Quy định quyết định giải quyết khiếu nại lần hai mới nhất 2022

Khiếu nại là một phương thức có ý nghĩa quan trọng giúp cho công dân, cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi bị xâm phạm bởi một quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật đối với cán bộ công chức. Kết quả của giải quyết khiếu nại là một quyết định giải quyết khiếu nại của chủ thể có thẩm quyền nhằm công nhận hay bác bỏ một quyết định hành chính, hành vi hành chính được ban hành trước đó. Trong một số trường hợp khi đã có quyết định giải quyết khiếu nại nhưng vẫn tiếp tục bị khiếu nại hoặc hết thời hạn giải quyết khiếu nại nhưng khiếu nại vẫn chưa được giải quyết, đây chính là cơ chế giải quyết khiếu nại lần hai. Vậy Quy định quyết định giải quyết khiếu nại lần hai mới nhất 2022 như thế nào? Mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây của Luật ACC nhé!

Quyết định Giải Quyết Khiếu Nại Lần Hai

 

Quy định quyết định giải quyết khiếu nại lần hai mới nhất 2022

1. Khiếu nại và quyết định giải quyết khiếu nại là gì?

Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật này quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
Việc khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp
Giải quyết khiếu nại là việc thụ lý, xác minh, kết luận và ra quyết định giải quyết khiếu nại, là hành vi pháp lý của chủ thể có thẩm quyền giải quyết khiếu nại đưa ra kết quả là chấp nhận hay bác yêu cầu của người khiếu nại. 
Quyết định giải quyết khiếu nại là văn bản do chủ thể có thẩm quyền giải quyết khiếu nại ban hành trên cơ sở đơn khiếu nại của đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và qua quá trình thụ lý, xác minh và đưa ra kết luận cuối cùng về khiếu nại của người khiếu nại.
Quyết định giải quyết khiếu nại là hình thức thể hiện kết quả của việc giải quyết khiếu nại, là văn bản bắt buộc mà chủ thể có thẩm quyền giải quyết khiếu nại phải ban hành nếu đã thụ lý đơn khiếu nại, đây cũng là văn bản bắt buộc trong hồ sơ giải quyết khiếu nại. Quyết định giải quyết khiếu nại thể hiện tính trách nhiệm, tuân thủ pháp luật của chủ thể có thẩm quyền, là kết quả cuối cùng của quá trình thụ lý, xác minh và thể hiện ý chí. Đây cũng là văn bản có ý nghĩa hợp pháp hóa hoạt động của cơ quan có thẩm quyền cũng như đối với người khiếu nại, nếu không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại lần đầu, người khiếu nại có thể khiếu nại lần hai hoặc khởi kiện. Quyết định giải quyết khiếu nại cũng là cơ sở, chứng cứ chứng minh trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai hoặc khởi kiện.

2. Quyền yêu cầu giải quyết khiếu nại lần hai

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại quy định tại Điều 28 của Luật Khiếu nại mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết hoặc kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý thì có quyền khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai; đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày.
Trường hợp khiếu nại lần hai thì người khiếu nại phải gửi đơn kèm theo quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, các tài liệu có liên quan cho người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai.
Trường hợp quá thời hạn quy định mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết thì người khiếu nại gửi đơn đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai, nêu rõ lý do và gửi kèm các tài liệu có liên quan về vụ việc khiếu nại. Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai phải xem xét thụ lý giải quyết theo trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại lần hai. Quyết định giải quyết khiếu nại trong trường hợp này là quyết định giải quyết khiếu nại lần hai.
Người giải quyết khiếu nại lần hai áp dụng biện pháp xử lý trách nhiệm theo thẩm quyền đối với người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu nếu có hành vi vi phạm pháp luật.

3. Thẩm quyền ra quyết định giải quyết khiếu nại lần hai

Thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai trên cơ sở nguyên tắc: Thủ trưởng cơ quan cấp trên trực tiếp với người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu (Lưu ý: Bộ trưởng). Cụ thể như sau: 
  • Chủ tịch ủy ban nhân dân có thẩm quyền giải quyết đối với Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu do chủ tịch UBND cấp xã; Thủ trưởng cơ quan thuộc UBND cấp huyện đã giải quyết nhưng còn khiếu nại hoặc hết thời hạn giải quyết khiếu nại mà khiếu nại chưa được giải quyết. 
  • Giám đốc Sở Và tương đương: thẩm quyền giải quyết đối với Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu do Thủ trưởng cơ quan thuộc Sở và cấp tương đương đã giải quyết nhưng còn khiếu nại hoặc hết thời hạn giải quyết khiếu nại mà khiếu nại chưa được giải quyết. 
  • Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh: thẩm quyền giải quyết đối với Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu do Chủ tịch UBND cấp huyện; Giám đốc Sở Và tương đương đã giải quyết nhưng còn khiếu nại hoặc hết thời hạn giải quyết khiếu nại mà khiếu nại chưa được giải quyết. 
  • Bộ trưởng: thẩm quyền giải quyết đối với Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu do Thủ trưởng cơ quan thuộc bộ và Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh đã giải quyết nhưng còn khiếu nại hoặc hết thời hạn giải quyết khiếu nại mà khiếu nại chưa được giải quyết.

4. Quy định quyết định giải quyết khiếu nại lần hai mới nhất 2022

Căn cứ quy định của pháp luật, kết quả xác minh nội dung khiếu nại, kết quả đối thoại (nếu có), người giải quyết khiếu nại ban hành quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định sau đây:

a) Quyết định giải quyết khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính lần hai thực hiện theo quy định tại Điều 40 của Luật Khiếu nại; 
theo đó

Điều 40. Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai

  1. Người giải quyết khiếu nại lần hai phải ra quyết định giải quyết khiếu nại.
  1. Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai phải có các nội dung sau đây:

a) Ngày, tháng, năm ra quyết định;
b) Tên, địa chỉ của người khiếu nại, người bị khiếu nại;
c) Nội dung khiếu nại;
d) Kết quả giải quyết khiếu nại của người giải quyết khiếu nại lần đầu;
đ) Kết quả xác minh nội dung khiếu nại;

e) Kết quả đối thoại;

g) Căn cứ pháp luật để giải quyết khiếu nại;
h) Kết luận nội dung khiếu nại là đúng, đúng một phần hoặc sai toàn bộ. Trường hợp khiếu nại là đúng hoặc đúng một phần thì yêu cầu người có quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại sửa đổi, hủy bỏ một phần hay toàn bộ quyết định hành chính, chấm dứt hành vi hành chính bị khiếu nại. Trường hợp kết luận nội dung khiếu nại là sai toàn bộ thì yêu cầu người khiếu nại, người có quyền, nghĩa vụ liên quan thực hiện nghiêm chỉnh quyết định hành chính, hành vi hành chính;
i) Việc bồi thường cho người bị thiệt hại (nếu có);
k) Quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án.

Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định kỷ luật cán bộ, công chức được thực hiện theo quy định tại Điều 56 của Luật Khiếu nại.

Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai thực hiện theo Mẫu số 16,  ban hành kèm theo Nghị định 124/2020/NĐ-CP
Cụ thể mời bạn đọc tham khảo tại bài viết: Mẫu quyết định giải quyết khiếu nại và hướng dẫn soạn thảo

5. Thời điểm có hiệu lực của quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu. 

Thời điểm có hiệu lực của quyết định giải quyết khiếu nại được quy định tại Điều 44 Luật khiếu nại 2011, theo đó: 

Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai có hiệu lực pháp luật sau 30 ngày, kể từ ngày ban hành; đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật có hiệu lực thi hành ngay.

6. Gửi, công khai và Thi hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu có hiệu lực pháp luật

Nội dung này được quy định rõ tại Điều 46 Luật khiếu nại 2011. Theo điều luật thì:

Người giải quyết khiếu nại trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm chỉ đạo cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật; trường hợp cần thiết, yêu cầu cơ quan chức năng có biện pháp để bảo đảm việc thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật; tổ chức thi hành hoặc chủ trì, phối hợp với tổ chức, cơ quan hữu quan thực hiện biện pháp nhằm khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại; kiến nghị cơ quan, tổ chức khác giải quyết những vấn đề liên quan đến việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại (nếu có).

Khi quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, người khiếu nại, người có quyền, nghĩa vụ liên quan có trách nhiệm sau đây:

a) Cộng tác với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp của mình đã bị quyết định hành chính, hành vi hành chính trái pháp luật xâm phạm;
b) Chấp hành quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết công nhận quyết định hành chính, hành vi hành chính đó đúng pháp luật;
c) Chấp hành quyết định xử lý của cơ quan có thẩm quyền để thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật.
Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm chấp hành các quyết định hành chính của cơ quan có thẩm quyền để thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật; phối hợp với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật khi được yêu cầu.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật ACC về Quy định quyết định giải quyết khiếu nại lần hai mới nhất 2022, hy vọng đã đem đến cho quý bạn đọc cái nhìn tổng quan nhất về Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai theo quy định của pháp luật hiện hành, giúp cho quá trình thực hiện bảo vệ quyền của bạn trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn. Trong quá trình tham khảo nếu còn bất kỳ nội dung nào thắc mắc, bạn vui lòng phản hồi hoặc liên hệ trực tiếp tới Luật ACC để được giải đáp, tư vấn kịp thời nhé!

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo