Quyết toán thuế bảo hiểm xã hội

logo accACC
Huy Trọng Bùi

Quyết toán thuế bảo hiểm xã hội là một trong những vấn đề đang nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng. Cùng ACC Group tìm hiểu quy định liên quan đến Quyết toán thuế bảo hiểm xã hội thông qua bài viết dưới đây. Chúng tôi cam kết đem đến cho bạn thông tin chính xác nhất. ACC xin mời bạn tham khảo!

Quyet toan thue TNCN

Quyết toán thuế bảo hiểm xã hội (Cập nhật 2021)

1. Bảo hiểm xã hội là gì?

Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

2.Quyết toán thuế bảo hiểm xã hội

Quyết toán thuế TNCN là khoản tiền mà các cá nhân có thu nhập phải trích ra từ tiền lương, tiền công để đóng vào ngân sách Nhà nước. Đối với các nhân viên làm tại các doanh nghiệp (DN), phần thuế này sẽ luôn xuất hiện tại một mục trên bảng lương.

Đối tượng cần phải đóng thuế TNCN: Các cá nhân cư trú và không cư trú tại Việt Nam có thu nhập chịu thuế. Tuy nhiên, Nhà nước không đánh thuế vào những cá nhân có thu nhập thấp với mức lương chỉ đủ nuôi sống bản thân. Từ đó, sự chênh lệch các tầng lớp dân cư về mặt thu nhập sẽ được giảm bớt. 

3. Về đối tượng nộp thuế TNCN và đóng các khoản BHXH bắt buộc

Đối tượng kê khai, tính, nộp thuế TNCN là cá nhân có thu nhập tại đơn vị SDLĐ, bao gồm cả cá nhân không thuộc đối tượng phải tham gia các khoản BHXH bắt buộc; trách nhiệm nộp là cá nhân có thu nhập.

Đối tượng đóng các khoản BHXH bắt buộc là NLĐ có quan hệ lao động và có hưởng tiền lương theo thang lương, bảng lương do Nhà nước quy định hoặc tiền lương ghi trong HĐLĐ. Trách nhiệm đóng, bao gồm phần trách nhiệm đóng của đơn vị SDLĐ và phần trách nhiệm đóng của NLĐ.

4. Về căn cứ tính thu và thời hạn nộp thuế TNCN, thời hạn đóng các khoản BHXH bắt buộc

Căn cứ tính thuế TNCN là thu nhập (từ tiền lương, tiền công và các khoản khác ngoài lương) chịu thuế trong đơn vị SDLĐ và thuế suất. Thu nhập để tính thuế là tổng thu nhập chịu thuế trừ đi các khoản giảm trừ gia cảnh, các khoản đóng BHXH, các khoản từ thiện (nếu có). Thời hạn nộp chủ yếu theo quý. Căn cứ tính thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHTNLĐ-BNN chỉ là tiền lương tháng, các khoản phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác (các khoản bổ sung khác chỉ phải đóng BHXH bắt buộc từ ngày 1/1/2018) và thời hạn đóng theo tháng.

5. Công ty Luật ACC

Bài viết trên đây là một số thông tin liên quan đến Quyết toán thuế bảo hiểm xã hội. Nếu có bất kì thắc mắc nào hãy liên hệ ngay với ACC để được giải đáp và hỗ trợ. ACC là đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín và chuyên nghiệp. Chúng tôi cam kết đem đến cho bạn chất lượng dịch vụ tốt nhất. ACC cảm ơn!

 
Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email

Bài viết liên quan

Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Viết một bình luận