Hướng dẫn xử lý một số vấn đề thường gặp khi sử dụng dịch vụ công kho bạc

Trong thời buổi ngày nay, các dịch vụ công của Nhà nước đang rất được mọi người quan tâm và đặc biệt chú trọng để có thể thực hiện các giao dịch, hoạt động một cách tốt nhất và phù hợp nhất. Vậy, tài khoản dịch vụ công kho bạc bị khóa là như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết bên dưới của ACC để được giải đáp thắc mắc và biết thêm thông tin chi tiết về tài khoản dịch vụ công kho bạc bị khóa.

Dichvucong

1.Tổng quan về dịch vụ công

Trước khi tìm hiểu tài khoản dịch vụ công kho bạc bị khóa, chủ thể cần nắm được khái quát dịch vụ công là gì.

Dịch vụ công (DỊCH VỤ CÔNG) được hiểu là những hoạt động phục vụ nhu cầu thiết yếu của xã hội và người dan; vì lợi ích chung của cộng đồng, của xã hội; do Nhà nước trực tiếp đảm nhận hay ủy quyền và tạo điều kiện cho khu vực tư nhân thực hiện.

Dịch vụ công không chỉ thuần tuý là dịch vụ do Nhà nước cung cấp, bản chất của nó là sự cung ứng hàng hóa, sản phẩm hữu hình hoặc vô hình cho lợi ích công cộng.

Theo đó, xuất hiện các mô hình cung ứng dịch vụ công: mô hình nhà nước cung cấp tài chính và tổ chức cung ứng dịch vụ; mô hình tư nhân cung ứng tài chính và tư nhân tổ chức cung ứng dịch vụ; mô hình liên kết giữa nhà nước và tư nhân trong cung ứng dịch vụ; mô hình “lấp chỗ trống” (thay thế). Khi hoạt động cung ứng dịch vụ còn khoảng trống nào đó chưa được tính đến thì các cá nhân, tổ chức sẽ được quyền đề xuất bổ sung và thực hiện.

Việc cung ứng dịch vụ công được chia thành khu vực cung ứng dịch vụ công cốt lõi. Theo đó, khu vực cốt lõi này sẽ cung cấp dịch vụ dựa trên cơ sở pháp lý và các nguyên tắc trong quản lý công. Đối với khu vực cung ứng dịch vụ công mở rộng, chủ yếu dựa trên nhu cầu người thụ hưởng, do đó mang tính cạnh tranh cao. Hoạt động cung ứng dịch vụ công được thực hiện trên nguyên tắc, cái gì xã hội làm được thì “Nhà nước sẽ chuyển giao”. Nhà nước chỉ đảm nhận cung ứng các dịch vụ công cốt lõi mà không thể thay thế được.

Tính chất của dịch vụ công:

– Nhu cầu, thị hiếu của người thụ hưởng dịch vụ công thay đổi. Toàn cầu hóa tạo nên một “thế giới phẳng”, do đó, những nhu cầu gắn với thói quen, truyền thống văn hóa của cư dân bản địa dần được bổ sung, dịch chuyển theo khuynh hướng chung của cộng đồng quốc tế. Cùng với đó là sự phát triển của công nghệ, cơ hội mở rộng, giao thoa về kinh tế, văn hóa – xã hội khiến mảng “cầu” trong dịch vụ trở nên đa dạng hơn.

– Sự thay đổi về “cầu” tác động trực tiếp đến nguồn cung và các biện pháp cung ứng dịch vụ: Phạm vi cung ứng dịch vụ mở rộng. Để cạnh tranh, hoạt động cung ứng dịch vụ sẽ tiếp cận người tiêu dùng trực tiếp hơn, nắm bắt xu thế nhanh nhạy hơn, do đó, việc cạnh tranh cũng quyết liệt hơn do cơ hội lựa chọn của người tiêu dùng nhiều hơn.

– Sản phẩm hàng hóa dịch vụ công thay đổi: các sản phẩm hàng hóa dịch vụ công sẽ chứa đựng nhiều giá trị văn hóa tích hợp, không thuần nhất gắn với một vùng lãnh thổ hay một nền văn hóa nào do đối tượng thụ hưởng dịch vụ cũng không thuần nhất như trước đây.

 

– Việc tiếp cận và sử dụng dịch vụ thay đổi: Đó là khuynh hướng tiện ích, thiết thực, dễ thay đổi mang tính phổ biến. Việc sử dụng sản phẩm dịch vụ dễ bị tác động theo xu thế, trào lưu. Chính những thay đổi trong cung ứng dịch vụ công đặt ra yêu cầu thay đổi trong quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này.

2.Khái quát về kho bạc nhà nước

Việc tìm hiểu khái quát về kho bạc nhà nước cũng là vấn đề cần thiết khi phân tích tài khoản dịch vụ công kho bạc bị khóa.

Theo Điều 1 Quyết định 26/2015/QĐ-TTg quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của kho bạc nhà nước trực thuộc Bộ Tài chính quy định:

Kho bạc Nhà nước là cơ quan trực thuộc Bộ Tài chính, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tài chính quản lý nhà nước về quỹ ngân sách nhà nước, các quỹ tài chính nhà nước; quản lý ngân quỹ nhà nước; tổng kế toán nhà nước; thực hiện việc huy động vốn cho ngân sách nhà nước và cho đầu tư phát triển thông qua hình thức phát hành trái phiếu Chính phủ theo quy định của pháp luật.

Kho bạc Nhà nước có tư cách pháp nhân, con dấu có hình Quốc huy, được mở tài khoản tại Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại theo quy định của pháp luật, có trụ sở tại thành phố Hà Nội."

Như vậy, có thể thấy Kho bạc Nhà nước có vai trò tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tài chính quản lý nhà nước về quỹ ngân sách nhà nước, các quỹ tài chính nhà nước, quản lý ngân quỹ nhà nước, tổng kế toán nhà nước. Đồng thời, cơ quan này còn thực hiện huy động vốn cho ngân sách nhà nước và cho đầu tư phát triển thông qua hình thức trái phiếu Chính phủ.

3.Tài khoản dịch vụ công kho bạc bị khóa

Tài khoản dịch vụ công kho bạc bị khóa được phân tích cụ thể theo những lỗi thường gặp như sau:

  • KTV nhập chứng từ xong, khi gửi phê duyệt lên KTT/CTK thì không có KTT/CTK nào để chọn.

+ Nguyên nhân là do KTT/CTK chưa được gắn với các số tài khoản giao dịch đã kê khai trên DVC (các số tài khoản giao dịch đơn vị đã mở tại KBNN, ví dụ 3713.0.1011339,…) -> KTV đơn vị cần vào DVC để làm hồ sơ thay đổi sử dụng DVC để gắn lại các thành viên vào số tài khoản giao dịch (trong hồ sơ thay đổi chú ý nhấn vào biểu tượng cái kính lúp để lấy lại các thông tin đã có ở mục 2.kê khai thông tin dự án và 3.kê khai thông tin thành viên), đảm bảo các thành viên là KTT/CTK chọn đúng chức danh tham gia DVC và được tích chọn sử dụng các số tài khoản giao dịch hiện có của đơn vị :

->Sau khi làm xong hồ sơ thay đổi thì CTK ký số hồ sơ thay đổi gửi sang Kho bạc nơi mở tài khoản, để hệ thống cập nhật lại đúng thông tin.

  • Hồ sơ thay đổi/bổ sung thông tin của ĐVQHNS đang ở trạng thái “Chờ phê duyệt” nhưng đơn vị không thấy nút “Ký số” ở bước 4 để phê duyệt hồ sơ.

+ Do đơn vị đang đăng nhập bằng user kế toán viên hoặc kế toán trưởng, đơn vị cần phải đăng xuất ra khỏi user kế toán viên/kế toán trưởng. Tại màn hình đăng nhập của DVC thì CTK không đăng nhập vào DVC mà chọn menu “Tra cứu hồ sơ”-> copy mã hồ sơ vào ô tìm kiếm -> hồ sơ tìm thấy khi đó sẽ có nút “Ký số” (đó là trường hợp chủ tài khoản mới chưa có user vào DVC, còn nếu chủ tài khoản đã có user và mật khẩu vào DVC thì đăng nhập vào DVC bằng user của chủ tài khoản sẽ nhìn thấy nút ký số).

  • Đơn vị nhập sai địa chỉ email của thành viên đơn vị trong hồ sơ đăng ký sử dụng DVC nên không nhận được tài khoản đăng nhập DVC.

Nếu sai địa chỉ email của Kế toán trưởng và Chủ tài khoản mà địa chỉ email của Kế toán viên của đơn vị vẫn đúng, khi đó Kế toán viên của đơn vị đăng nhập vào DVC và lập hồ sơ thay đổi thông tin để gửi sang Kho bạc phê duyệt để cập nhật lại địa chỉ email đúng.

Nếu sai địa chỉ email của Kế toán viên kiêm Kế toán trưởng, đơn vị cần làm văn bản có dấu đỏ và chữ ký của đại diện đơn vị sau đó scan văn bản và gửi về địa chỉ thư điện tử [email protected] để làm căn cứ thực hiện (tham khảo mẫu TK02 và TK02-PL1 theo Thông tư số 133/2017/TT-BTC ngày 15/12/2017 của Bộ Tài chính- chú ý thủ trưởng đơn vị ký tên và đóng dấu đỏ của đơn vị vào cả 2 phụ lục TK02 và TK02-PL1)

Đơn vị đã làm hồ sơ thay đổi mail của các thành viên và KBNN đã phê duyệt hồ sơ thay đổi nhưng các thành viên chỉ nhận được mail cung cấp user đăng nhập vào DVC mà chưa có mật khẩu đăng nhập vào DVC -> các thành viên mở trang DVC -> nhấn vào nút “Quên mật khẩu” để thực hiện các thao tác đổi lại mật khẩu vào DVC.

  • Thành viên đơn vị ký số báo lỗi “Kiểm tra thông tin chứng thư số trên máy, hệ thống không tìm thấy thông tin chứng thư số”

Nguyên nhân: máy tính chưa nhận diện được chứng thư số đã cắm hoặc chứng thư số đã cắm vào máy có serial khác với serial của chứng thư số đã đăng ký trên DVC.

NSD kiểm tra xem máy tính đã nhận chứng thư số chưa: mở phần mềm quản lý chứng thư số ở thanh công cụ ở góc dưới bên phải màn hình máy tính, nếu xem được serial của chứng thư số trên phần mềm đó thì chứng tỏ máy tính đã nhận chứng thư số.

Nếu máy tính đã nhận CTS thì NSD đăng nhập vào DVC -> xem phần “quản lý chứng thư số” để xem serial của chứng thư số đã đăng ký trên DVC là gì -> so sánh với serial của chứng thư số thực tế cắm vào máy -> nếu khác nhau thì Kế toán viên của ĐVQHNS đăng nhập vào DVC-> vào chức năng “đăng ký thay đổi sử dụng DVC” để làm hồ sơ đăng ký thay đổi/bổ sung thông tin sử dụng DVC và gửi hồ sơ thay đổi này sang KB giao dịch phê duyệt

  • Thành viên đơn vị ký số báo lỗi “Phần mềm ký số chưa được bật”.

Lỗi này do một trong các nguyên nhân sau:

+ Phần mềm ký số của kho bạc nhà nước chưa được cài (đường dẫn cài đặt phần mềm ký số của KBNN ở đường dẫn  —>>> LINK DOWNLOAD <<<<—-

+ Phần mềm ký số của kho bạc nhà nước cài rồi nhưng chưa bật lên (thường thì phần mềm này khởi động cùng máy tính, nhưng có lúc phần mềm không tự động bật). Nếu phần mềm ký số đã được bật thì phải có biểu tượng phần mềm ký số của kho bạc trên thanh công cụ:

Nếu kiểm tra trên thanh công cụ không thấy biểu tượng trên của phần mềm ký số của KBNN thì tiến hành bật phần mềm này bằng cách nhấn vào ổ C: C:\Program Files\KbnnSignature -> nhấn đúp vào file exe để bật phần mềm ký số của KBNN

+ Không vào DVC bằng trình duyệt firefox hoặc có vào bằng firefox nhưng chưa cấu hình tham số trong about:config đúng hướng dẫn. Lưu ý khi cấu hình firefox:

– Mở trình duyệt Firefox trên máy trạm, trên thanh địa chỉ của trình duyệt NSD gõ “about:config”, sau đó click chuột vào “I accept the risk!” để cấu hình tham số trình duyệt -> Gõ vào ô Tìm kiếm (Search) từ khóa “mixed” => tại tham số “security.mixed_content.block_active_content” cần click đúp vào chữ “True” tương ứng để nó chuyển thành chữ “False”).

  • Thành viên đơn vị ký số báo lỗi “Hệ thống ký số xử lý không thành công trong quá trình đọc thông tin thiết bị”

Khi gặp lỗi này, NSD cần kiểm tra lại token ký số, sau đó cài đặt lại phần mềm chứng thư số của nhà cung cấp -> khởi động lại máy tính -> thực hiện ký số lại trên DVC.

Những vấn đề có liên quan đến tài khoản dịch vụ công kho bạc bị khóa cũng như các thông tin cần thiết khác đã được trình bày cụ thể và chi tiết trong bài viết. Khi nắm được thông tin về tài khoản dịch vụ công kho bạc bị khóa sẽ giúp chủ thể hiểu được vấn đề một cách chính xác và rõ rang hơn.

Nếu quý khách hàng vẫn còn thắc mắc liên quan đến tài khoản dịch vụ công kho bạc bị khóa cũng như các vấn đề có liên quan, hãy liên hệ ngay với ACC.

Công ty luật ACC chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời gian sớm nhất có thể.

 

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo