Quỹ khen thưởng phúc lợi

Anh Hải có thắc mắc về vấn đề sau:

Xin chào luật sư,

1.Hàng năm công ty có trích lợi nhuận sau thuế để lập quỹ khen thưởng phúc lợi. Nếu quỹ khen thưởng phúc lợi năm trước mà mình sử dụng không hết thì cuối năm công ty phải giải quyết làm sao với quỹ còn thừa đó?

2.Quỹ khen thưởng phúc lợi được dùng vào mục đích gì?

3.Số tiền trích lập quỹ dựa vào cơ sở nào để trích lập?

Vậy luật sư cho tôi hỏi nếu quỹ khen thưởng phúc lợi tồn thì công ty có thể kết chuyển sang năm sau dùng tiếp không?

Công ty tôi là công ty TNHH một thành viên và số lao động rất ít.

Xin cám ơn.

Luật sư giải đáp:

Chào bạn

Việc trích lập quỹ phúc lợi dựa vào cơ sở pháp lý là Luật doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Việc trích lập và sử dụng quỹ phúc lợi thường theo đề xuất của công đoàn trong công ty.

Công ty phải có quy định cụ thể về quản lý và sử dụng quỹ phúc lợi thì như thế sẽ biết được quỹ phúc lợi còn tồn trong năm sẽ sử dụng như thế nào

Thông thường các công ty đều làm như cách bạn nói
Chị Sương gặp phải vấn đề như thế này:

Xin cho tôi hỏi khi nào thì được lập quỹ khen thưởng, lập vào thời điểm nào? Tôi đọc một số quy tắc thì thấy được lập khi có lợi nhuận và lập vào cuối năm. Vì bây giờ tôi bị vướng là số tồn quỹ tiền mặt quá nhiều, trong khi thực tế lại không có, thậm chí đi vay rất nhiều. Giờ tôi không biết xử lý làm sao nữa. Bởi vì phiếu thu đều thể hiện các cổ đông đều góp vốn đầy đủ, nhưng thực tế thì không đúng như phiếu thu. Vậy giờ tôi nên xử lý thế nào đây? Tôi rối quá, luật sư làm ơn hướng dẫn cho tôi cách giải quyêt được không?

Luật sư trả lời:

Chào bạn.

Đối với công ty cổ phần thì thông thường sau khi kết thúc năm tài chính sẽ tiến hành kiểm toán xác định lợi nhuận. Sau đó sẽ tiến hành họp đại hội đồng cổ đông thường niên để báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh, phương hướng sản xuất kinh doanh năm tới và việc sử dụng lợi nhuận sau thuế cùng các vấn đề khác theo điều lệ công ty. Lợi nhuận sau thuế sẽ được phân bổ cho các loại quỹ doanh nghiệp trong đó có quỹ phúc lợi.

Chị Hương có khúc mắc sau:

Cho tôi hỏi tiếp:  tỷ lệ phân chia hai quỹ khen thưởng, phúc lợi có được văn bảo nào quy định cụ thể không? nếu công ty tôi muốn thay đổi tỷ lệ phân chia 2 quỹ so với năm trước thì cần phải làm những thủ tục gì?căn cứ để thực hiện các thủ tục đó?

Luật sư phản hồi:

Chào bạn. Tỷ lệ phân chia quỹ khen thưởng và phúc lợi thường được quy định trong điều lệ công ty và thông qua đại hội công nhân viên chức công ty/ Hội nghị người lao động công ty quyết định hàng năm.  Thân ái

 

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo