Sổ quản lý kinh doanh dịch vụ cầm đồ

Dịch vụ cầm đồ là một loại hình kinh doanh có thể mang lại lợi nhuận cao. Tuy nhiên, để hoạt động kinh doanh hiệu quả, chủ cửa hàng cầm đồ cần có một hệ thống quản lý chặt chẽ. Trong đó, sổ quản lý kinh doanh là một công cụ quan trọng giúp chủ cửa hàng nắm bắt được tình hình kinh doanh của mình, từ đó đưa ra các quyết định kinh doanh hiệu quả.

I. Sổ quản lý kinh doanh dịch vụ cầm đồ

1. Sổ quản lý kinh doanh dịch vụ cầm đồ là gì? 

Sổ quản lý kinh doanh dịch vụ cầm đồ là một trong những công cụ quan trọng giúp chủ cửa hàng cầm đồ theo dõi và quản lý hoạt động kinh doanh của mình một cách hiệu quả. Sổ này bao gồm các thông tin cần thiết về khách hàng, hợp đồng vay, các khoản thu - chi của cửa hàng, danh sách các loại tài sản cầm cố, lãi suất,...

Từ sổ quản lý dịch vụ cầm đồ, bạn sẽ theo dõi được thông tin khách hàng cùng các hợp đồng đã ký, ngày đóng lãi và ngày hết hạn hợp đồng của khách hàng…

Với sổ quản lý cầm đồ mọi dữ liệu sẽ được lưu trữ, sắp xếp một cách khoa học giúp việc tìm kiếm đơn giản hơn. Bạn có thể theo dõi được cả thời gian thực hiện và hết hợp đồng để đưa ra quyết định kinh doanh chuẩn xác.

2. Các loại sổ quản lý kinh doanh dịch vụ cầm đồ

Có hai loại sổ quản lý kinh doanh dịch vụ cầm đồ phổ biến, bao gồm:

  • Sổ sách giấy: Đây là loại sổ truyền thống được ghi chép bằng tay. Sổ sách giấy có ưu điểm là chi phí thấp, dễ sử dụng. Tuy nhiên, sổ sách giấy cũng có nhược điểm là dễ bị thất lạc, mất mát, khó lưu trữ lâu dài.
  • Phần mềm quản lý dịch vụ cầm đồ: Đây là loại sổ hiện đại được cài đặt trên máy tính hoặc điện thoại. Phần mềm quản lý dịch vụ cầm đồ có ưu điểm là lưu trữ thông tin dễ dàng, bảo mật cao, dễ dàng truy xuất thông tin. Tuy nhiên, phần mềm quản lý dịch vụ cầm đồ cũng có nhược điểm là chi phí cao, cần có kiến thức về công nghệ thông tin để sử dụng.

3. Các thông tin cần có trong sổ quản lý kinh doanh dịch vụ cầm đồ

Sổ quản lý kinh doanh dịch vụ cầm đồ cần có các thông tin sau:

  • Thông tin khách hàng: Họ tên, địa chỉ, số điện thoại, số CMND/CCCD,...
  • Thông tin tài sản cầm cố: Loại tài sản, giá trị tài sản, lãi suất,...
  • Hợp đồng cầm đồ: Số hợp đồng, ngày ký hợp đồng,...
  • Các khoản thu, chi: Tiền lãi, tiền gốc, tiền phạt,...

4. Mẫu Sổ quản lý kinh doanh dịch vụ cầm đồ 2023

z4819230829700-4c126113dad1647dd3f1ee2ccc579c9a-2

II. Kinh doanh dịch vụ cầm đồ cần điều kiện gì? 

Theo quy định tại Nghị định số 96/2016/NĐ-CP về điều kiện an ninh, trật tự đối với một số ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, để kinh doanh dịch vụ cầm đồ, các chủ thể kinh doanh phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Được đăng ký, cấp phép hoặc thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam: Chủ thể kinh doanh dịch vụ cầm đồ phải là thương nhân, cá nhân có đăng ký kinh doanh. Do đó, chủ thể này có thể là hộ kinh doanh, doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký và được cấp một trong các giấy tờ:
    • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; 
    • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
    • Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, đơn vị trực thuộc doanh nghiệp;
    • Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
    • Giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
    • Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
  • Điều kiện về người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh: Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ là: Người đại diện theo pháp luật, người quản lý cơ sở kinh doanh, chủ cơ sở kinh doanh có tên trong các văn bản đã được quy định ở trên hoặc người được những người này ủy quyền đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

Người chịu trách nhiệm về an ninh trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ phải đáp điều kiện không thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Đã bị khởi tố hình sự mà các cơ quan tố tụng của Việt Nam hoặc của nước ngoài đang tiến hành điều tra, truy tố, xét xử;

- Có tiền án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác do lỗi cố ý bị kết án từ trên 03 năm tù trở lên chưa được xóa án tích; đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù; đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ; đang bị quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự theo quyết định của Tòa án;

- Đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; có quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong thời gian chờ thi hành quyết định; đang nghiện ma túy; đang được tạm hoãn, tạm đình chỉ chấp hành quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; đã bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính nhưng chưa đủ thời hạn để được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính;

- Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ phải là người có hộ khẩu thường trú ít nhất 05 năm tại xã, phường, thị trấn nơi đăng ký đặt địa điểm kinh doanh và trong thời gian 05 năm liền kề trước thời điểm đăng ký kinh doanh không bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi: Chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, cho vay lãi nặng, đánh bạc, tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc, trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chiếm giữ trái phép tài sản.

  • Điều kiện về phòng cháy chữa cháy:đủ điều kiện về yêu cầu phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy theo quy định tại Nghị định 136/2020/NĐ-CP hướng dẫn luật phòng cháy chữa cháy.

III. Xin giấy phép kinh doanh dịch vụ cầm đồ

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự là 2 trong những điều kiện giấy tờ pháp lý mà tiệm cầm đồ phải cam kết. Đây cũng được xem là giấy phép kinh doanh dịch vụ cầm đồ (giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ cầm đồ).

1. Thủ tục xin giấy phép an ninh trật tự cho tiệm cầm đồ

Hồ sơ xin giấy phép an ninh trật tự cho cửa tiệm cầm đồ gồm có:

  1. Văn bản đề nghị cấp giấy phép an ninh trật tự (theo mẫu 03);
  2. Bản sao công chứng giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (đối với công ty);
  3. Bản sao công chứng giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh (đối với hộ kinh doanh);
  4. Bản sao giấy tờ chứng minh tiệm cầm đồ đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy;
  5. Phiếu lý lịch tư pháp số 2 do Sở Tư pháp cấp kèm theo bản khai lý lịch của người chịu trách nhiệm về an ninh trật tự của tiệm cầm đồ.

Chủ hộ kinh doanh hoặc người đại diện pháp luật của doanh nghiệp nộp hồ sơ theo các cách sau:

images-content-phap-ly-1-3

Sau 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cấp giấy phép an ninh, trật tự cho cửa tiệm cầm đồ.

2. Thủ tục xin giấy phép phòng cháy chữa cháy cho tiệm cầm đồ

Hồ sơ xin giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn PCCC bao gồm:

  1. Đơn đề nghị cấp giấy phép PCCC;
  2. Bản sao công chứng giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (đối với công ty);
  3. Bản sao công chứng giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh (đối với hộ kinh doanh);
  4. Danh sách nhân viên ở tiệm cầm đồ đã được huấn luyện PCCC;
  5. Bảng thống kê các phương tiện PCCC;
  6. Phương án chữa cháy của tiệm cầm đồ.

Sau khi chuẩn bị xong bộ hồ sơ như trên, chủ tiệm cầm đồ nộp theo 1 trong 3 cách sau:images-content-phap-ly-2-3

Sau khoảng tối đa 15 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ xem xét, thẩm định trực tiếp tại tiệm cầm đồ và cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy nếu mọi điều kiện để cấp phép được thông qua.

III. Một số câu hỏi thường gặp

1. Lợi ích của việc sử dụng sổ quản lý kinh doanh dịch vụ cầm đồ là gì? 

Sử dụng sổ quản lý kinh doanh dịch vụ cầm đồ mang lại nhiều lợi ích cho chủ cửa hàng cầm đồ, bao gồm:

  • Theo dõi và quản lý hoạt động kinh doanh hiệu quả: Sổ quản lý kinh doanh dịch vụ cầm đồ giúp chủ cửa hàng cầm đồ theo dõi và quản lý các hoạt động kinh doanh của mình một cách chi tiết, cụ thể. Điều này giúp chủ cửa hàng nắm bắt được tình hình kinh doanh của mình, từ đó đưa ra các quyết định kinh doanh hiệu quả.
  • Tránh thất thoát tài sản: Sổ quản lý kinh doanh dịch vụ cầm đồ giúp chủ cửa hàng cầm đồ lưu trữ thông tin về tài sản cầm cố một cách đầy đủ, chính xác. Điều này giúp chủ cửa hàng tránh được tình trạng thất thoát tài sản cầm cố.
  • Tuân thủ pháp luật: Sổ quản lý kinh doanh dịch vụ cầm đồ giúp chủ cửa hàng cầm đồ tuân thủ các quy định của pháp luật về hoạt động cầm đồ.

2. Khi sử dụng sổ quản lý kinh doanh dịch vụ cầm đồ cần lưu ý những gì? 

Khi sử dụng sổ quản lý kinh doanh dịch vụ cầm đồ, chủ cửa hàng cầm đồ cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Lựa chọn loại sổ phù hợp với nhu cầu của mình: Chủ cửa hàng cầm đồ cần lựa chọn loại sổ phù hợp với nhu cầu và quy mô kinh doanh của mình.
  • Ghi chép thông tin đầy đủ, chính xác: Chủ cửa hàng cầm đồ cần ghi chép thông tin đầy đủ, chính xác trong sổ quản lý kinh doanh dịch vụ cầm đồ.
  • Lưu trữ sổ cẩn thận: Chủ cửa hàng cầm đồ cần lưu trữ sổ cẩn thận để tránh thất lạc, mất mát.

V. Kết luận

Sổ quản lý kinh doanh dịch vụ cầm đồ là một công cụ quan trọng giúp chủ cửa hàng cầm đồ quản lý hoạt động kinh doanh của mình hiệu quả. Chủ cửa hàng cầm đồ cần lựa chọn loại sổ phù hợp với nhu cầu và quy mô kinh doanh của mình, đồng thời ghi chép thông tin đầy đủ, chính xác và lưu trữ sổ cẩn thận.

 

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (377 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo