Quyết toán thuế cần hoàn thiện sổ sách như thế nào?

Chị Huyền có thắc mắc:

Chào luật sư
Chúc luật sư sức khỏe, thành đạt và hạnh  phúc!

Công ty tôi là công ty TNHH thành lập từ năm 2002. KD thương mại

 

Từ 2002 đến giờ chỉ nộp các báo cáo hàng tháng và báo cáo tài chính năm, chưa quyết toán với bên thuế

 

Nay tôi muốn làm thủ tục quyết toán với bên thuế.

Vậy tôi cần chuẩn bị những gì?

Tôi đang bảo kế toán kiểm tra lại toàn bộ chứng từ, phiếu thu, chi, phiếu kế toán khác. Các loại sổ chi tiết, sổ tổng hợp, BCTC... thì đang có một số vấn đề như sau:

 

1. Về kế toán trưởng, chỉ có quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng năm 2002, đến 2003 thì bãi nhiệm. Từ đó đến nay ko có quyết định bổ nhiệm nào khác.

 

2. Về vấn đề hợp đồng lao động, chỉ có hợp đồng lao động với thời hạn 01/01/2003 -31/12/2003. (Công ty có 5 người)

3. Ko thấy ai đóng bảo hiểm

4. Năm 2009 chưa nộp tờ khai thuế TNCN (trong công ty thu nhập mọi người đều dưới 3.5tr, tuy chưa phải nộp thuế TNCN nhưng cũng phải nộp tờ khai thuế TNCN theo quý đúng ko ạ). Chưa có ai đăng ký mã số thuế TNCN

 

Vậy tôi phải giải quyết những vấn đề trên như thế nào? Từ 2002-2009 thì các quy định về thuế đã khác rất nhiều rồi, tôi phải chú ý đến điểm cơ bản nào để hoàn thiện sổ sách đúng pháp luật

Tôi đã thuê hẳn một kế toán nhiều năm kinh nghiệm thông qua một người bạn. Những thắc mắc nêu trên là của kế toán nêu ra.

Luật sư có thể hướng dẫn để có thể giải quyết các vấn đề nêu trên ko vậy? Vì tôi ko muốn mất thời gian để tìm kế toán khác, kế toán trên là người quen, nên đây cũng là vấn đề tế nhị?

Mong luật sư tư vấn giúp tôi
Rất cảm ơn luật sư

Luật sư giải đáp:

Chào bạn!

Vấn đề bạn nêu rất rộng, hơn nữa tôi đóan không nhầm thì bạn không chuyên về kế tóan. Để thực hiện công việc theo yêu cầu của bạn, thì trước hết bạn phải có người am hiểu về kế tóan xem lại sổ sách từ những năm bắt đầu họat động đến nay (tậm chí có thể phải nhờ đền tổ chức kiểm tóan).

Việc kê khai và nộp thuế là do cá nhân, tổ chức tự kê khai và chịu trách nhiệm. Trong trường hợp cơ quan quản lý thuế xét thấy cần thiết thì ra quyết định kiểm tra doanh nghiệp. Bạn coi hòan tất tất cả những vấn đề liên quan sau đó liên hệ với cơ quan thuế để làm thủ tục.

Bạn lưu ý, cần phải kiểm tra thật kỹ, nếu có sai sót hay kê khai thiếu thì vẫn có thể kê khai bổ sung.

Vì đây là công việc đòi hỏi nhiều thời gian và tỉ mỉ nên tôi cũng chỉ có thể tư vấn cho bạn như vậy. còn công việc hòan thiện sổ sách thì do công tác chuyên môn của kế tóan.

Bạn có thể nói kế tóan của mình kiểm tra sổ cái, báo cáo thuế hàng tháng, quý, năm; báo cáo tài chính các năm; Tình hình sử dụng hóa đơn; tình hình nộp thuế hàng năm,....

Nói tóm lại nếu bạn hỏi tôi phải hòan thiện sổ sách như thế nào thì như tôi đã giải thích ở lần trước và lần này, đó là: Khai báo đúng thực tế phát sinh và thời hạn.

Chúc bạn thành công.

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo