Tại khoản 1 mục 5 Luật đấu giá tài sản 2016 có nêu: “Bước giá là mức chênh lệch tối thiểu giữa cuộc đấu giá sau so với cuộc đấu giá liền kề trước đó trong trường hợp trả giá vượt mức. Bước giá do người có tài sản đấu giá quyết định và thông báo bằng văn bản cho tổ chức đấu giá tài sản đối với từng cuộc đấu giá”.
Theo quy định trên, bước giá do người có tài sản đấu giá quyết định và thông báo bằng văn bản cho tổ chức đấu giá tài sản đối với từng cuộc đấu giá.
Hiện nay, Luật đấu giá bất động sản và các văn bản hướng dẫn thi hành chưa quy định nguyên tắc, tiêu chí cụ thể hay cách thức xác định bước giá. Như vậy, có thể thấy, việc đưa ra bước giá hoàn toàn phụ thuộc vào ý chí chủ quan của người nắm giữ tài sản đấu giá chứ không dựa trên một nguyên tắc, tiêu chí cụ thể nào. Việc có mức giá đề xuất quá cao hoặc quá thấp so với giá khởi điểm của quyền sử dụng đất.
Trong khi đó, bước giá không được quy định trong nội dung của Nội quy cuộc đấu giá mà do đấu giá viên công bố trong quá trình đấu giá theo quy định tại Điều 41 của Luật Đấu giá tài sản liên quan đến đấu giá trực tuyến. đối với trường hợp đấu giá bằng biểu quyết trực tiếp thì trong quá trình đấu giá quy định tại Điều 42 của Luật đấu giá bất động sản, người điều hành cuộc đấu giá còn phải công bố bước giá.
Điều này dẫn đến tình trạng nhiều khách hàng bỏ đấu giá do bước giá quá cao, nhiều cuộc đấu giá không thành. đồng thời dễ tạo kẽ hở để “né” luật, thỏa thuận, ép giá để trục lợi, gây thất thu cho ngân sách nhà nước. Vì vậy, cần có khung xác định bước giá trong đấu giá quyền sử dụng đất và đưa vào nội dung quy chế đấu giá tài sản./.
Nội dung bài viết:
Bình luận