Quy trình thu hồi sản phẩm lỗi

Thực phẩm không bảo đảm an toàn là thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Đối với loại thực phẩm này, chủ sản phẩm phải thu hồi lại sản phẩm (có thể là thu hồi tự nguyện hoặc thu hồi bắt buộc) và xử lý những thực phẩm đó. Việc xử lý phải đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật nhằm tránh ảnh hưởng đến môi trường, đến sức khỏe con người. Mời quý khách hàng cùng theo dõi bài viết về Quy trình thu hồi sản phẩm lỗi dưới đây của công ty Luật ACC để biết thông tin cụ thể về các thắc mắc trên.

image-4
Quy trình thu hồi sản phẩm lỗi

1. Thu hồi sản phẩm là gì?

Thu hồi sản phẩm (tiếng Anh: Product Recall) là việc thu hồi hàng hóa bị lỗi hoặc hàng hóa không an toàn và bồi thường cho người tiêu dùng. Các công ty thường thiết lập chiến dịch quan hệ công chúng để xử lí tác động từ sự kiện tiêu cực này.

2. Quy trình thu hồi sản phẩm lỗi:

Việc xử lý sản phẩm sau khi thu hồi được thực hiện dưới phương thức quy định tại Điều 5 Thông tư 17/2016/TT-BYT như sau: 

– Khắc phục lỗi của sản phẩm, lỗi ghi nhãn: áp dụng đối với trường hợp sản phẩm vi phạm về chất lượng, lỗi ghi nhãn so với hồ sơ công bố nhưng không gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng;

– Chuyển mục đích sử dụng: áp dụng đối với trường hợp sản phẩm vi phạm về chất lượng có nguy cơ gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng nhưng có thể sử dụng vào lĩnh vực khác;

– Tái xuất: áp dụng đối với trường hợp sản phẩm nhập khẩu có chất lượng, không phù hợp với hồ sơ công bố, gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng, chủ sản phẩm đề nghị phương thức tái xuất;

– Tiêu hủy: áp dụng đối với trường hợp sản phẩm không phù hợp với hồ sơ công bố gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng, không thể khắc phục lỗi hoặc chuyển Mục đích sử dụng hoặc tái xuất theo quy định tại Khoản 1 hoặc Khoản 2 hoặc Khoản 3 Điều 5 Thông tư 17/2016/TT-BYT.

Việc xử lý sản phẩm sau khi thu hồi phải được lập thành bản kế hoạch và phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Thủ tục phê duyệt dự án xử lý thực phẩm được thực hiện theo Điều 6 Thông tư 17/2016/TT-BYT như sau: 

– Chủ sản phẩm lập Báo cáo thu hồi sản phẩm không bảo đảm an toàn và đề xuất phương thức xử lý (theo mẫu quy định tại phụ lục 01 ban hành kèm theo Thông tư 17/2016/TT-BYT). Thời hạn lập là 03 ngày kể từ ngày hoàn thành việc thu hồi sản phẩm. 

Phương thức xử lý nếu có nhiều quan điểm khác nhau thì áp dụng phương thức quản lý của cơ quan có thẩm quyền được phân công lĩnh vực quản lý với sản phẩm. 

– Sau khi nhận được Báo cáo thu hồi sản phẩm không bảo đảm an toàn và đề xuất phương thức xử lý sản phẩm sau thu hồi, cơ quan nhà nước có thẩm quyền về an toàn thực phẩm gửi cho chủ sản phẩm Phiếu tiếp nhận theo mẫu quy định tại Phụ lục 04 ban hành kèm theo Thông tư 17/2016/TT-BYT.

–  Cơ quan nhà nước có thẩm quyền về an toàn thực phẩm không có văn bản đề nghị sửa đổi, bổ sung phương thức xử lý sản phẩm sau thu hồi thì chủ sản phẩm được thực hiện xử lý sản phẩm theo kế hoạch đã gửi cho cơ quan có thẩm quyền về an toàn thực phẩm.

 Thời hạn xem xét là 03 ngày làm việc kể từ ngày ghi trên phiếu tiếp nhận. 

– Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền về an toàn thực phẩm không đồng ý với phương thức xử lý sản phẩm sau thu hồi do chủ sản phẩm gửi thì phải có văn bản đề nghị chủ sản phẩm sửa đổi, bổ sung. 

– Sau khi nhận được văn bản đề nghị sửa đổi, bổ sung của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về an toàn thực phẩm, chủ sản phẩm có trách nhiệm hoàn chỉnh phương thức xử lý sản phẩm sau thu hồi và nộp lại cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về an toàn thực phẩm.

3. Những câu hỏi thường gặp

Hàng lỗi trong sản xuất là gì?

Hàng lỗi trong sản xuất nghĩa là sản phẩm không đạt chất lượng, có lỗi, bị trả lại hoặc yêu cầu thu hồi.

Đánh giá mức lỗi của sản phẩm?

Mỗi ngành hàng hay sản phẩm sẽ có các mức độ lỗi khác nhau. Dựa vào tiêu chuẩn chất lượng và khả năng thực hiện chức năng của sản phẩm thông qua Bảng giới hạn chấp nhận (AQL), nhà sản xuất sẽ chia thành 3 mức độ để đánh giá: lỗi nhỏ, lỗi lớn, lỗi nghiêm trọng.

Phân loại hàng lỗi trong sản xuất?

Để phân loại những khiếm khuyết của sản phẩm cùng với mức lỗi cho phép tương ứng. Công đoạn này không chỉ giúp doanh nghiệp nắm bắt được chất lượng nguồn nghiệp vật liệu mà còn giảm thiểu sơ suất sản phẩm kém chất lượng đến tay người dùng.

Mẫu quyết định thu hồi sản phẩm không bảo đảm an toàn là gì?

Mẫu nêu rõ nội dung của bản quyết định, lý do thu hồi… Mẫu quyết định thu hồi sản phẩm không bảo đảm an toàn được ban hành kèm theo Thông tư 23/2018/TT-BYT quy định về thu hồi và xử lý thực phẩm không bảo đảm an toàn thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế.

Trên đây là toàn bộ nội dung trả lời cho câu hỏi Quy trình thu hồi sản phẩm lỗi mà chúng tôi cung cấp đến cho quý khách hàng. Nếu có bất kỳ vấn đề vướng mắc cần giải đáp cụ thể, hãy liên hệ với Công ty luật ACC để được hỗ trợ:

Hotline: 1900.3330
Zalo: 0846967979
Gmail: [email protected]
Website: accgroup.vn

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo