Quy trình, thủ tục mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu

Xuất nhập khẩu hiện nay là một hoạt động trọng yếu góp phần to lớn thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Việt Nam nói riêng và các quốc gia trên thế giới nói chung. Hoạt động này đang ngày càng phát triển với những thành công vượt bậc và nổi trội. Khi thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu, chủ thể cũng cần lưu ý các thủ tục có liên quan, điển hình như việc mua bảo hiểm. Vậy, thủ tục mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu được thực hiện như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết bên dưới của ACC để được giải đáp thắc mắc và biết thêm thông tin chi tiết về thủ tục mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu.

1. Tổng quan về hoạt động xuất nhập khẩu.

Để tìm hiểu về thủ tục mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu, việc nắm được tổng quan về xuất nhập khẩu là điều vô cùng cần thiết.

Xuất nhập khẩu là “hoạt động mua, bán hàng hóa của thương nhân Việt Nam với thương nhân nước ngoài theo các hợp đồng mua bán hàng hóa, bao gồm cả hoạt động tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập và chuyển khẩu hàng hóa.” Xuất nhập khẩu là nghiệp vụ chính trong hoạt động thương mại của quốc gia. Xuất nhập khẩu là mối liên hệ quan trọng giữa các nền kinh tế giữa các quốc gia và với thế giới. Xuất nhập khẩu tạo công ăn việc làm, bổ sung hàng hóa thiếu, thúc đẩy dịch chuyển cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đảm bảo phát triển kinh tế ổn định.

2. Khái quát về bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu.

Trước khi thực hiện thủ tục mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu, các cá nhân, tổ chức cần xác định được bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu là gì.

Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu được biết đến là loại bảo hiểm dành cho các rủi ro đến từ bên ngoài. Rủi ro này có thể gây tổn thất cho các loại hàng hóa đang ở trong quá trình vận chuyển hoặc đang được tạm lưu kho để chờ được vận chuyển nội bộ trong lãnh thổ Việt Nam hay xuất ra nước ngoài.

Việc thực hiện thủ tục mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ giúp các cá nhân, tổ chức có thể hạn chế được tối đa những thiệt hại phải gánh chịu khi có rủi ro xảy ra cũng như được đảm bảo bằng một loại bảo hiểm nhằm tăng tính an toàn và độ tin cậy hơn khi thực hiện một giao dịch xuất nhập khẩu hàng hóa.

Hiện nay, có rất nhiều đơn vị thực hiện cung cấp bảo hiểm dành cho hàng hóa xuất nhập khẩu. Trên thực tế mỗi đơn vị cung cấp bảo hiểm hàng hóa lại có những chính sách về bảo hiểm khác nhau cũng như mức phí theo quy định. Do đó, trước khi quyết định mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu, bạn nên dựa trên nhu cầu và khả năng tài chính cũng như loại hàng hóa đang cần vận chuyển của mình để có sự lựa chọn tối ưu nhất. Hiện có một số loại bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu tiêu biểu như sau:

  • Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển
  • Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường bộ
  • Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường hàng không
  • Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường sắt

Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu thường được bồi thường cho các trường hợp tổn thất sau:

  • Các trường hợp bị cháy, nổ.
  • Các trường hợp tàu, thuyền bị mắc cạn, bị chìm đắm hoặc bị lật úp.
  • Các phương tiện vận chuyển đường bộ bị lật đổ hoặc trật bánh.
  • Các trường hợp phương tiện vận chuyển hàng hóa bị va chạm với bất kỳ một loại vật thể nào khác, ngoại trừ nước.
  • Các trường hợp dỡ hàng tại cảng nơi tàu thuyền gặp nạn.

Bên cạnh các tổn thất trên thì bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu cũng có thể bồi thường cho các loại tổn thất khác theo thỏa thuận của hai bên khi ký kết hợp đồng.

3. Thủ tục mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu.

Thủ tục mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu được thực hiện theo quy trình sau:

Quy Trinh Mua Bao Hiem Hang Hoa Xuat Nhap Khau

Bước thứ nhất: Gửi văn bản yêu cầu mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu

Khi cá nhân hay doanh nghiệp (sau đây gọi tắt là khách hàng) có nhu cầu mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu thì cần phải liên hệ với đơn vị cung cấp bảo hiểm. Đơn vị cung cấp bảo hiểm sẽ gửi mẫu yêu cầu bảo hiểm cho khách hàng để thực hiện yêu cầu mua bảo hiểm.

Giấy hay văn bản yêu cầu bảo hiểm cần có các nội dung chính như sau:

  • Các thông tin cơ bản về người được hưởng bảo hiểm
  • Các thông tin cơ bản về hàng hóa được bảo hiểm
  • Nội dung yêu cầu bảo hiểm
  • Các loại chứng từ cần thiết đính kèm
  • Phần kê khai dành cho đại lý hay công ty môi giới bảo hiểm
  • Phần nghiệp vụ dành cho công ty bảo hiểm

Bước thứ hai: Khách hàng mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu cần điền đầy đủ các thông tin vào văn bản hay giấy yêu cầu bảo hiểm.

Khách hàng mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu cần điền đầy đủ các thông tin vào văn bản hay giấy yêu cầu bảo hiểm

Để thực hiện thủ tục mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu thì khách hàng có nhu cầu phải điền chính xác và đầy đủ thông tin vào văn bản hay giấy yêu cầu bảo hiểm. Tuy nhiên, khách hàng không cần điền thông tin của đại lý hay công ty môi giới bảo hiểm và công ty cung cấp bảo hiểm.

Bước thứ ba: Khách hàng mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu gửi văn bản hay giấy yêu cầu bảo hiểm cho công ty cung cấp bảo hiểm.

Văn bản hay giấy yêu cầu bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu có thể được gửi bằng đường fax hoặc chuyển phát nhanh cho công ty cung cấp bảo hiểm.

Bước thứ tư: Công ty cung cấp bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu gửi hợp đồng bảo hiểm hàng hóa cho khách hàng mua bảo hiểm.

Bước thứ năm: Khách hàng mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu sau khi đã xem xét các điều khoản cụ thể trong hợp đồng bảo hiểm thì sẽ ký xác nhận.

Bước thứ sáu: Công ty cung cấp bảo hiểm gửi bảng kê thu phí bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu cho khách hàng mua bảo hiểm.

Bước thứ bảy: Khách hàng mua bảo hiểm thanh toán phí bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu.

Những vấn đề liên quan đến thủ tục mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu cũng như các thông tin cần thiết đã được trình bày chi tiết và cụ thể trong bài viết. Khi nắm được các thông tin về thủ tục mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu này, chủ thể sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn cũng như tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức khi thực hiện việc mua bảo hiểm.

Nếu quý khách hàng vẫn còn thắc mắc liên quan đến thủ tục mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu cũng như các vấn đề có liên quan, hãy liên hệ ngay với ACC.

Công ty luật ACC chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời gian sớm nhất có thể.

Gọi trực tiếp cho chúng tôi theo hotline 1900.3330 để được tư vấn chi tiết.

 

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (1023 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo