nhà đầu tư nộp văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc đáp ứng điều kiện đầu tư ra nước ngoài theo quy định của pháp luật có liên quan (nếu có)
- Văn bản của cơ quan thuế xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của nhà đầu tư
Bước 2: Xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài
- Nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi hồ sơ lấy ý kiến thẩm định của cơ quan nhà nước có liên quan.
- Sau thời gian thẩm định hồ sơ, nếu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu bạn sẽ nhận được Giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài.
2. Thủ tục thành lập công ty tại Brunei
Thủ tục thành lập công ty tại Brunei được thực hiện như sau:
- Gửi đơn đăng ký đến Cơ quan đăng ký công ty (ROC) theo Mẫu A quy định (Đơn xin phê duyệt và bảo lưu tên cho một công ty sẽ được thành lập theo Đạo luật công ty, Cap 39) để xác định xem tên được đề xuất có khả dụng hay không.
- Các tài liệu sau đây phải được nộp cho ROC để sử dụng tên đã được phê duyệt:
- Biên bản ghi nhớ và các Điều khoản của Hiệp hội (M&A)
- Tuyên bố Tuân thủ theo quy định pháp luật
- Danh sách Giám đốc
- Thông báo về tình hình của Văn phòng đăng ký
- Bản sao chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của tất cả các cổ đông và giám đốc.
- Phí đăng ký dựa trên thang điểm chia theo vốn cổ phần được phép của công ty. Việc thành lập công ty tại Brunei được yêu cầu trả một số tiền từ 300 đô la Brunei, trong đó vốn không vượt quá 25,000 đô la Brunei đến tối đa 35,000 đô la Brunei khi vốn vượt quá 150 triệu.
- Sau khi được chấp thuận, giấy chứng nhận Đăng ký Công ty sẽ được cấp và bạn phải trả một khoản phí là 25 đô la Bruei.
Trên đây là những thông tin về thành lập công ty tại Brunei, nếu cần tư vấn thêm về vấn đề này, xin vui lòng liên hệ Công ty Luật ACC theo địa chỉ sau:
- Hotline: 1900.3330
- Zalo: 084.696.7979
- Mail: [email protected]
Nội dung bài viết:
Bình luận