Với sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế và những đặc trưng nổi bật của đất đai và các công trình xây dựng gắn liền với đất như nhà ở, văn phòng, chung cư, biệt thự,… thị trường bất động sản ngày nay đang là một trong những thị trường sôi động nhất. Và một trong các thủ tục được các nhà đầu tư của thị trường bất động sản quan tâm chính là thủ tục tách sổ đỏ. Vậy tách sổ đỏ là gì? Và thủ tục tách sổ đỏ bao gồm những hồ sơ, trình tự như thế nào? Thủ tục tách sổ đỏ mất bao lâu? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc trên của quý bạn đọc về tách sổ đỏ.
1. Tách sổ đỏ là gì?
Muốn biết tách sổ đỏ mất bao lâu bạn cần biết ý nghĩa của từ tách sổ đỏ là gì.
Trước hết, các bạn cần nhớ “sổ đỏ” là cách gọi thông thường của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
Và theo Khoản 1 Điều 97 Luật Đất đai 2013, sổ đỏ được cấp cho người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất theo một loại mẫu thống nhất trong cả nước do Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định.
1.1. Tách sổ đỏ là gì theo cách hiểu thông thường
Trong cuộc sống, khi được hỏi tách sổ đỏ là gì? các bạn thường hiểu như sau: tách sổ đỏ là việc chia một mảnh đất đã có sổ đỏ thành nhiều số đỏ khác nhau.
1.2. Tách sổ đỏ là gì theo quy định pháp luật
Theo các quy định của pháp luật hiện hành về đất đai, không có quy định nào về tách sổ đỏ. Tuy nhiên, căn cứ vào các quy định của Luật Đất đai 2013 và các văn bản pháp luật có liên quan, ta có thể hiểu tách sổ đỏ là thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong quá trình chuyển nhượng, tặng cho,… trong đó từ một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất sau thủ tục trên trở thành hai hay nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
2. Muốn tách sổ đỏ cần đáp ứng những điều kiện nào?
Căn cứ vào điều 188 Luật Đất đai 2013 và Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, để thực hiện thủ tục tách sổ đỏ một cách hợp pháp thì mảnh đất đó phải đáp ứng được các điều kiện sau đây:
-Mảnh đất phải có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh của địa phương đó;
- Mảnh đất phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu các tài sản gắn liền với đất hợp pháp do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp;
- Mảnh đất không có tranh chấp;
- Mảnh đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;
- Mảnh đất đang trong thời hạn sử dụng đất.
3. Thủ tục tách sổ đỏ được thực hiện như thế nào?
Theo Điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, thủ tục tách sổ đỏ gồm các bước như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin tách sổ đỏ
Hồ sơ xin tách sổ đỏ gồm các tài liệu như sau:
- Đơn đề nghị tách thửa theo mẫu;
- Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
Bước 2: Nộp hồ sơ đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền
Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thủ tục tách sổ đỏ là Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Bước 3: Xử lý hồ sơ xin tách sổ đỏ.
4. Thời gian thực hiện thủ tục tách sổ đỏ mất bao lâu?
Vậy thủ tục tách sổ đỏ mất bao lâu? Sau khi nhận được hồ sơ xin tách sổ đỏ, Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm giải quyết hồ sơ hợp lệ trong thời gian không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ. Đối với trường hợp địa phương có đất là vùng có điều kiện khó khăn (vùng núi, hải đảo,…) thì thời hạn giải quyết hồ sơ tối đa là 25 ngày.
5. Một số câu hỏi thường gặp về thủ tục tách sổ đỏ
Cơ quan nào có thẩm quyền thực hiện thủ tục tách sổ đỏ?
Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thủ tục tách sổ đỏ là Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Công ty nào cung cấp dịch vụ làm thủ tục tách sổ đỏ uy tín, chất lượng?
Công ty Luật ACC có kinh nghiệp trong lĩnh vực pháp lý cùng đội ngũ cán bộ chuyên viên có trình độ cao cam kết cung cấp dịch vụ làm thủ tục tách sổ đỏ uy tín, chất lượng, nhanh chóng với chi phí hợp lý.
Tách sổ đỏ là gì?
Tách sổ đỏ là thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong quá trình chuyển nhượng, tặng cho,… trong đó từ một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất sau thủ tục trên trở thành hai hay nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
Chi phí tách sổ đỏ hết bao nhiêu tiền?
Chi phí tách sổ đỏ bao gồm:
- Chi phí đo đạc: Thông thường từ 1,8 – 02 triệu đồng/lần
- Lệ phí cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất: Do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng mức thu dưới 100.000 đồng/giấy/lần cấp theo quy định chung của pháp luật).
Trên đây là toàn bộ tư vấn pháp lý của chúng tôi về thủ tục tách sổ đỏ, và nhất là giải quyết được thắc mắc về: tách sổ đỏ mất bao lâu? Hay tách sổ đất tách sổ đỏ có lâu không? Nếu trong quá trình tìm hiểu pháp luật và thực hiện các thủ tục liên quan đến tách sổ đỏ, các bạn có bất cứ câu hỏi nào có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để nhận được giải đáp tận tình, chính xác.
Công ty Luật ACC chuyên cung cấp dịch vụ về đất đai trong đó điển hình là thủ tục tách sổ đỏ nhanh chóng và chuyên nghiệp giúp quý bạn tiết kiệm được thời gian cho mình. Vậy bạn còn ngần ngại gì mà không liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ.
✅ Thủ tục: | ⭕ Tách sổ đỏ |
✅ Dịch vụ: | ⭐ Trọn Gói - Tận Tâm |
✅ Zalo: | ⭕ 0846967979 |
✅ Hỗ trợ: | ⭐ Toàn quốc |
✅ Hotline: | ⭕ 1900.3330 |
Nội dung bài viết:
Bình luận