Đối với các công ty, đặc biệt là công ty công nghệ hay truyền thông, giải trí thì việc có một kênh YouTube hấp dẫn là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, bạn phải hiểu được seo kênh youtube là gì? và tạo kênh YouTube mới chỉ là khởi đầu, sau khi tạo kênh, bạn còn phải tạo các video hấp dẫn để thu hút hàng triệu người theo dõi để truyền thông thương hiệu hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn một số thủ thuật giúp kênh Youtube của bạn nổi tiếng và thu hút hơn.
1. SEO YouTube là gì?
Có nhiều cách hiểu khác nhau về SEO Youtube nhưng nhìn chung SEO Youtube là kỹ thuật làm cho video của bạn thân thiện với công cụ tìm kiếm YouTube. Nếu SEO website là quá trình xuất hiện ở những vị trí top Google thì SEO Youtube là tối ưu video lên top tìm kiếm Youtube. Còn SEO YouTube là công việc tối ưu hóa SEO các video để dễ dàng thu hút khách hàng và mang lại giá trị tối đa từ Internet.
2. Làm sao để kênh Youtube thu hút nhất
Đặt tiêu đề video hấp dẫn
Hãy nhớ rằng, có hàng trăm triệu video trên YouTube và nếu muốn xem hết chúng, bạn sẽ mất gần... 2000 năm. Với khối lượng lớn như vậy, khả năng một video trên kênh YouTube của bạn được người dùng nhấp vào sẽ thấp một cách thảm hại. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn phải sử dụng rất nhiều phương pháp để khiến họ chú ý đến mình, và việc đầu tiên cần làm là viết một tiêu đề video thật ấn tượng.
Vậy thế nào là một tiêu đề hấp dẫn?
Theo nghiên cứu của Tubular Insights, khi so sánh tiêu đề video trên YouTube và Facebook do trang tin tức nổi tiếng thế giới BuzzFeed sản xuất, video có tiêu đề chứa 41-70 ký tự nhận được nhiều lượt xem hơn 64% so với video có tiêu đề dài hơn. Mặc dù đây không phải là một nghiên cứu toàn diện, nhưng nó cung cấp một số ví dụ điển hình nhất về ngành sản xuất nội dung trực tuyến mà bạn có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo khi đặt tên video trên kênh Youtube của mình.
Ngoài độ dài, cách bạn sử dụng văn bản cho tiêu đề cũng rất quan trọng. Các tiêu đề dạng câu hỏi, khẳng định quá mức (ví dụ: Đừng xem video này, bạn đã lãng phí cuộc đời mình!) thường hấp dẫn hơn vì chúng khơi dậy sự tò mò của người dùng. Để gây ấn tượng, hãy bắt đầu tiêu đề của bạn bằng một số động từ mạnh, tên của các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng, v.v.
SEO YouTube
YouTube là một mạng xã hội chia sẻ video, nhưng bạn cũng có thể coi nó như một công cụ tìm kiếm tương tự như Google. Ngày nay, mọi người cũng truy cập YouTube để xem thông tin, hướng dẫn và các bài đăng chia sẻ trực quan. Đặc biệt là sau khi YouTube được Google mua lại vào năm 2006, các chức năng liên quan đến tìm kiếm của nó càng trở nên hoàn hảo hơn. Kể từ đó, YouTube SEO đã trở thành một điều quan trọng khi tạo một kênh YouTube.
Mặc dù YouTube SEO là một nỗ lực phức tạp, nhưng nó có thể được tóm tắt trong một vài bước cơ bản
Từ khóa chính bắt buộc phải có trong tiêu đề và mô tả video
YouTube cũng giảm thiểu vấn đề này bằng cách tham chiếu nhiều từ khóa chính hơn trong nội dung video
Thêm thẻ vào video (Tags)
Tách danh mục video
Hiểu xu hướng nội dung của khán giả
Cho dù bạn đang sản xuất nội dung văn bản hay video, điều quan trọng là phải hiểu những chủ đề mà người dùng của bạn quan tâm. Bạn có thể tìm hiểu cách đăng video lên kênh YouTube của mình theo hai cách:
Xem các video nổi bật từ các kênh YouTube có cùng chủ đề và đối tượng
Phân tích YouTube Analytics của kênh YouTube của bạn, sẽ có thông tin chi tiết, dữ liệu về đặc điểm người dùng, video có nhiều lượt xem và tương tác nhất, v.v.
Chọn avatar video (thumbnail) hấp dẫn
Kiểm tra các kết quả tìm kiếm YouTube dưới đây:
So sánh kết quả thứ nhất và thứ ba, bạn thấy bên nào hấp dẫn hơn? Chắc chắn là 2 video đầu tiên phải không? Đây là một thủ thuật nhỏ khác mà bạn nên biết khi tạo kênh YouTube.
YouTube thường mặc định chọn 1 khung hình từ bất kỳ video nào làm ảnh đại diện của bạn, nhưng không may là đôi khi ảnh thu nhỏ đó bị mờ hoặc quá phẳng. Thay vào đó, hãy thiết kế hình đại diện của riêng bạn, sử dụng Photoshop hoặc bất kỳ công cụ nào bạn có để khiến nó hấp dẫn hơn đối với người xem và tải nó lên dưới dạng hình thu nhỏ. Một mẹo khác là đặt tên thương hiệu của bạn nổi bật trong bức ảnh đó.
Link video khi tạo kênh YouTube
Nếu bạn có một trang web, bạn phải làm quen với điều hướng liên kết nội bộ, phải không? Đây là cách nội dung của bạn liền mạch, hướng dẫn người đọc và công cụ tìm kiếm đến nhiều bài viết hơn khi họ truy cập. Đối với YouTube, bạn cũng nên giới thiệu các video liên quan trong cùng một kênh, ví dụ như chèn thẻ ghi chú, đặt liên kết trong phần mô tả, v.v. Nhưng hãy đảm bảo người xem xem ít nhất một phần ba video trước khi chuyển hướng họ sang một video khác!
Tạo một chuỗi video lặp lại
Nếu để ý, bạn sẽ thấy những kênh YouTube được cập nhật liên tục các bộ phim vietsub nổi tiếng luôn hấp dẫn hơn bởi nội dung chỉn chu và khiến người xem mong chờ được xem. Hoặc tham khảo Moz bên dưới, một kênh YouTube thường xuyên chia sẻ các chiến thuật SEO thú vị vào thứ Sáu hàng tuần.
Tạo danh sách phát
Link video bằng cách chèn link giới thiệu đôi khi bị giới hạn về số lượng và bạn không thể thêm quá nhiều thẻ phụ đề vào một video. Thay vào đó, hãy tạo danh sách phát gồm các video có cùng chủ đề sẽ tự động phát khi người xem nhấp qua. Đồng thời, bí mật này cũng giúp người dùng dễ dàng tìm thấy video trên kênh của bạn hơn.
Cho phép quảng cáo kênh YouTube
YouTube có một tính năng được gọi là quảng cáo kênh, trong đó video của bạn sẽ có cơ hội được quảng bá miễn phí trên các video khác bên ngoài kênh của bạn. Mặc dù không phải lúc nào video của bạn cũng được hiển thị nhưng điều này cũng giúp đưa kênh YouTube của bạn đến với nhiều người hơn. Để kích hoạt, hãy chuyển đến Creator Studio > Kênh > Nội dung nổi bật > Quảng cáo kênh > Nhấp để chọn quảng cáo kênh của bạn > Chọn video hiện có hoặc tải video mới xuống.
Đề xuất người xem chia sẻ, thích hoặc theo dõi
Nếu thường xuyên xem các vlog hay video hướng dẫn trên YouTube, chắc hẳn bạn đã từng thấy rất nhiều người đề xuất những câu như: "Hãy like nếu bạn thích nhé!", "Hãy chia sẻ video để mọi người cùng làm nhé!" hay "Hãy nhấn Subscribe vì nó miễn phí". Với một gợi ý hồn nhiên và vui nhộn, bạn có thể khiến người xem tích cực tương tác với video của mình, góp phần đưa video đến với nhiều người hơn.
Trên đây là khái niệm và các cách đơn giản nhưng rất hiệu quả sẽ giúp bạn có được hàng triệu người hâm mộ khi bắt đầu kênh YouTube của mình. Hãy thử áp dụng, hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn tạo cho mình một kênh YouTube với lượng tương tác như mong muốn.
Nội dung bài viết:
Bình luận