messenger whatsapp viber zalo phone zalo mail

Sự kiện bảo hiểm là gì? (Cập nhật 2022)

Trong cuộc sống của chúng ta, việc xảy ra các sự kiện khó khăn, bất trắc là điều khó tránh khỏi, chính vì vậy mà nhu cầu sử dụng bảo hiểm của mọi người ngày càng tăng cao. Theo quy định hiện hành thì sự kiện bảo hiểm là gì? Mời quý khách hàng cùng Công ty Luật ACC tìm câu trả lời cho câu hỏi này qua bài viết sau đây.

sự kiện bảo hiểm là gì

Sự kiện bảo hiểm là gì

1. Sự kiện bảo hiểm là gì?

Trả lời cho câu hỏi sự kiện bảo hiểm là gì, Khoản 10 Điều 3 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000 quy định rõ như sau:

Sự kiện bảo hiểm là sự kiện khách quan do các bên thoả thuận hoặc pháp luật quy định mà khi sự kiện đó xảy ra thì doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm.

Như vậy, sự kiện bảo hiểm chính là một sự kiện khách quan mà theo quy định của pháp luật hoặc theo thỏa thuận của các bên, khi xảy ra sự kiện này người được bảo hiểm sẽ nhận được tiền bảo hiểm.

2. Điều kiện để một sự kiện là sự kiện bảo hiểm

Một sự kiện trở thành sự kiện bảo hiểm nếu đảm bảo các điều kiện sau:

– Là sự kiện khách quan: sự kiện này xảy đến một cách bất ngờ, không có sắp đặt hay tính toán, không phụ thuộc vào ý chí chủ quan xảy đến với người được bảo hiểm.

Những trường hợp sau đây thì không được trả tiền bảo hiểm:

  • Người được bảo hiểm chết do tự tử trong thời hạn 02 năm, kể từ ngày nộp khoản phí bảo hiểm đầu tiên hoặc kể từ ngày hợp đồng bảo hiểm tiếp tục có hiệu lực;
  • Người được bảo hiểm chết hoặc bị thương tật vĩnh viễn do lỗi cố ý của bên mua bảo hiểm hoặc lỗi cố ý của người thụ hưởng;
  • Người được bảo hiểm chết do bị thi hành án tử hình.

– Sự kiện này phải là sự kiện do các bên thỏa thuận hoặc được pháp luật quy định.

3. Thời hạn yêu cầu tiền bảo hiểm

Điều 28 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000 quy định về vấn đề này như sau:

– Thời hạn yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường theo hợp đồng bảo hiểm là 01 năm, kể từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm. Thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan khác không tính vào thời hạn yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường.

– Trường hợp bên mua bảo hiểm chứng minh được rằng bên mua bảo hiểm không biết thời điểm xảy ra sự kiện bảo hiểm thì thời hạn quy định nêu trên được tính từ ngày bên mua bảo hiểm biết việc xảy ra sự kiện bảo hiểm đó.

– Trường hợp người thứ ba yêu cầu bên mua bảo hiểm bồi thường về những thiệt hại thuộc trách nhiệm bảo hiểm theo thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm thì thời hạn quy định nêu trên được tính từ ngày người thứ ba yêu cầu.

4. Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm cần làm gì?

Để đảm bảo tối đa quyền lợi của mình khi tham gia bảo hiểm, khi xảy ra sự kiện bảo hiểm cần thực hiện:

– Thông báo cho công ty bảo hiểm về việc xảy ra sự kiện bảo hiểm

Người được bảo hiểm có thể liên lạc cho người trực tiếp phụ trách hợp đồng bảo hiểm của mình, hoặc liên hệ đến số điện thoại của công ty bảo hiểm hoặc thông qua các ứng dụng, trang thông tin điện tử của công ty đó. Ngoài ra cũng có thể đến trực tiếp tại công ty bảo hiểm để thông báo.

– Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để có thể nhận tiền bảo hiểm

Khách hàng cần căn cứ vào hợp đồng bảo hiểm mình đã thỏa thuận để chuẩn bị các giấy tờ như giấy ra viện, giấy vào viện, hồ sơ bệnh án, giám định thương tật, giám định/điều tra của cơ quan công an, các kết quả xét nghiệm,… để chứng minh cho việc sự kiện bảo hiểm xảy ra.

Các giấy tờ chứng minh về nhân thân.

– Làm đơn yêu cầu được quyền lợi bồi thường. Khách hàng tiến hành ký vào đơh yêu cầu và gửi tới công ty bảo hiểm mình đang sử dụng.

– Lựa chọn hình thức nhận tiền bồi thường phù hợp: Khách hàng có thể chọn nhận tiền mặt hoặc chuyển khoản tùy theo nhu cầu cá nhân.

Hy vọng với những lưu ý này, khách hàng sẽ cố gắng thực hiện để đảm bảo quyền lợi bảo hiểm của mình khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Trên đây là những thông tin cơ bản trả lời cho câu hỏi sự kiện bảo hiểm là gì mà chúng tôi cung cấp đến quý khách hàng. Nếu có bất kỳ vướng mắc nào cần được giải đáp, quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

  • Hotline: 19003330
  • Zalo: 084 696 7979
  • Gmail: info@accgroup.vn
  • Website: accgroup.vn
Đánh giá post
✅ Thủ tục: ⭕ Cụ thể - Chi tiết
✅ Dịch vụ: ⭐ Trọn gói - Tận Tâm
✅ Zalo: ⭕ 0846967979
✅ Hỗ trợ: ⭐ Toàn quốc
✅ Hotline: ⭕ 1900.3330
NHẬN BÁO GIÁ

Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin, ACC sẽ gọi lại ngay

Tu Van Vien 2





    [anr_nocaptcha g-recaptcha-response]

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.