Thành lập công ty cần những gì? Những điều kiện cần chuẩn bị để thành lập công ty TNHH và công ty Cổ phần

Ngày nay, nhu cầu thành lập công ty ngày càng nhiều. Để tạo điều kiện và thuận lợi hơn cho các doanh nhân trẻ, Nhà nước cũng đã đơn giản hóa thủ tục thành lập công ty đi rất nhiều.

Tuy nhiên, nhiều chủ doanh nghiệp khi tự đứng ra thành lập công ty vẫn gặp khá nhiều khó khăn và rắc rối. Họ phải bỏ ra không ít thời gian để tìm hiểu xem khi thành lập công ty cần những gì, thủ tục ra sao.

Những điều cần biết khi thành lập công ty

Điều kiện về tên công ty

Khi thành lập công ty, tên của công ty, doanh nghiệp phải là tên Tiếng Việt và bao gồm 2 thành tố là loại hình doanh nghiệp cùng tên riêng. Loại hình doanh nghiệp có thể là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên, công ty cổ phần, công ty hợp danh, doanh nghiệp tư nhân,…

Theo quy định thành lập công ty thì tên công ty không được chấp thuận trong trường hợp tên doanh nghiệp bị trùng tên, gây nhầm lẫn với doanh nghiệp khác đã đăng ký trước hoặc vi phạm quy định của pháp luật.

Địa chỉ trụ sở của doanh nghiệp

Luật thành lập doanh nghiệp quy định rõ ràng rằng trụ sở của doanh nghiệp phải nằm trên lãnh thổ nước Việt Nam. Địa chỉ cần phải xác định số nhà, ngách, hẻm, ngõ, phố hoặc là thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

thành lập công ty tnhh cần những gì
Địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp

Các trường hợp như sử dụng địa chỉ là nhà chung cư nhà tập thể làm trụ sở công ty sẽ không được chấp nhận. Bên cạnh đó, doanh nghiệp bắt buộc phải có số điện thoại liên hệ, số fax và thư điện tử (nếu có).

Mức vốn điều lệ

Muốn mở công ty cần gì? Câu trả lời chắc chắn không thể thiếu vốn điều lệ. Luật doanh nghiệp không quy định mức vốn tối thiểu khi thành lập doanh nghiệp (ngoại trừ những ngành nghề yêu cầu vốn pháp định) và tối đa. Doanh nghiệp có thể tự đăng ký mức vốn điều lệ và không cần phải thực hiện hoạt động chứng minh.

Tuy nhiên, khi đăng ký mức vốn điều lệ các bạn cần lưu ý đăng ký với mức phù hợp bởi thủ tục xin xét giảm vốn điều lệ khá phức tạp. Bên cạnh đó, mức vốn điều lệ cũng có ảnh hưởng đến mức thuế môn bài mà doanh nghiệp phải đóng hằng năm. Ví dụ như, doanh nghiệp có vốn điều lệ từ 10 tỷ trở xuống thì phải đóng thuế môn bài là 2.000.000 đồng/năm và trên 10 tỷ phải đóng 3.000.000 đồng/năm.

Một trong số những điều cần biết khi thành lập công ty đó là thời điểm thành lập công ty. Nếu thành lập công ty vào 6 tháng cuối năm thì doanh nghiệp sẽ nộp 50% mức lệ phí môn bài của cả năm.

Đọc thêm bài viết: Thành lập công ty tnhh cần bao nhiêu vốn?

Thành viên góp vốn, cổ đông sáng lập doanh nghiệp

Khi thành lập công ty, doanh nghiệp cần phải nêu rõ tỷ lệ góp vốn cùng giấy tờ chứng thực cá nhân như CMND (thẻ căn cước) hoặc là hộ chiếu còn hiệu lực.

thành lập công ty cổ phần cần những gì
Thành viên góp vốn, cổ đông của doanh nghiệp

Nếu tổ chức là đối tượng góp vốn, cổ đông thì phải có quyết định thành lập, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc các tài liệu tương đương và văn bản ủy quyền. Ngoài ra, còn cần các giấy tờ chứng thực khác như thẻ căn cước, CMND, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo ủy quyền.

Người đại diện theo pháp luật

Người đại diện theo pháp luật cho công ty, doanh nghiệp phải có thông tin cá nhân kèm theo chức danh, có thể là giám đốc/tổng giám đốc, chủ tịch công ty hay chủ tịch HĐQT. Nếu người đại diện theo pháp luật cho doanh nghiệp là người được thuê thì phải có thêm hợp đồng lao động và quyết định bổ nhiệm.

Đối với doanh nghiệp cổ phần:

Trường hợp chỉ có một người đại diện theo pháp luật, thì Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc Giám đốc hoặc Tổng giám đốc là người đại diện theo pháp luật của công ty, trường hợp Điều lệ không có quy định khác thì Chủ tịch Hội đồng quản trị là người đại diện theo pháp luật của công ty. Tuy nhiên, trên thực tế, người đại diện pháp luật giữ chức danh Giám đốc hoặc Tổng giám đốc sẽ thuận lợi hơn cho hoạt động của doanh nghiệp rất nhiều.

Trường hợp có hơn một người đại diện theo pháp luật, thì Chủ tịch Hội đồng quản trị và Giám đốc hoặc Tổng giám đốc đương nhiên là người đại diện theo pháp luật của công ty.

Ngành nghề kinh doanh

Khi thành lập công ty chắc chắn không thể thiếu được việc đăng ký ngành nghề kinh doanh. Các chủ doanh nghiệp có thể tham khảo và lựa chọn ngành nghề phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của đơn vị mình tại Quyết định số 337/QĐ-BKH.

Tra cứu và lựa chọn ngành nghề kinh doanh phù hợp

Tổng quan những kiến thức cơ bản bạn cần biết trước khi muốn thành lập công ty tại tp hcm.

Hồ sơ, thủ tục thành lập công ty TNHH cần những gì?

Hầu hết các công ty, doanh nghiệp khi thành lập đều sử dụng các dịch vụ thành lập công ty trọn gói. Khi sử dụng dịch vụ này doanh nghiệp chỉ cần cung cấp bản sao hợp lệ các giấy tờ chứng thực cá nhân như CMND (căn cước), hộ chiếu còn hiệu lực. Mọi thủ tục khác sẽ do đơn vị cung cấp dịch vụ thực hiện. Kết quả mà doanh nghiệp nhận lại được sẽ là:

  • – Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đồng thời là mã số thuế;
  • – Dấu tròn công ty;
  • – Công bố mẫu dấu;
  • – Hồ sơ nội bộ doanh nghiệp;
  • – Điều lệ công ty;
  • – Tư vấn các vấn đề phát sinh sau thành lập công ty:
    • Mở tài khoản ngân hàng và đăng ký tài khoản với Sở kế hoạch đầu tư
    • Đăng ký chữ ký số điện tử
    • Thiết lập hồ sơ thuế
    • Đăng ký phương pháp thuế, kê khai thuế ban đầu
    • Phát hành, đặt in hóa đơn lần đầu
    • Kê khai và nộp thuế môn bài
  • – Doanh nghiệp được tư vấn về điều kiện và các loại giấy phép cần phải có để đảm bảo trong suốt thời gian hoạt động doanh nghiệp không gặp trở ngại gì
  • – Doanh nghiệp được tư vấn về các loại thuế thường phát sinh trong khi hoạt động
  • – Cung cấp dịch vụ kế toán trọn gói
  • – Được tư vấn pháp lý miễn phí

Đọc thêm bài viết thủ tục, quy trình các bước thành lập công ty tnhh nhanh tại tp hcm.

Thành lập công ty cổ phần cần những gì?

Điều kiện thành lập công ty cổ phần

Luật Doanh nghiệp quy định công ty cổ phần phải được thành lập bởi ít nhất 03 cổ đông. Do đó, để mở được công ty cổ phần thì điều kiện đầu tiên là phải có tối thiểu 03 cá nhân hoặc tổ chức cùng nhau lập ra doanh nghiệp, không giới hạn số lượng cổ đông tối đa và những người cùng lập ra công ty lúc này được gọi là cổ đông sáng lập.

những điều cần biết khi thành lập công ty
Kinh nghiệm khi thành lập công ty cổ phần

Một điều nữa cần lưu ý rằng Giám đốc hoặc Tổng giám đốc của công ty cổ phần không được đồng thời là Giám đốc hoặc Tổng giám đốc của doanh nghiệp khác.

Tìm hiểu sâu hơn về những điều kiện thành lập công ty cổ phần tại tp hcm.

Hồ sơ thành lập công ty cổ phần cần những gì?

Hồ sơ thành lập công ty cổ phần theo quy định tại Điều 22 Luật doanh nghiệp 2014 bao gồm:

  1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần.
  2. Điều lệ công ty cổ phần.
  3. Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài. Danh sách người đại diện theo ủy quyền đối với cổ đông nước ngoài là tổ chức.
  4. Bản sao hợp lệ các giấy tờ sau đây:
    1. a) Một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân (CMND hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu) đối với trường hợp người thành lập doanh nghiệp là cá nhân;
    2. b) Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác, một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người đại diện theo ủy quyền và văn bản ủy quyền tương ứng đối với trường hợp người thành lập doanh nghiệp là tổ chức;
    3. c) Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư.

Quy trình các bước thành lập công ty cổ phần

Bước 1:  Chuẩn bị và nộp hồ sơ

Người thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền chuẩn bị hồ sơ như trên và nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty cổ phần cho Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

Bước 2: Xử lý hồ sơ

  • Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ.
  • Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và cấp Giấy phép kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ.

Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Bước 3: Nhận kết quả

Sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp nhận kết quả là Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Bước 4: Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin về ngành, nghề kinh doanh và danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.

Thời hạn thông báo công khai các thông tin về doanh nghiệp là 30 ngày, kể từ ngày được công khai.

Bước 5: Khắc dấu và công bố mẫu dẫu cho công ty

Sau khi có Giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp cần tiến hành việc khắc dấu. Để con dấu có hiệu lực, doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục công bố mẫu dấu của công ty trên Cổng thông tin điện tử quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Theo quy định của Luật doanh nghiệp hiện hành thì công ty cổ phần có quyền khắc nhiều con dấu để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình.

Tham khảo bài viết: Những kiến thức cần biết trước khi thành lập công ty cổ phần để hiểu rõ hơn về các bước thành lập công ty

thành lập doanh nghiệp cần những gì
Lựa chọn cổ đông thành lập công ty cổ phần

Nơi nộp hồ sơ thành lập công ty cổ phần

Hồ sơ đăng ký thủ tục thành lập công ty cổ phần được nộp Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương nơi công ty đặt trụ sở.

Thời hạn cấp giấy phép kinh doanh: Trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ có hướng dẫn bằng văn bản để hoàn thiện hồ sơ.

Cần chuẩn bị giấy tờ chứng thực gì khi thành lập công ty cổ phần?

Nhiều người thắc mắc rằng có cần hộ khẩu khi đăng ký thành lập công ty cổ phần hay không? Câu trả lời là không. Vì theo quy đinh của Luật Doanh nghiệp 2014, khi muốn thành lập doanh nghiệp, bạn chỉ cần chuẩn bị những giấy tờ cá nhân sau đây:

  • Đối với cổ đông là cá nhân: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu của các thành viên hoặc cổ đông sáng lập công ty
  • Đối với cổ đông là tổ chức: Bản sao Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khá;  Bản sao Thẻ căn cước công dân hoặc Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu của người đại diện theo ủy quyền.

Lưu ý: Bản sao hợp lệ các giấy tờ trên là bản sao chứng thực còn trong thời hạn 06 tháng.

Nên chọn dịch vụ tư vấn thành lập công ty cổ phần ở đâu?

Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc về việc thành lập công ty cổ phần cần những gì, bạn có thể tìm hiểu thêm bằng nhiều cách nhưng để nhận được tư vấn chính xác và rõ ràng nhất, chúng tôi khuyên bạn nên chọn một trong hai phương án sau:

Thứ nhất, bạn có thể tìm hiểu thông qua Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia hoặc số điện thoại liên hệ của Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố trực thuộc trung ưng nơi doanh nghiệp bạn đặt trụ sở. Đây là phương án dành cho những bạn có nhiều thời gian và có hiểu biết cơ bản về pháp luật doanh nghiệp hiện hành.

Thứ hai, nếu bạn không có nhiều thời gian và không am hiểu về luật pháp, bạn có thể tìm đến một đơn vị tư vấn pháp luật doanh nghiệp để được tư vấn hiệu quả. ACC là một gợi ý cho bạn nếu bạn muốn lựa chọn phương án này.

Xem thêm bài viết: Tư vấn thành lập doanh nghiệp 2018: thủ tục, hồ sơ điều kiện, quy trình thành lập công ty tại tp hcm.

ACC là công ty chuyên tư vấn thủ tục đăng ký thành lập công ty và pháp chế doanh nghiệp. ACC rất hân hạnh được phục vụ cho doanh nghiệp bạn.

Viết một bình luận