Một cái tên hiệu quả không chỉ giúp doanh nghiệp khẳng định sự hiện diện của mình trên thị trường mà còn giúp khách hàng dễ gọi tên và mua sản phẩm. Tên thương hiệu đối với doanh nghiệp mà nói là yếu tổ quan trọng. Vậy Tên thương hiệu là gì? Những vấn đề cần quan tâm đến tên thương hiệu là gì? Những vấn đề này sau đây sẽ được làm rõ trong bài viết dưới đây.

1. Tên thương hiệu là gì?
Tên thương hiệu trong tiếng anh là Brand name. Tên thương hiệu thường sẽ là danh từ tên riêng được các nhà sản xuất hoặc tổ chức áp dụng cho một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.
Tên thương hiệu là một trong những yếu tố không thể thiếu trong quá trình tạo lập và xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.
2. Những vấn đề cần quan tâm
2.1. Vai trò của tên thương hiệu
Tên thương hiệu có một số vai trò cơ bản sau:
- Tên thương hiệu định dạng cho sản phẩm và cho phép khách hàng nhận ra, chấp nhận, tẩy chay hay giới thiệu và quảng bá cho thương hiệu.
Với vai trò này, tên thương hiệu mạnh trở thành một yếu tố cơ bản của doanh nghiệp. Tên thương hiệu là thứ đầu tiên đi vào nhận thức của khách hàng.
- Tên thương hiệu giúp cho các chương trình truyền thông tới khách hàng được thực hiện. Nó chuyển thông điệp đến khách hàng một cách công khai và nó là một công cụ truyền thông thông qua giao tiếp, đánh vào tiềm thức của khách hàng.
- Tên thương hiệu là trọng tâm của bất kì một chương trình phát triển thương hiệu nào, bởi tên thương hiệu chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa sản phẩm của doanh nghiệp này với sản phẩm của doanh nghiệp khác.
- Tên thương hiệu thực hiện chức năng như một công cụ pháp luật giúp bảo vệ người sở hữu nó trước những hoạt động cạnh tranh không lành mạnh của các đối thủ khác, như bắt chước thương hiệu hay tấn công thương hiệu.
Có thể thấy, việc đặt tên thương hiệu hiệu quả không chỉ giúp doanh nghiệp khẳng định sự hiện diện của mình trên thương trường, giúp khách hàng dễ gọi tên và mua sản phẩm mà nó còn có thể là công cụ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong tương lai. Do đó, việc đăng ký tên thương hiệu là bước đầu quan trọng, mang tính nền tảng của một doanh nghiệp, cần phải lựa chọn một cái tên có khả năng được bảo vệ dưới hai góc độ pháp luật và thị trường.
2.2. Các yếu tố cần lưu ý khi đặt tên thương hiệu
Việc tạo một tên thương hiệu không phải điều dễ dàng. Khi bắt đầu xây dựng và phát triển một sản phẩm nào đó, thì việc đặt tên thương hiệu là điều cần phải suy nghĩ. Các chủ sở hữu cần phải lưu ý một số lưu ý khi đặt tên cho thương hiệu như sau:
- Sự khác biệt: thương hiệu là duy nhất, do đó tên thương hiệu phải là tên dễ nhớ, nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh để dễ dàng phân biệt.
- Tên thương hiệu phải có ý nghĩa: truyền đạt bản chất thương hiệu của doanh nghiệp, gây dựng nên một hình ảnh sản phẩm và tạo dựng cảm xúc tích cực đối với khách hàng.
- Dễ đọc: một tên thương hiệu khó nhớ hay khó đọc sẽ không dễ dàng tạo được ấn tượng cho khách hàng. Hãy đặt tên dễ nhớ dễ đọc để khách hàng có thể thường xuyên nhắc tới.
- Đăng ký bảo hộ thương hiệu: Cần phải thực hiện để thương hiệu của bạn tránh khỏi những rắc rối liên quan đến pháp lý
- Phù hợp với sản phẩm, doanh nghiệp và dễ phát triển: tên thương hiệu sẽ gắn liền với quá trình phát triển của doanh nghiệp vì vậy nó cần phù hợp với những định hướng phát triển lâu dài của doanh nghiệp.
2.3. Quy trình đặt tên thương hiệu
Gồm 5 bước cơ bản:
Bước 1: Phân tích đối thủ cạnh tranh
Tên thương hiệu đóng một vai trò quan trọng là để phân biệt giữa các thương hiệu, các công ty này với công ty khác. Do đó tên thương hiệu cần phải có những khác biệt hoàn toàn khác so với tên thương hiệu của đối thủ. Việc phân tích đối thủ cạnh tranh giúp doanh nghiệp tìm ra được điểm khác biệt tạo nên thương hiệu của mình.
Bước 2: Đưa ra định hướng sáng tạo
Nghiên cứu khách hàng, văn hóa doanh nghiệp, đặc điểm sản phẩm để đưa ra định hướng sáng tạo phù hợp.
Bước 3: Sáng tạo tên thương hiệu
Ở bước này cần tới sự sáng tạo để đưa ra phương án tốt nhất. Càng nhiều lựa chọn càng tốt. Để có nhiều lựa chọn sàng lọc tên thương hiệu phù hợp.
Bước 4: Kiểm tra và đăng ký nhãn hiệu
Nếu không đăng ký bảo hộ bạn có thể sẽ bị mất tên thương hiệu và tay những đối tượng khác đã đăng ký tên thương hiệu trước bạn.
Bước 5: Kiểm tra khả năng ứng dụng trong thực tế
Là bước cuối cùng trong quy trình đặt tên thương hiệu. Sau khi hoàn thành các bước trên, tên thương hiệu cần được đưa ra kiểm tra về khả năng có thể ứng dụng trong thực tế và hiệu ứng đối với công chúng.
Trên đây là những vấn đề liên quan đến Tên thương hiệu là gì? Những vấn đề cần quan tâm?. Hi vọng bài viết mang lại nhiều thông tin hữu ích cho Quý bạn đọc. Nếu Quý bạn đọc có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bài viết hoặc các vấn đề pháp lý khác như dịch vụ luật sư, tư vấn nhà đất, thành lập doanh nghiệp…hãy liên hệ với Công ty Luật ACC để nhận được sự hỗ trợ từ đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý nhiều năm kinh nghiệm của chúng tôi. Trân trọng !
Nội dung bài viết:
Bình luận