Sử dụng thiết bị bay UAV kiểm tra đường dây truyền tải điện

Truyền tải điện Kon Tum thuộc Công ty Truyền tải điện 2 - PTC2 (Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia) cam kết đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, vận hành lưới điện truyền tải, trong đó có việc sử dụng phương tiện bay không người lái (UAV) để kiểm tra định kỳ , tản nhiệt Kiểm tra kỹ thuật như báo cháy, cây cao, sạt lở, cột co hẹp…, kiểm tra phát hiện điều kiện bất thường… và sử dụng thiết bị bay không người lái camera giám sát để theo dõi diễn biến đường dây 220 kV, 500 kV.
Ông Nguyễn Duy Dũng - Phó Giám đốc PTC2 chỉ đạo đơn vị trong quá trình sử dụng UAV để kiểm tra thiết bị đường dây 220 kV - 500 kV. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN
Ông Nguyễn Duy Dũng - Phó Giám đốc PTC2 chỉ đạo đơn vị trong quá trình sử dụng UAV để kiểm tra thiết bị đường dây 220 kV - 500 kV. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN
Hiện nay, Truyền tải điện Kon Tum quản lý vận hành 653,25 km đường dây; 411,194 km đường dây 500kV với 735 cột; 242,056 km đường dây 220kV với 289 cột; 1 TBA 220kV công suất 250MVA và trạm cắt 1220kV, lưới điện trải dài các tỉnh Kon Tum, Gia Lai.
Lưới điện do Truyền tải điện Kon Tum quản lý vận hành có nhiều cột điện được xây dựng sát biên giới nước bạn, ví dụ: Việt Nam-Lào, Việt Nam-Campuchia, nằm trong khu vực thung lũng rất sâu, nhiều cột xuyên qua thung lũng, và dây điện rất dài, Khoảng cách từ mặt đất đến dây dẫn hàng trăm mét, đường đi lại khó khăn nên việc kiểm tra, giám sát dây dẫn, mối nối, khung định vị, phụ kiện gặp nhiều khó khăn. ...rất khó khăn trong giai đoạn này.
Trong khi đó, việc kiểm tra bằng các phương pháp truyền thống như ống nhòm, máy ảnh và máy quay video sẽ không hiệu quả và tốn nhiều công sức.
Trước những khó khăn trên, để tiếp xúc gần với dây dẫn, cột thu lôi, đầu nối, miếng vá, neo, phụ kiện… từ nhiều góc độ khác nhau, dưới sự hướng dẫn của PTC2, đơn vị đã sử dụng thiết bị bay không người lái để kiểm tra tình trạng hoạt động của các thiết bị. điểm, chẳng hạn và quản lý vận hành lưới điện truyền tải.
Để triển khai và làm chủ công nghệ máy bay không người lái, đơn vị đã chủ động cử một số nhân viên của đơn vị tham gia lớp đào tạo PTC2, khi những nhân viên này đã biết sử dụng thì lấy làm điểm tựa để tiếp tục đào tạo, số nhân viên chưa đạt tham gia. Đến nay, tỷ lệ phi công lành nghề ở đơn vị này đạt 20%. Đơn vị kỳ vọng trong thời gian tới, số lao động bay thành thạo và có chứng chỉ sẽ đạt 50%.
Sử dụng máy bay không người lái bay theo lộ trình, quay phim và chụp ảnh rõ nét với độ phân giải cao, tin cậy và chính xác; quan sát thiết bị từ nhiều góc độ, tìm ra các khiếm khuyết, hư hỏng, bất thường để xử lý nhanh chóng, kịp thời các hư hỏng có thể xảy ra, trong quá trình quản lý vận hành đã xây dựng kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng để không xảy ra những tai nạn đáng tiếc.
Lực lượng quản lý vận hành đang dùng UAV kiểm tra đường dây 220 kV. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN
Lực lượng quản lý vận hành đang dùng UAV kiểm tra đường dây 220 kV. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN
Truyền tải điện Kon Tum So với trước đây, để kiểm tra hiện trạng vị trí cột cao và vị trí vượt thung lũng, công nhân phải tiến sát từng vị trí rồi trèo lên cột điện để kiểm tra kỹ. Người vận hành tốn nhiều thời gian, công sức và tiềm ẩn các nguy cơ mất an toàn như rơi từ trên cao, điện từ trường… Tuy nhiên do số lượng linh kiện lớn nên vẫn không thể đảm bảo nguyên trạng các thanh và phụ kiện trên thanh điều khiển.
Hiện đơn vị đang sử dụng máy bay không người lái để kiểm tra tình trạng hoạt động của thiết bị dây chuyền và vẽ đường bay tự động cho từng đoạn tuyến. Sau khi hoàn thành bản vẽ đường bay tự động, thời gian kiểm tra đường bay được rút ngắn và giảm cường độ lao động.
Do đó, việc sử dụng thiết bị bay không người lái là một giải pháp hữu hiệu để tăng năng suất lao động và kiểm tra tình trạng kỹ thuật của các trụ cầu vượt, ngã ba sông, thung lũng mà chúng ta khó tiếp cận hoặc không thể tiếp cận, đồng thời ghi lại hình ảnh để phân tích và kiểm tra kỹ lưỡng nhằm đảm bảo không có gì bỏ sót dẫn đến quản lý vận hành bất lợi.
Drone cũng có thể giúp các đơn vị kiểm tra nhanh chóng toàn bộ hành lang, móng cột, trong phạm vi cụ thể, đồng thời hạn chế việc phải di chuyển nhiều, tiết kiệm thời gian cho công tác kiểm tra bằng máy bay. Chụp dọc hành lang và chụp từ trên cao - ảnh chất lượng cao, phân tích, đánh giá hiện trạng hành lang, kịp thời đưa ra các giải pháp phòng ngừa sự cố phù hợp với từng khu vực cụ thể.
Đặc biệt, có thể so sánh, đánh giá các cây cao mọc cạnh hành lang từ lần kiểm tra trước và lần kiểm tra sau, từ đó đưa ra quyết định phát tán cành, chặt ngọn hay giải tỏa cây cao hàng nghìn mét.
Theo Truyền tải điện Kon Tum, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phát huy những ưu điểm của máy bay không người lái vào thực tế, tiếp tục nhân rộng công tác đào tạo, đảm bảo 50% CBCNV trực tiếp quản lý, vận hành đường dây sử dụng. Sử dụng thành thạo thiết bị này Nhằm nâng cao năng suất lao động, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố, sự cố xảy ra trong quá trình vận hành, đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục và ổn định.
Nguồn: Bnews

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo