Thương mại quốc tế đóng vai trò vô cùng quan trọng và là một quá trình mà bất kỳ quốc gia nào cũng trải qua khi tham gia vào công cuộc toàn cầu hoá. Tuy nhiên, khi tham gia vào thương mại quốc tế, bên cạnh việc phát huy hết khả năng của các quốc gia thì việc bảo hộ thị trường cho các doanh nghiệp trong nước cũng được chú trọng. Vậy rào cản rào cản thương mại quốc tế là gì? Để giúp quý bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này, Công ty Luật ACC xin gửi đến quý bạn đọc những thông tin dưới bài viết sau.

1. Rào cản rào cản thương mại quốc tế là gì?
Thuật ngữ “rào cản thương mại quốc tế” hay “hàng rào thương mại” được sử dụng khá phổ biến nhưng cho đến nay vẫn chưa có một định nghĩa nào cụ thể về các thuật ngữ này.
Xuất phát từ thực tế là nhằm mục đích bảo hộ thị trường cho các doanh nghiệp trong nước và đối phó với luồng hàng hoá được nhập khẩu từ bên ngoài, các quốc gia sẽ đặt ra hàng loạt các chính sách, các biện pháp hạn chế nhập khẩu.
Như vậy, rào cản rào cản thương mại quốc tế là gì? Đây là khái niệm được dùng để chỉ các chính sách, các qui định của một quốc gia, một khu vực hay một khối kinh tế điều chỉnh các hoạt động thương mại của quốc gia, khu vực hay khối kinh tế đó với phần còn lại của thế giới mà các biện pháp đó là nhằm mục đích cản trở và hạn chế việc nhập khẩu hàng hoá.
2. Lí do xuất hiện rào cản rào cản thương mại quốc tế là gì?
Rào cản thương mại quốc tế là các biện pháp hạn chế số lượng hàng hóa nhập khẩu và được đặt ra vì các mục đích như sau:
2.1. Điều tiết vĩ mô nền kinh tế, hướng dẫn tiêu dùng trong nước
Các rào cản trong thương mại được áp dụng vì mục đích ưu tiên hàng đầu là điều tiết nền kinh tế vĩ mô. Dựa vào tình hình sản xuất và tiêu dùng trong nước Chính phủ các quốc gia phải thi hành các biện pháp điều tiết lượng hàng hoá nhập khẩu phù hợp với nhu cầu tiêu dùng nhưng vẫn đảm bảo lợi ích cho các nhà sản xuất nội địa, đồng thời phát huy được các tiềm lực của đất nước.
2.2. Bảo vệ an ninh quốc gia, đạo đức xã hội và bảo vệ môi trường
Để đảm bảo an ninh quốc gia, đạo đức xã hội và bảo vệ môi trường, Chính phủ các quốc gia có thể ban hành các biện pháp cấm hoặc hạn chế tối đa việc nhập khẩu các hàng hoá là vũ khí, chất nổ, phương tiện chiến tranh, nhất là các loại vũ khí, chất độc có thể huỷ diệt hàng loạt; cấm nhập khẩu các văn hoá phẩm không lành mạnh, các chất gây nghiện làm bại hoại đạo đức và lương tri của con người, hay hạn chế luân chuyển một số loại hàng hoá gây hại đến môi trường từ nước này sang nước khác.
2.3. Bảo vệ người tiêu dùng
Một trong những mục đích quan trọng nhất của việc áp dụng các hàng rào thương mại là bảo vệ người tiêu dùng. Trong việc kiểm soát hàng hóa nhập khẩu, các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật, vệ sinh và kiểm dịch, yêu cầu đóng gói và nhãn hiệu đặt sự an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu. Các hàng rào góp phần ngăn cản các hàng hoá không đảm bảo chất lượng gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và sự an toàn của người dân.
2.4. Chống lại cạnh tranh không lành mạnh và trả đũa thương mại
Mỗi một quốc gia khi mở cửa thị trường sẽ gặp rất nhiều khó khăn từ các quốc gia khác với sự cạnh tranh không lành mạnh như bán phá giá, trợ cấp xuất khẩu. Trong tình huống như vậy, trước hết các quốc gia sẽ tiến hành thương lượng nhằm ngăn chặn các biện pháp cạnh tranh không lành mạnh. Nếu thương lượng không thành, quốc gia đó sẽ sẵn sàng thi hành các biện pháp đối kháng và trả đũa thông qua việc áp dụng các rào cản thương mại với hàng hoá xuất khẩu của nước kia.
2.4. Vì mục đích chính trị
Thông qua rào cản thương mại một quốc gia có thể cấm vận hàng hóa hoặc hoạt động thương mại đối với quốc gia đang có mục đích về chính trị, ảnh hưởng sâu sắc đến chính trị của quốc gia đó.
3. Các loại rào cản thương mại quốc tế
Rào cản thương mại quốc tế phổ biến có ba loại là thuế quan, hàng rào phi thuế quan và hạn ngạch.
3.1. Thuế quan (Tariffs)
Khi hàng hóa di chuyển qua cửa khẩu của một quốc gia bị đánh thuế thì gọi là Thuế quan. Thuế quan là một công cụ tài chính được nhà nước sử dụng để điều tiết hoạt động xuất nhập khẩu hoặc bảo hộ nền sản xuất trong nước, bởi giá cả hàng hóa thấp hoặc cao có ảnh hưởng đến sức mua của thị trường và đến khối lượng hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
Ví dụ: Để hạn chế xuất, nhập khẩu Nhà nước sẽ áp dụng mức thuế quan cao; ngược lại để khuyến khích xuất, nhập khẩu, Nhà nước áp dụng mức thuế quan thấp.
3.2. Hàng rào phi thuế quan (Non-tariff barriers)
Hàng rào phi thuế quan là những rào cản hạn chế thương mại thông qua các biện pháp khác ngoài việc áp thuế trực tiếp. Hàng rào phi thuế quan có thể bao gồm các biện pháp như yêu cầu về nội dung và chất lượng đối với hàng hóa nhập khẩu hoặc trợ cấp cho các nhà sản xuất trong nước.
3.3. Hạn ngạch (Quota)
Hạn ngạch là giới hạn tối đa về khối lượng (hoặc giá trị) hàng hóa được phép nhập khẩu hoặc xuất khẩu trong một thời kì (thường là một năm). Hạn ngạch là biện pháp quản lí của nhà nước quy định trực tiếp lượng hàng hoá được phép nhập khẩu hoặc xuất khẩu nhằm thực hiện mục tiêu bảo hộ.
4. Những câu hỏi thường gặp
4.1 Đối tượng của rào cản thương mại quốc tế là gì?
Đối tượng của hoạt động thương mại quốc tế là các quan hệ phát sinh giữa các quốc gia khi tham gia vào thương mại quốc tế.
4.2 Thương mại quốc tế tiếng anh là gì?
Thương mại quốc tế tiếng anh là international commerce.
4.3 Công ty Luật ACC có cung cấp dịch vụ tư vấn về rào cản thương mại quốc tế là gì không?
Hiện là công ty luật uy tín và có các văn phòng luật sư cũng như cộng tác viên khắp các tỉnh thành trên toàn quốc, Công ty Luật ACC thực hiện việc cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý cho quý khách hàng, trong đó có dịch vụ làm tư vấn về rào cản thương mại quốc tế là gì uy tín, trọn gói cho khách hàng.
4.4 Chi phí dịch vụ tư vấn về rào cản thương mại quốc tế là gì của công ty Luật ACC là bao nhiêu?
Công ty Luật ACC luôn báo giá trọn gói, nghĩa là không phát sinh. Luôn đảm bảo hoàn thành công việc mà khách hàng yêu cầu; cam kết hoàn tiền nếu không thực hiện đúng, đủ, chính xác như những gì đã giao kết ban đầu. Quy định rõ trong hợp đồng ký kết.
Trên đây là những giải đáp về rào cản rào cản thương mại quốc tế là gì do Công ty luật ACC tổng hợp và gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng những nội dung trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn và chính xác về khái niệm rào cản rào cản thương mại quốc tế là gì. Nếu bạn đọc cần sự hỗ trợ tư vấn trực tiếp hoặc yêu cầu sử dụng dịch vụ thì hãy liên hệ cho chúng tôi thông qua:
• Hotline: 19003330
• Zalo: 084 696 7979
• Gmail: [email protected]
Nội dung bài viết:
Bình luận