Quyền lực công nghĩa rộng chỉ đến là nơi cơ quan nhà nước chiếm lấy, quyết định phiến diện nhằm thay đổi sức mạnh của cơ quan tương đối hoặc quyền lợi nghĩa vụ tư nhân tương đối; trường hợp như việc chiếm lấy có thể là quyền lực nắm giữ giấy phép, giấy chứng nhận hoặc cưỡng chế xua đuổi, chia cách. Vậy Quyền lực công cộng là gì? Để bạn đọc hiểu rõ hơn, chúng tôi sẽ hướng dẫn qua bài viết dưới đây: Quyền lực công cộng là gì? (cập nhật 2022)
Quyền lực công cộng là gì? (cập nhật 2022)
1. Quyền lực công cộng là gì?
Để hiểu được ý nghĩa của thuật ngữ công quyền, trước tiên, cần phải biết nguồn gốc từ nguyên của nó:
- Sức mạnh từ bắt nguồn từ tiếng Latin, cụ thể là từ "posere" thô tục và từ "posse" thô tục, tương đương với "master".
-Công khai, trong khi đó, xuất phát từ "cộng đồng" Latin và lần lượt tương tự là kết quả của sự tiến hóa của "populicus".
Khái niệm quyền lực công bao gồm tất cả các quyền lực dành riêng cho Nhà nước . Cần nhớ rằng Nhà nước thực thi quyền lập pháp (tạo và sửa đổi luật), tư pháp (áp dụng các quy định này) và nhánh hành pháp (xây dựng chính sách của chính phủ) thông qua các thể chế khác nhau.
Thông thường, biểu hiện của các quyền lực công cộng được liên kết với các cơ quan nhà nước độc quyền về hành động bạo lực: đó là, họ có thể buộc công dân làm điều gì đó hoặc đàn áp họ thông qua việc sử dụng vũ lực, luôn tuân theo các thông số được thiết lập bởi luật pháp Cảnh sát, hiến binh và tỉnh, trong số các thực thể khác, tạo nên các quyền lực công cộng theo ý nghĩa này.
Ở một số nước, khái niệm quyền lực công cộng trở nên cụ thể thông qua các thể chế nhất định. Tại Venezuela, Quyền lực lập pháp, Quyền lực tư pháp, Quyền hành pháp, Quyền lực bầu cử và Quyền lực đạo đức được gọi là Quyền lực công cộng quốc gia . Trong những trường hợp này, các khái niệm được viết bằng chữ in hoa ban đầu kể từ khi chúng đề cập đến các sinh vật cụ thể.
2. Giải thích về quyền lực công cộng
Quyền lực công là quyền lực được dựng nên để cho giữ gìn và tăng thêm công ích. Nó có nguồn gốc ở quyền lực tư, là thủ đoạn và sự bảo vệ mà quyền lực tư thật hiện.
Quyền lực công có ích cho việc thật hiện bảo vệ quyền lợi cá nhân và xúc tiến sự văn minh và tiến bộ của xã hội ;
Một mặt khác quyền lực công có sẵn giới hạn nội tại và đặc tính dị hoá của nó.
3. Quyền hạn của quyền lực công cộng
Mỗi quyền hạn được trích dẫn này được ủy thác với các nhiệm vụ và chức năng được xác định rõ ràng:
- Quyền hành pháp là quyền lực được thực hiện bởi cả Tổng thống Cộng hòa Venezuela và các bộ trưởng còn lại đi cùng ông trong đội ngũ chính phủ.
- Quyền tư pháp, như tên riêng của nó chỉ ra, có trách nhiệm đảm bảo chính quyền công lý xuất phát từ người dân và được truyền đạt nhân danh Cộng hòa. Đặc biệt, điều này được thực hiện bởi Tòa án Công lý Tối cao cũng như các tòa án khác nằm dưới nó, theo tổ chức được thành lập.
- Quyền lập pháp, được phát triển bởi Quốc hội.
- Về phần mình, Quyền bầu cử nằm trong tay Hội đồng bầu cử quốc gia (CNE) và chức năng chính của nó là đảm bảo rằng trong các quy trình bầu cử khác nhau có sự công bằng tuyệt đối tại thời điểm bỏ phiếu.
- Sức mạnh đạo đức. Đây còn được gọi là Quyền lực công dân và được thực hiện bởi Hội đồng đạo đức Cộng hòa. Thực thể này được thành lập bởi Tổng chưởng lý của Cộng hòa Bolivar Venezuela, Thanh tra viên và Tổng bộ trưởng Cộng hòa.
Điều này được hiểu rằng Quyền lực công cộng quốc gia đại diện cho nhân dân, tổ chức xã hội theo pháp luật. Các luật thiết yếu chi phối hoạt động của Nhà nước, mặt khác, được thiết lập trong Hiến pháp .
Theo nghĩa gần gũi hơn với triết học, có thể nói rằng các quyền lực công cộng tạo thành quyền lực nhà nước để điều chỉnh và ra lệnh cho hoạt động của một cộng đồng người ( xã hội ) trong một lãnh thổ nhất định. Điều này được hiểu rằng việc phân chia các quyền lực này (trong Quyền lực lập pháp , Quyền tư pháp, v.v.) là cần thiết để đảm bảo việc bảo vệ quyền của tất cả các cá nhân.
4. Tư tưởng của Ph.Ăngghen về “quyền lực công cộng”
Nghiên cứu các kiểu nhà nước đã và đang tồn tại trong lịch sử, Ph.Ăngghen cho rằng nhà nước có ba đặc trưng cơ bản.
Thứ nhất, nhà nước “phân chia thần dân của nó theo địa vực”. Do nhu cầu phát triển của sản xuất và trao đổi mà những liên minh thị tộc cũ được hình thành trên cơ sở huyết thống đã không còn thích hợp và cần phải thay bằng một liên minh mới. Trong liên minh mới này, các thành viên thuộc tất cả các thị tộc hay bộ lạc đều được tự do đi lại, được thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ xã hội.
Thứ hai, “là sự thiết lập một quyền lực công cộng, không còn trực tiếp là dân cư tự tổ chức thành lực lượng vũ trang nữa” mà do nhà nước tổ chức ra. Theo Ph.Ăngghen, nội hàm của khái niệm quyền lực công cộng “không phải chỉ gồm những người được vũ trang mà còn gồm những công cụ vật chất phụ thêm nữa, như nhà tù và đủ các loại cơ quan cưỡng bức mà tổ chức xã hội thị tộc không hề biết đến”
Thứ ba, “Để duy trì quyền lực công cộng đó, cần phải có sự đóng góp của công dân, đó là thuế má” và cùng với chính sách thuế má là việc “phát hành trước những hối phiếu, thực hiện các khoản vay nợ, tức là phát hành công trái”.
Trên đây là các nội dung giải đáp của chúng tôi về Quyền lực công cộng là gì? (cập nhật 2022). Qua viết này, các thắc mắc về Quyền lực công cộng là gì? cũng như các vấn đề khác liên quan đã được giải đáp. Trong quá trình tìm hiểu, nếu như các bạn cần Công ty Luật ACC hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.
Nội dung bài viết:
Bình luận