SEO fanpage là gì? Cách SEO từ khóa trên facebook hiệu quả nhất

1. SEO Facebook là gì?

SEO Facebook là quá trình tối ưu hóa Fanpage Facebook của bạn theo tiêu chí SEO để khi người dùng tìm kiếm từ khóa trên Google thì trang Facebook của bạn sẽ được hiển thị. Ví dụ, khi bạn gõ áo thun nam, kết quả từ một Fanpage Facebook xuất hiện bên cạnh trang web.

2. Những Yếu Tố Khiến Fanpage Có Thứ Hạng Cao Trên Google

Facebook sẽ lưu trữ lịch sử hành vi của người dùng trên trang để chấm điểm Fanpage và giới thiệu hình ảnh/dịch vụ/sản phẩm liên quan đến những thứ họ đã tương tác, tìm kiếm và xem trước đó.
Dưới đây là các yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng trang fan hâm mộ của bạn:
  • Có từ khóa chính xác trong tiêu đề Fanpage.
  • Nội dung của trang fan hâm mộ.
  • Fanpage có lượng fan và lượng tương tác lớn.
  • Người dùng tương tác và bình luận trên trang.
  • Người dùng thích, đăng ký và chia sẻ trang.

3. Cách tạo một trang Facebook dành cho người hâm mộ phù hợp với SEO

Bất kỳ ai có tài khoản Facebook đều có thể tạo Fanpage qua điện thoại một cách dễ dàng và nhanh chóng.
Bước 1: Truy cập vào tài khoản mà bạn muốn tạo Trang, nhấp vào biểu tượng ở góc trên bên phải. Chọn Trang => Tạo Trang => Bắt đầu. Vậy là bạn đã bắt đầu xây dựng trang người hâm mộ của mình.
Bước 2: Tiếp theo, bạn thiết lập các thông tin cơ bản nhất của trang, bao gồm:
  • tên trang
  • danh mục chính/phụ
  • URL trang web (nếu có)
  • Tải lên ảnh đại diện/ảnh bìa
Bước 3: Nhấn Truy cập để vào giao diện Fanpage ban đầu. Tại đây bạn có thể thêm tên người dùng, nút (cách liên hệ).
Bước 4: Để điền đầy đủ thông tin, nhấn vào biểu tượng ba chấm ở góc trên bên phải và chọn Chỉnh sửa trang. Giờ đây, bạn có thể thay đổi các mẫu hiện có và thêm thông tin bổ sung như địa điểm, giờ hoạt động, danh bạ...

4. 3 loại nội dung trên Fanpage

Xây dựng Fanpage cũng tương tự như xây dựng website, mục tiêu vẫn là vượt lên trên đối thủ và tiếp cận khách hàng tiềm năng, bán sản phẩm và tăng doanh thu. 3 loại nội dung cần có của một Fanpage là:

1. Nội dung bán hàng

Nội dung sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng biết về sản phẩm và dịch vụ của bạn, vì vậy những từ ngữ đó sẽ thúc đẩy khách hàng mua hàng. Các bài viết có từ khóa về sản phẩm, các từ kích thích mua hàng như: nhận inbox nhận ưu đãi, nhập giá, đăng review nhận tin…

2. Chia sẻ nội dung có giá trị

Tùy theo từng lĩnh vực mà bạn có thể sản xuất những nội dung khác nhau mang lại giá trị, ví dụ sản phẩm của bạn là gel/sáp vuốt tóc, hãy viết một bài chia sẻ cách sử dụng keo và cách sử dụng đúng cách. . Bài viết phải ở dạng giải thích > trả lời > chia sẻ kinh nghiệm.

3. Nội dung lan truyền với câu tương tác

Đây là nội dung phổ biến nhất trên các trang mạng xã hội, những hình ảnh/video meme, những câu chuyện cảm động, những câu cửa miệng được làm lại hay những video ngắn có lượt xem cao được làm lại trên YouTube.

4. Mẹo để tăng mức độ tương tác và tín hiệu của trang dành cho người hâm mộ

Quảng cáo để tăng tương tác, chẳng hạn như chia sẻ, bình luận
Tùy thuộc vào mục đích, hãy thu hút sự tương tác trên trang của bạn bằng cách tạo các bài viết bán hàng quan trọng, các bài viết lan truyền để quảng cáo và chạy ngân sách.
Chạy Seed Tool/Mua Seed Pack
Hiện nay dịch vụ seeding rất phổ biến, cách 1 và cách này có thể kết hợp với nhau để tăng tín hiệu, thu hút sự chú ý của người dùng đối với bài viết, quảng cáo. Từ đó kéo tương tác thực sự.
Tạo nhiều tài khoản hồ sơ để seeding
Khi nói đến seeding, có một tài khoản Facebook chất lượng sẽ rất tốt cho việc seeding và tương tác. Với tài khoản này, bạn có thể kiểm soát việc gieo hạt, chia sẻ, bình luận, hướng lưu lượng truy cập miễn phí đến trang của mình và tương tác với các bài viết của bạn.
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều công cụ và dịch vụ để tạo tài khoản Facebook mà bạn có thể tự làm hoặc sử dụng.
Xây dựng các trang vệ tinh SEO cho trang chủ của bạn
Tương tự như SEO trên Google trên Facebook chúng ta cũng cần tạo các vệ tinh tương tự như backlink và sử dụng các trang vệ tinh để SEO trang chủ. Các chiến lược thực hiện trang vệ tinh cũng tương tự như trang chủ. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tập trung nhiều hơn vào các bài chia sẻ giá trị và lan truyền hơn là bán sản phẩm.
Nếu bạn muốn bán hàng qua SEO Facebook, hãy sử dụng các trang vệ tinh để chia sẻ bài viết và tạo tín hiệu cho bài viết cần SEO.
Tham gia nhóm và chia sẻ bài viết trong nhóm
Có rất nhiều lợi ích khi xây dựng trang cộng đồng nhóm trên Facebook, có thể chia sẻ bài viết trên Fanpage lên nhóm để thu hút tương tác. Tuy nhiên, đừng lạm dụng phương pháp này, vì quá nhiều sẽ trở thành thư rác, khiến trang dễ bị cộng đồng gắn cờ.

5. 15 Cách SEO Facebook Toàn Diện Và Hiệu Quả

Chỉ trong phần này, tôi sẽ chỉ cho bạn cách SEO Fanpage của bạn lên top Google. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng các hướng dẫn sau để SEO trang Facebook của mình một cách hiệu quả!

#Đầu tiên. Đặt tên fanpage Facebook theo tiêu chí SEO

Tên fanpage là yếu tố bạn phải cân nhắc và lựa chọn kỹ lưỡng khi SEO Facebook Fanpage, vì khi đã đặt tên thì không thể thay đổi được.
Nguyên tắc cơ bản của SEO là chèn từ khóa vào nội dung, đặc biệt là tên trang. Tuy nhiên, bạn cần cẩn thận để tránh nhồi nhét từ khóa vì làm như vậy sẽ chỉ làm lộn xộn các trang của bạn và trông giống như thư rác.
Ngoài ra, đừng chỉ đặt tên một từ khóa rất “khóc” như “dịch vụ SEO tốt nhất TP.HCM – GTV”. Tốt nhất bạn nên chọn tên trang người hâm mộ của mình một cách cẩn thận và chèn các từ khóa đuôi dài vào đầu tiêu đề (tất nhiên là đã nghiên cứu kỹ). Vì nếu tên trang chứa từ khóa quá chung chung, bạn sẽ phải cạnh tranh với vô số đối thủ khác trên thị trường.
Ngoài ra, đừng nghĩ ra những cái tên bao gồm các từ khóa khó hiểu, sử dụng các ký tự đặc biệt, viết hoa vô tội vạ và sai chính tả để khiến bạn nổi bật, chẳng hạn như vIncEnT'sL!ServicesEO. Không chỉ khán giả, Facebook không thích các trang dành cho người hâm mộ không chính thức như Vì thế.

#2. Chèn keyword cho Fanpage

SEO Fanpage Facebook không thể thiếu từ khóa và từ khóa phải được sử dụng cẩn thận và khôn ngoan. Nghĩa là không nhồi nhét từ khóa và chú ý chèn từ khóa vào các phần sau của trang:

  • Về chúng tôi
  • Mô tả
  • Headline
  • Caption hình
  • Note
  • Update

Ngoài ra, bạn có thể dùng công cụ nghiên cứu keyword quen thuộc như SEMRush hoặc Ahrefs để tìm kiếm keyword SEO Facebook hiệu quả và tiềm năng cho hoạt động bán hàng của doanh nghiệp.

Tốt nhất là nên chọn từ khóa long-tail, những từ khóa dạng này thường không mang lại traffic hay thứ hạng cao nhưng có tính chuyển đổi cực kỳ tốt, ví dụ bạn sẽ nên chọn “Dịch vụ SEO tốt nhất” thay vì chỉ target đến từ khóa SEO.

Trước khi chọn bất kỳ từ khóa nào, luôn luôn double-check trên Facebook để tham khảo đối thủ. Nếu đối thủ có xuất hiện trên kết quả tìm kiếm với từ khóa đó, bạn nên chọn từ khóa cụ thể hơn, có lượng search volume thấp hơn từ đó SEO trên Facebook cũng sẽ dễ dàng hơn.

Ngược lại, backlink từ những trang kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng và thứ hạng. Trong SEO Facebook, xây dựng link trỏ về Fanpage khó hơn rất nhiều nhưng vẫn có thể làm được.

Chỉ cần bạn chịu khó tìm kiếm và liên hệ với những người có tên tuổi, tầm ảnh hưởng trong ngành để đăng guest post trên blog của họ và trỏ về Facebook content của mình.

Cách SEO Fanpage Facebook này giúp bạn giới thiệu trang Facebook với nhiều người, tăng độ đáng tin cậy, từ đó thu về nhiều traffic chất lượng hơn.

Một cách SEO Facebook hiệu quả khác là chèn link tới trang Facebook trong chính blog post của mình. Vậy là nếu có người share bài viết đó thì họ cũng sẽ chia sẻ luôn Fanpage của bạn.

#4. Tối ưu URL cho Fanpage

Khi tạo trang bán hàng cho doanh nghiệp, bạn sẽ có quyền tùy chỉnh URL cho trang. URL đẹp, chứa tên công ty sẽ tối ưu SEO Facebook tốt hơn rất nhiều. Không chỉ vậy, URL còn đại diện cho thương hiệu, giúp bạn trở nên chuyên nghiệp và được nhiều người biết đến hơn.

URL nên ngắn gọn, thể hiện được thương hiệu, dễ nhớ và liên quan mật thiết đến sản phẩm bạn đang bán hàng. Thử tưởng tượng 2 URL sau:

  • www.facebook.com/pages/dichvuseotphcm
  • www.facebook.com/pages/dichvuseotphcm/5478569871236

URL nào sẽ dễ tìm kiếm hơn trên cả công cụ tìm kiếm của Facebook lẫn Google? Chắc chắn sẽ là URL đầu tiên rồi!

#5. Tối ưu tab About

Hầu hết người dùng khi mới đến trang Facebook bạn lần đầu đều có xu hướng xem phần About để tìm hiểu công ty và xác nhận sản phẩm của bạn có phải thứ họ đang cần hay không. Vì vậy nội dung trong About sẽ là yếu tố tiên quyết để người xem quyết định ở lại hay nhanh chóng rời khỏi trang.

#6. Cập nhật đầy đủ thông tin doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp không cung cấp đủ hoặc đưa sai thông tin liên hệ như địa chỉ, số điện thoại, giờ làm việc trên trang Facebook. Đây là một sai lầm cực kỳ đối với những ai muốn SEO Fanpage Facebook lên top Google. Thực tế là dù bạn đang kinh doanh online thì những thông tin này vẫn rất cần thiết.

Ngoài ra, cách SEO Fanpage Facebook hiệu quả là bạn cũng phải đảm bảo thông tin này trên website, danh bạ, các nguồn khác thống nhất với nhau vì nếu người dùng tìm thấy nhiều thông tin khác nhau, họ sẽ bối rối và không tin tưởng vào hoạt động bán hàng của doanh nghiệp.

Một ưu điểm khác của khai báo đúng địa chỉ trên trang Facebook là khi người dùng checkin địa điểm và chia sẻ trên status của họ, trang bán hàng của doanh nghiệp bạn sẽ có cơ hội xuất hiện nhiều hơn. Vì vậy hãy kiểm tra thật kỹ chi tiết liên hệ trên nhiều nền tảng khác nhau, và cập nhật mới nhất để SEO Facebook hiệu quả hơn.

#7. Tối ưu tab

Trang Facebook không chỉ có about, video hay event. Nếu bạn muốn xây dựng content chất lượng thì Facebook sẽ cung cấp nhiều tính năng và tab hơn. Tuy nhiên nếu trang quá quy mô cũng khiến follower mất nhiều thời gian trong việc tìm kiếm bài viết, hình ảnh, video, review.

Do đó, để hỗ trợ người dùng tốt nhất, bạn cần tạo các tab mới như video, post, photo, review, community, podcast … và sắp xếp trang theo category. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể loại bỏ tab không cần thiết để “dọn dẹp” Fanpage của mình.

Như vậy trang Facebook bạn sẽ điều hướng tốt hơn. Từ đó người dùng sẽ không phải tốn quá nhiểu thời gian để tìm thấy thông tin liên quan trên công cụ tìm kiếm của Facebook cũng như Google.

#8. Content chuẩn SEO trên Fanpage Facebook

Phải nhắc đi nhắc lại nhiều lần: Content chất lượng và liên quan là điều kiện tiên quyết để giành chiến thắng trong cuộc đua Digital Marketing và tạo ra lead.

Bạn cần biết về cách viết bài chuẩn SEO trên Facebook: Bạn không cần tạo quá nhiều content nhưng phải đảm bảo mỗi content đều chất lượng, thu hút để lôi kéo tương tác và khiến người dùng phải like, share hay comment.

Khi nói về chiến thuật content SEO Facebook lên top Google bạn nên tập trung vào 18 ký tự đầu tiên vì Google có xu hướng sử dụng phần này làm Meta Description và từ đầu tiên nên là keyword để công cụ tìm kiếm dễ bắt hơn.

#9. Thúc đẩy khách hàng hành động

Thực chất mục đích chính khi tạo trang bán hàng cho doanh nghiệp trên Facebook là khuyến khích người dùng hành động. Vậy làm sao để làm được điều này? Đó là bạn cần chèn call-to-action cụ thể và rõ ràng vào content.

CTA còn có công dụng lôi kéo traffic từ Facebook đến website, đây cũng có thể là tín hiệu tích cực để tăng thứ hạng cho website.

CTA phải phù hợp với mục đích doanh nghiệp cũng như nội dung trang đích. Ví dụ nếu bạn đặt CTA là “Download eBook” thì bạn phải điều hướng khách hàng về trang chứa file đó.

Một lưu ý khác là nên dùng những động từ mạnh, kêu gọi như “hãy đăng ký, download, đăng nhập, đặt bàn … ngay/xem video/xem thêm”.

Ngoài ra, để SEO Fanpage Facebook hiệu quả, CTA phải đảm bảo:

  • Nhấn mạnh vào giá trị hơn là đặc điểm của sản phẩm.
  • Chạm vào điểm đau lớn nhất của khách hàng và gợi ý bằng cách nhấn vào nút CTA, họ sẽ có thể giải quyết vấn đề đó. Ví dụ: Bạn muốn nhiều traffic hơn? Xem ngay.
  • Đánh vào nỗi lo lắng của khách hàng tiềm năng khi mua sản phẩm của bạn.
  • Ngăn khách hàng thoát khỏi trang.

#10. Tối ưu Facebook Messenger

Mặc dù Facebook là nền tảng có tính tương tác cao, bạn vẫn có thể tiếp cận gần hơn với người dùng qua Facebook Messenger. Như vậy bạn sẽ giữ được không gian riêng tư và dễ trao đổi với họ hơn.

Ngoài cung cấp thông tin, Chatbox còn là kênh hỗ trợ khách hàng hiệu quả nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng và tăng uy tín cho doanh nghiệp trên mạng xã hội của Facebook. Đây cũng là tín hiệu tốt cho thứ hạng vì càng nhiều người tìm kiếm và click vào trang của bạn trên kết quả tìm kiếm của Facebook thì càng tốt cho tốt thứ hạng.

Bạn có thể cài đặt Facebook Messenger tương tác hơn. Làm sao để tăng tương tác cho Messenger của Facebook? Một cách hay ho là bạn hãy đặt chế độ popup khi người dùng truy cập trang hoặc tốt hơn hết là tích hợp Chatbot AI để online 24/7.

Tuy nhiên, một khi đã dùng Chatbot thì bạn phải xác định mục tiêu là cải thiện dịch vụ khách hàng và thu thập thông tin từ họ để thiết kế outreach và message target vào đúng đối tượng mục tiêu. Sau đó, bạn có thể thiết kế những tin nhắn, thông điệp phù hợp với sở thích và thị hiếu của người xem, nhờ vậy thu hút họ mua sản phẩm trên Facebook cũng như công cụ tìm kiếm.

#11. Tận dụng hiệu ứng đám đông

Cốt lõi của việc duy trì Fanpage Facebook (hay bất kỳ mạng xã hội nào khác) chính là khả năng tương tác với người dùng. Không giống như blog hay Ads, Facebook là nền tảng hai chiều thông qua comment và review.

Nghiên cứu cho thấy 92% người dùng tin vào giới thiệu từ người dùng khác (dù không hề quen biết) hơn là đọc content hay review do chính bạn viết.

Vì vậy nếu bạn nắm bắt được tâm lý đám đông, bạn sẽ không phải tự PR về bản thân và cố gắng thuyết phục mọi người sản phẩm của bạn là tốt nhất. Review mạng xã hội sẽ làm thay điều đó.

Đôi lúc bạn cũng sẽ không tránh khỏi việc nhận được review không tốt về sản phẩm, chuyện này là bình thường. Nhưng tuyệt đối đừng xóa bình luận tiêu cực hay tỏ thái độ với khách hàng review đó ngay trên trang của mình.

Cách giải quyết tốt nhất là cám ơn phản hồi từ khách hàng, cam kết sẽ khắc phục vấn đề của sản phẩm và mời họ trở lại trong thời gian sớm nhất. Đây là cách xử lý đảm bảo uy tín của doanh nghiệp và thể hiện bạn sẵn sàng lắng nghe và quan tâm khách hàng.

#12. Pin bài viết quan trọng lên đầu trang

Bạn nên chia sẻ rộng rãi những bài viết hoặc thông báo quan trọng bằng cách pin chúng lên đầu trang để làm nổi bật và thu hút chú ý của người truy cập vào Fanpage.

Trong SEO Fanpage Facebook, những loại content bạn nên pin gồm:

  • Cập nhật về webinar, khuyến mãi, giảm giá sắp tới kèm deadline cụ thể
  • Content chất lượng mang lại giá trị cho người dùng và trực tiếp giải quyết điểm đau của họ
  • Thông báo hợp tác với công ty hay influencer trong ngành, đặc biệt là những người có tên tuổi lớn

#13. Sử dụng hình ảnh chất lượng cao

Đẩy mạnh thương hiệu, giá trị cốt lõi và tăng độ hiển thị với ảnh profile, ảnh bìa chất lượng, bạn có tin không?

Thật vậy, trong thế giới mạng xã hội, hình ảnh không phải là yếu tố để xem thường. Màu sắc và nội dung của hình nên phối hợp với thông điệp bán hàng của doanh nghiệp để định hình suy nghĩ của khách hàng về doanh nghiệp đó.

Đối với ảnh bìa, không phải lúc nào cũng chỉ có hình ảnh, mà bạn có thể tận dụng video hoặc slideshow. Mỗi hình đều nên có caption, là đoạn mô tả ngắn và chứa từ khoá liên quan đến từ khoá SEO. Khi người tìm kiếm từ khóa, trang của bạn sẽ có cơ hội xuất hiện trên SERP.

Ngoài ra để SEO Facebook hiệu quả, bạn phải chú ý đến alt text. Đây là đoạn code HTML cung cấp mô tả của hình ảnh. Thông qua alt text, Google spider sẽ không gặp nhiều cản trở để hiểu nội dung hình ảnh, từ đó index chúng trong khoảng thời gian ngắn hơn và điều này rất có lợi cho thứ hạng của bạn.

#14. Cài đặt Milestone

Timeline milestone trên trang giúp bạn đánh dấu và chúc mừng những sự kiện, bước ngoặt quan trọng của công ty.

Như bạn biết thì kể một câu chuyện thương hiệu có liên quan trực tiếp đến khách hàng là một phần trong chiến dịch marketing. Và tính năng milestone là một trong những cách SEO trên Facebook tuyệt vời để hoàn thiện câu chuyện này và giúp người dùng hiểu hơn về công ty cũng như sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Đây cũng là ý tưởng hay để xây dựng hình tượng uy tín và tăng độ trung thành của follower đối với fanpage.

#15. Tối ưu Facebook Note

Facebook Note được dùng để chia sẻ thông tin quan trọng, cập nhật và thông báo đến khách hàng. Vì vậy không có lý do nào bạn lại bỏ qua phần này khi SEO Facebook. Ngoài ra, đừng quên rằng Google crawler đều quét từng content trên trang (kể cả Note) nên bạn vẫn phải đảm bảo nội dung liên quan và được index tốt.

Hãy chăm chỉ chèn keyword chính vào các note. Một mẹo khác là bạn nên thêm hình ảnh để có thể bổ sung keyword vào phần caption hoặc trả lời comment của fan và khéo léo chèn keyword vào bình luận.

Trên đây là toàn bộ 15 cách SEO Facebook hiệu quả nhất, nếu bạn thấy hữu ích, hãy lưu lại bài viết này nhé!

Kết luận

Nếu bạn vẫn đang băn khoăn SEO Facebook là gì và SEO Facebook như thế nào để có thể xếp hạng cao trên Google thì tôi hy vọng bài viết trên sẽ không làm bạn quá thất vọng.

Nếu bạn còn chưa triển khai SEO Fanpage Facebook của mình thì nên làm ngay đi. Bạn sẽ nhận ra sự khác biệt và giá trị mà doanh nghiệp có được là traffic và organic visibility.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo