Quy trình tư vấn pháp luật bằng văn bản
Quy trình tư vấn pháp luật bằng văn bản thông thường sẽ theo các bước như sau:
Bước 1: Tiếp nhận thông tin và yêu cầu của khách hàng
Việc tiếp nhận thông tin là một bước đệm quan trọng để người tư vấn có cái nhìn tổng quan về vụ việc cũng như định hướng được rõ ràng yêu cầu của khách hàng để cung cấp dịch vụ pháp lý phù hợp. Nếu quá trình tiếp nhận thông tin và yêu cầu này không được rõ ràng sẽ là nguyên nhân dẫn đến hệ quả của việc cung cấp dịch vụ pháp lý sai với yêu cầu của khách hàng cũng như không đảm bảo chất lượng dịch vụ được cung cấp bởi người tư vấn.
Bước 2 : Thỏa thuận 1 hợp đồng pháp lý
Công việc của người tư vấn nói chung sẽ bao gồm trong việc soạn thảo, thiết lập các điều khoản về chủ thể, đối tượng, nội dung, phạt vi phạm hay bồi thường thiệt hại… Khi soạn thảo hợp đồng, người tư vấn cũng lưu ý việc soạn thảo hợp đồng phải đảm bảo quy định pháp luật về nội dung và hình thức, tránh rơi vào các trường hợp bị vô hiệu theo quy định Bộ luật dân sự.
Bước 3: Nghiên cứu các thông tin, tài liệu được cung cấp và Tìm kiếm các quy định pháp luật
Khi tiếp cận với bất kỳ một vấn đề pháp lý nào, người tư vấn phải tìm kiếm được cơ sở pháp lý cho các vấn đề có liên quan để làm khung hành lang pháp lý cho công việc mà người tư vấn đang thực hiện.
Ví dụ, khi được khách hàng yêu cầu cung cấp dịch vụ pháp lý liên quan đến việc tư vấn và soạn thảo hợp đồng thương mại, người tư vấn phải tiếp cận với các văn bản pháp luật có liên quan điều chỉnh về hợp đồng thương mại, để từ đó cung cấp ý kiến tư vấn pháp lý cho khách hàng một cách chính xác và rõ ràng nhất, từ đó soạn thảo hợp đồng trên khung pháp lý đã được nghiên cứu và tìm hiểu kỹ lưỡng.
Bên cạnh tìm kiếm cơ sở pháp lý cho vấn đề liên quan, người tư vấn cũng cần nghiên cứu các tài liệu mà khách hàng cung cấp (các hồ sơ, chứng từ liên quan đến giao dịch khách hàng đang dự định thực hiện…). Việc nghiên cứu các tài liệu này giúp người tư vấn bổ sung thêm thông tin cho việc cung cấp ý kiến tư vấn và soạn thảo hợp đồng theo yêu cầu của khách hàng.
Bước 4: Xây dựng các phương án tư vấn
Sau khi đã tìm hiểu và nghiên cứu các quy định pháp luật, tài liệu được cung cấp, người tư vấn sẽ xây dựng các phương án tư vấn cho khách hàng.
Bước 5: Trả lời kết quả cho người yêu cầu tư vấn
Trên cơ sở ý kiến tư vấn pháp lý, người tư vấn sẽ soạn thảo hợp đồng căn cứ vào quyết định, lựa chọn của khách hàng và trả lời kết quả cho người yêu cầu tư vấn.
Nội dung bài viết:
Bình luận