Điều kiện, thủ tục thành lập công ty giao nhận chi tiết 2024

 

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của các ngành kinh tế hội nhập. Nhu cầu giao nhận nhanh chóng trở nên nóng hơ và thu hút nhiều nhà đầu tư. Để thành lập công ty giao nhận cần những điều kiện nhất định.ACC xin chia sẻ cho quý khách những kiến thức liên quan đến việc thành lập công ty giao nhận. Hi vọng sẽ giúp ích được phần nào cho quý khách trong quá trình kinh doanh lâu dài của mình.Thành Lập Công Ty Giao Nhận Cần Những Gì 20231. Công ty dịch vụ giao nhận là gì?Công ty dịch vụ giao nhận hay còn gọi là công ty logistics (thuật ngữ pháp lý) là một hoạt động thương mại.

Theo đó, thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc như:  nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác và tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng. Hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hoá theo thoả thuận với khách hàng để hưởng thù lao. (căn cứ theo quy định tại điều 233 Luật Thương mại 2005).

Theo phân tích như trên, có thể thấy dịch vụ logistics khá đa dạng. Bao gồm nhiều công việc khác nhau, cho nên sự ra đời của các công ty giao nhận là một điều tất yếu.

2. Ngành nghề kinh doanh khi thành lập công ty giao nhận bạn có thể tham khảo

  1. Cho thuê xe có động cơ (mã ngành 7710);
  2. Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy nông nghiệp (mã ngành 4653);
  3. Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác (mã ngành 4659);
  4. Vận tải hàng hóa bằng đường bộ: Chi tiết: Vận tải hàng hóa bằng đường bộ (trừ hóa lỏng khí để vận chuyển) (mã ngành 49330);
  5. Vận tải hàng hóa ven biển và viễn dương: chi tiết: kinh doanh vận tải đường biển (mã ngành 5012);
  6. Vận tải hàng hóa đường thuỷ nội địa (mã ngành 5022);
  7. Hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường thủy: chi tiết: Hoạt động liên quan đến vận tải hành khách, động vật hoặc hàng hóa bằng đường thủy (trừ hóa lỏng khí để vận chuyển) (mã ngành 5224);
  8. Hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải (mã ngành 5229);
  9. Kiểm tra và phân tích kỹ thuật. Chi tiết: Giám định, kiểm định chất lượng hàng hóa (mã ngành 7120);
  10. Dịch vụ đóng gói (mã ngành 8292);
  11. Kho bãi và lưu giữ hàng hóa. Chi tiết: Hoạt động lưu giữ hàng hóa (trừ kinh doanh kho bãi) (mã ngành 5210). Đối với hoạt động kinh doanh kho bãi, yêu cầu vốn phải từ 20 tỷ trở lên thì doanh nghiệp mới được đăng ký chức năng này.

3. Điều kiện thành lập công ty giao nhận

Mỗi lĩnh vực kinh doanh luôn yêu cầu những đặc thù khác nhau. Công ty giao nhận cũng không nằm khỏi quy định này.

3.1 Đối với nhà đầu tư là trong nước

Thành lập công ty giao nhận cần có đăng ký kinh doanh một cách hợp pháp theo quy định;

Phải có đủ phương tiện, thiết bị, công cụ đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật;

Có đội ngũ nhân viên đáp ứng yêu cầu của ngành dịch vụ giao nhận;

Trường hợp kinh doanh các dịch vụ giao nhận liên quan đến vận tải thủy nội địa, hàng không,đường bộ, đường sắt,  đường ống thì công ty giao nhận phải là cơ sở kinh doanh có đăng ký kinh doanh hợp pháp và phải thủ tuân theo các điều kiện về hoạt động kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật Việt Nam.

3.2 Đối với nhà đầu tư nước ngoài

Nhà đầu tư nước ngoài chỉ được kinh doanh dịch vụ giao nhận chỉ khi tuân theo những điều kiện sau đây:

Có đăng ký kinh doanh hợp pháp theo quy định;

Trang thiết bị và phương tiện đảm phải bảo tiêu chuẩn và không bị tổn hại;

Có đội ngũ nhân sự có chuyên môn và trình độ đáp ứng nhu cầu;

Về vốn: trường hợp kinh doanh dịch vụ bốc dỡ hàng thì chỉ được phép mở công ty liên doanh với tỷ lệ vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài không vượt quá 50%; nếu kinh doanh dịch vụ đại lý vận tải thì được thành lập công ty giao nhận liên doanh với tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài không quá 51%.

4. Thủ tục thành lập công ty giao nhận

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

a. Hồ sơ chung

Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp: Theo mẫu quy định tại Phụ lục I ban hành kèm Luật Doanh nghiệp 2020.

Điều lệ công ty: Theo mẫu quy định tại Phụ lục II ban hành kèm Luật Doanh nghiệp 2020.

Danh sách thành viên sáng lập/cổ đông sáng lập: Theo mẫu quy định tại Phụ lục III ban hành kèm Luật Doanh nghiệp 2020.

Bản sao chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu: Của thành viên sáng lập/cổ đông sáng lập.

Giấy ủy quyền: Nếu có.

Giấy tờ chứng minh vốn góp: Của thành viên sáng lập/cổ đông sáng lập theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020.

Giấy tờ chứng minh trụ sở chính: Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020.

Giấy tờ chứng minh con dấu của công ty.

b. Hồ sơ riêng

Giấy chứng nhận hành nghề vận tải bằng đường bộ: Cho người có chức danh quản lý, điều hành, kế toán, nghiệp vụ vận tải trong Ban lãnh đạo, Ban kiểm soát của công ty.

Giấy phép kinh doanh vận tải bằng đường bộ: Cho công ty (nếu có).

Giấy tờ chứng minh kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa: Của thành viên sáng lập/cổ đông sáng lập, Ban lãnh đạo, Ban kiểm soát, bộ máy quản trị, kiểm soát, điều hành dự kiến của công ty (nếu có).

Giấy tờ chứng minh năng lực tài chính: Của thành viên sáng lập/cổ đông sáng lập, Ban lãnh đạo, Ban kiểm soát, bộ máy quản trị, kiểm soát, điều hành dự kiến của công ty (nếu có).

Kế hoạch kinh doanh giao nhận hàng hóa: Theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.

Bản vẽ sơ đồ mặt bằng trụ sở chính của công ty.

Danh sách phương tiện vận tải: Nếu có.

Giấy tờ chứng minh cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động giao nhận hàng hóa: Theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.

Bước 2: Nộp hồ sơ:

Hồ sơ được nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi có trụ sở chính của công ty.

Hoặc nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Trường hợp đăng ký trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính

Người nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định số 01/2021/NĐ-CP nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ. Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ hoặc tên doanh nghiệp yêu cầu đăng ký không đúng theo quy định, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Trường hợp đăng ký qua mạng điện tử sử dụng chữ ký số công cộng

Người nộp hồ sơ kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử và thanh toán phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy trình trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp 

Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, người nộp hồ sơ sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.

Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện cấp đăng ký doanh nghiệp và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Trường hợp đăng ký qua mạng điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh

Người nộp hồ sơ sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh để kê khai thông tin, tải văn bản điện tử và ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử và thanh toán phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy trình trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh, văn bản ủy quyền phải có thông tin liên hệ của người ủy quyền để xác thực việc nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.

Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký, người nộp hồ sơ sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.

Phòng Đăng ký kinh doanh cấp đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp trong trường hợp hồ sơ đủ điều kiện và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Bước 3: Nhận kết quả:

Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ xem xét và có văn bản trả lời về việc chấp nhận hoặc từ chối hồ sơ đăng ký thành lập công ty giao nhận.

Nếu hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho công ty giao nhận.

thu-tuc-thanh-lap-cong-ty-11

Thủ tục thành lập công ty giao nhận

5. Điều kiện về nhân lực khi thành lập công ty giao nhận

a. Số lượng nhân sự:

Số lượng nhân sự cần thiết cho công ty giao nhận phụ thuộc vào quy mô hoạt động và loại hình dịch vụ cung cấp. Tuy nhiên, một số vị trí quan trọng mà bạn cần cân nhắc tuyển dụng bao gồm:

Nhân viên văn phòng: Phụ trách tiếp nhận đơn hàng, xử lý hồ sơ, theo dõi đơn hàng, thanh toán,...

Nhân viên kho: Phụ trách quản lý kho hàng, nhập hàng, xuất hàng, kiểm kê hàng hóa,...

Nhân viên lái xe: Phụ trách vận chuyển hàng hóa theo tuyến đường được giao.

Nhân viên bốc xếp: Phụ trách bốc xếp hàng hóa lên/xuống xe, sắp xếp hàng hóa trong kho,...

Nhân viên chăm sóc khách hàng: Phụ trách giải đáp thắc mắc, tư vấn khách hàng, xử lý khiếu nại,...

b. Yêu cầu đối với nhân viên:

Nhân viên văn phòng:

Có trình độ học vấn tối thiểu là trung cấp trở lên.

Có kỹ năng sử dụng máy tính văn phòng thành thạo.

Có khả năng giao tiếp tốt, ứng xử chuyên nghiệp.

Có tinh thần trách nhiệm cao, cẩn thận, tỉ mỉ.

Nhân viên kho:

Có sức khỏe tốt, chịu được áp lực công việc.

Có khả năng làm việc độc lập và nhóm tốt.

Có tinh thần trách nhiệm cao, cẩn thận, tỉ mỉ.

Nhân viên lái xe:

Có bằng lái xe hạng B trở lên.

Có kinh nghiệm lái xe đường dài.

Có hiểu biết về luật giao thông đường bộ.

Có tinh thần trách nhiệm cao, cẩn thận, tỉ mỉ.

Nhân viên bốc xếp:

Có sức khỏe tốt, dẻo dai.

Có khả năng làm việc độc lập và nhóm tốt.

Có tinh thần trách nhiệm cao, cẩn thận, tỉ mỉ.

Nhân viên chăm sóc khách hàng:

Có trình độ học vấn tối thiểu là trung cấp trở lên.

Có kỹ năng giao tiếp tốt, ứng xử chuyên nghiệp.

Có khả năng xử lý tình huống nhạy bén.

Có tinh thần trách nhiệm cao, cẩn thận, tỉ mỉ.

c. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau:

Tuyển dụng nhân sự phù hợp với văn hóa công ty.

Đào tạo nhân viên bài bản, chuyên nghiệp.

Xây dựng chế độ đãi ngộ hợp lý để thu hút và giữ chân nhân tài.

6. Những câu hỏi thường gặp về thành lập công ty giao nhận

Thời gian nhận giấy phép đăng ký doanh nghiệp công ty giao nhận?

Doanh nghiệp mang hồ sơ đăng ký doanh nghiệp nộp lên Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và đầu tư. Sau đó, doanh nghiệp chờ từ 3 – 5 ngày để nhận giấy phép đăng ký doanh nghiệp.

Thực hiện công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp công ty giao nhận?

Trong vòng 30 ngày kể từ ngày đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp giao nhận cần tiến hành làm thủ tục công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lên cổng thông tin điện tử quốc gia theo quy định và đóng đủ lệ phí.

Đặt khắc con dấu và tiến hành công bố mẫu dấu doanh nghiệp công ty giao nhận?

Khắc con dấu là việc doanh nghiệp phải thực hiện sau khi có mã số thuế. Số lượng và hình thức con dấu sẽ do doanh nghiệp quyết định, tuy nhiên, cần đảm bảo đầy đủ thông tin công ty như tên và mã số doanh nghiệp.

Kê khai và đóng thuế mở công ty giao nhận?

Doanh nghiệp cần phải đóng thuế khi thành lập mới doanh nghiệp như thuế gía trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế môn bài (mức đóng thuế môn bài tùy thuộc vào mức vốn điều lệ công ty đăng ký).

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (236 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo