Quyết toán là gì? Những vấn đề liên quan đến quyết toán

Theo một định kỳ, các doanh nghiệp thường sẽ thực hiện việc quyết toán thuế, thống kê số liệu kế toán, số liệu tài chính trong việc kinh doanh. Tuy nhiên, còn có nhiều người chưa thực sự hiểu rõ và còn thắc mắc khái niệm này. Vậy quyết toán là gì? Báo cáo quyết toán là gì? Khi quyết toàn cần lưu ý điều gì? Hãy cũng ACC theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Quyết toán là gì? Những vấn đề liên quan đến quyết toán
Quyết toán là gì? Những vấn đề liên quan đến quyết toán

I. Quyết toán là gì?

Quyết toán là hoạt động kiểm tra, tập hợp và thống kê tất cả những số liệu về khối lượng, giá trị một cách đúng đắn và hợp lệ về công việc ở một cơ quan hay đơn vị đối với một đơn vị, cơ quan khác.

Công việc quyết toán do các kế toán đảm nhiệm, kế toán có nhiệm vụ tổng hợp và thống kê các khoản thu chi để báo cáo lại với cấp trên, quyết toán thể hiện rõ giá trị đúng, chính xác khối lượng và tính hợp lệ trong công việc.

II. Báo cáo quyết toán là gì?

Báo cáo quyết toán là báo cáo thống kê kế toán nhằm cung cấp những thông tin về tình hình tài chính, kinh doanh, lợi nhuận và tiền đầu tư, phát hiện ra những sai sót, phù hợp trong kinh doanh của doanh nghiệp.

Báo cáo quyết toán là một công việc giúp người dùng nắm được những thông tin về kinh doanh và tài chính.Từ đó, đưa ra những quyết định về tài chính, kinh doanh một cách kịp thời và đúng đắn, kịp thời mà không gây ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh hạn chế rủi ro có thể xảy ra với doanh nghiệp.

III. Quyết toán thuế là gì?

Quyết toán thuế là những công việc thống kê và thu thập những số liệu liên quan đến thuế của một doanh nghiệp, doanh nghiệp buộc phải làm sau thời gian thành lập.

Quyết toán thuế là công việc mà doanh nghiệp buộc phải tính toán, kê khai, nộp đủ tiền thuế cơ quan bên thuế. Song phải chịu trách nhiệm về các số liệu kê khai, thống kê, việc quyết toán thuế cần phải có sự thống nhất giữa doanh nghiệp và cơ quan thuế.

IV. Bản chất của quyết toán thuế là gì?

Quyết toán thuế có những bản chất dưới đây:

  • Quyết toán thuế xác định rõ những khoản thuế của doanh nghiệp cần phải nộp cho cơ quan thuế.
  • Quyết toán thuế là việc tập hợp các số liệu thống kê những con số chính xác thu nhập được.

Đối với những công ty có quy mô vừa và nhỏ, vốn điều lệ thấp thì sẽ quyết toán thuế sau 5 năm, doanh nghiệp có mức độ lớn hơn cần phải quyết toán thuế mỗi năm một lần.

Tất cả những doanh nghiệp phải tự tính toán, thống kê những số liệu cụ thể và kê khai thuế, cơ quan thuế chỉ thu tiền thuế, xuất chứng nhận nộp. Nếu doanh nghiệp có hành vi cố ý khai gian hay trốn thuế sẽ bị chịu phạt hành chính.

Một số loại thuế phổ biến hiện nay:

  • Thuế thu nhập doanh nghiệp.
  • Thuế thu nhập cá nhân.
  • Thuế giá trị gia tăng.

V. Những lưu ý trong khi quyết toán thuế của doanh nghiệp

Hiện nay các doanh nghiệp thường quan tâm và đề cao việc quyết toán thuế, tuy nhiên thỉnh thoảng cũng có thể bị kiểm tra đột xuất, do đó doanh nghiệp cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

– Trong suốt quá trình quyết toán thuế, nếu có trường hợp sai sót về con số thì cần phải lập tờ kê khai bổ sung, photo hóa đơn sai ra kẹp thành một bản cùng với tờ kê khai điều chỉnh.

– Cần phải chuẩn bị một số giấy tờ cho cơ quan chức năng kiểm tra nếu hóa đơn có giá trị lớn và chưa thanh toán như: hợp đồng trả chậm…

– Doanh nghiệp cần phải xuất hóa đơn bù và bổ sung thông tin đối với các công việc đã nghiệm thu và thu tiền nhưng không xuất hóa đơn.

Trên đây, ACC đã đề cập đến nội dung về quyết toán cũng như giúp quý bạn đọc giải quyết một số câu hỏi ở đầu bài. Trong quá trình tìm hiểu, nếu quý khách hàng còn thắc mắc xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua website của Công ty Luật ACC.

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo