Quy định pháp luật về kinh doanh spa

Chúng ta có thể thấy, ngành spa – làm đẹp ngày nay khá phổ biến nên các tiệm spa xuất hiện rất nhiều. Để có thể kinh doanh spa thì điều đầu tiên bạn cần nắm rõ quy định pháp luật về ngành nghề này. Cùng ACC tham khảo Quy định pháp luật về kinh doanh spa để biết thêm thông tin cần thiết nhé

Quy định pháp luật về kinh doanh spa

Quy định pháp luật về kinh doanh spa

Theo quy định của pháp luật hiện hành, dịch vụ spa là một loại hình dịch vụ thẩm mỹ, thuộc nhóm ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

1. Điều kiện kinh doanh spa

  • Điều kiện về chủ thể kinh doanh

Chủ thể kinh doanh dịch vụ spa có thể là cá nhân hoặc tổ chức. Cá nhân đăng ký kinh doanh dịch vụ spa phải có đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật. Tổ chức đăng ký kinh doanh dịch vụ spa phải là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

  • Điều kiện về ngành nghề kinh doanh

Để kinh doanh dịch vụ spa, chủ cơ sở kinh doanh cần có Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề thẩm mỹ.

  • Điều kiện về địa điểm kinh doanh

Địa điểm kinh doanh dịch vụ spa phải đáp ứng các yêu cầu về an toàn phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường.

  • Điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị

Cơ sở kinh doanh dịch vụ spa cần có đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị cần thiết để cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ. Cụ thể, cơ sở kinh doanh dịch vụ spa cần có các trang thiết bị sau:

* Phòng khám, phòng thủ thuật, phòng chờ,...
* Các thiết bị, dụng cụ thẩm mỹ như máy móc, mỹ phẩm,...
* Các dụng cụ vệ sinh, khử trùng,...
  • Điều kiện về nhân viên

Cơ sở kinh doanh dịch vụ spa cần có nhân viên được đào tạo về kỹ năng thẩm mỹ. Cụ thể, nhân viên cơ sở kinh doanh dịch vụ spa cần có các kiến thức, kỹ năng sau:

* Kiến thức về sinh lý, bệnh lý của da.
* Kỹ năng thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ.
  • Điều kiện về thủ tục hành chính

Để kinh doanh dịch vụ spa, chủ cơ sở kinh doanh cần thực hiện các thủ tục hành chính sau:

* Đăng ký kinh doanh dịch vụ spa theo quy định của pháp luật.
* Lập hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề thẩm mỹ

Mời bạn tham khảo: Spa là gì? Có những loại hình spa nào? (accgroup.vn)

2. Thủ tục đăng ký kinh doanh dịch vụ spa

Hồ sơ đăng ký thi GPLX hạng A2 bao gồm những gì

Thủ tục đăng ký kinh doanh dịch vụ spa

Thủ tục đăng ký kinh doanh dịch vụ spa được quy định tại Điều 7 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp.

Nếu bạn đăng ký kinh doanh dịch vụ spa dưới hình thức hộ kinh doanh, bạn cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh theo quy định tại Điều 8 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP.

Nếu bạn đăng ký kinh doanh dịch vụ spa dưới hình thức doanh nghiệp, bạn cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP.

Đối với thủ tục đăng ký kinh doanh spa nhỏ chỉ cần đăng ký theo hình thức hộ cá thể. Đối với trường hợp đăng ký kinh doanh Spa theo hộ gia đình. Thẩm quyền cấp giấy đăng ký kinh doanh thuộc về cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Quận/Huyện (UBND Quận/Huyện).

Bước 1:

Chủ Spa hoặc người đại diện hộ gia đình chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định, nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Hồ sơ bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh. Điền đầy đủ thông tin tên hộ kinh doanh, địa điểm kinh doanh, ngành nghề, số vốn.
  • Đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân hoặc hộ gia đình thành lập cần liệt kê đầy đủ thông tin: họ, tên, số và ngày cấp CMND, địa chỉ nơi cư trú và chữ ký của các cá nhân tham gia;
  • Bản sao CMND, Hộ khẩu (công chứng);
  • Bản sao chứng chỉ hành nghề Spa (công chứng);
  • Hợp đồng thuê mặt bằng. (Đối với hộ kinh doanh thuê mặt bằng hoặc đăng ký địa điểm kinh doanh khác địa chỉ thường trú hoặc địa chỉ trên hộ khẩu). Lưu ý: Khi đến nộp hồ sơ, chủ Spa cần mang theo bản chính CMND hoặc Passport. Đồng thời mang bản chính tất cả giấy tờ liên quan phòng trường hợp cần đến.

Bước 2:

Trong 5 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, chủ Spa nhận Giấy biên nhận và Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.Chủ Spa trực tiếp ký vào Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, nộp lại Giấy biên nhận hồ sơ và nộp lệ phí.Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, yêu cầu cơ quan tiếp nhận thông báo rõ nội dung cần sửa đổi bổ sung bằng văn bản.

Thủ tục và hồ sơ thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Spa

Đối với kinh doanh dịch vụ spa bạn sẽ tiến hành các bước để đăng kí doanh nghiệp theo trình tự thủ tục quy định tại Điều 27 Luật Doanh Nghiệp.

Bước 1: Lập Hồ sơ đăng kí kinh doanh sẽ phụ thuộc vào loại hình doanh nghiệp mà bạn lựa chọn.

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng kí kinh doanh tại cơ quan đăng kí kinh doanh.

Bước 3: Trong thời hạn 3 ngày làm việc cơ quan đăng kí kinh doanh sẽ xem xét tình hợp lệ của hồ sơ đăng kí kinh doanh và cấp giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh.

Bước 4: Sau khi được thành lập, Để kinh doanh Spa, Quý khách cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Nếu Spa của Quý khách có hoạt động xoa bóp thì Quý khách phải đáp ứng đủ các điều kiện theo Quy định tại Thông tư 11/2001/TT-BYT và phải xin Giấy phép đủ điều kiện về an ninh trật tự theo Quy định tại nghị định 72/2009/NĐ-CP trước khi bắt đầu hoạt động.
  • Nếu Spa của Quý khách không có hoạt động xoa bóp thì Quý khách có thể tiến hành hoạt động sau khi được cấp Giấy phép kinh doanh.

Mời bạn tham khảo: Đăng ký giấy phép kinh doanh Spa cần những gì? [Chi tiết 2023] (accgroup.vn)

3. Thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề thẩm mỹ

Thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề thẩm mỹ được quy định tại Điều 37 Nghị định số 109/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 155/2013/NĐ-CP ngày 11 tháng 12 năm 2013 của Chính phủ quy định về cấp giấy phép hoạt động cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Nghị định số 88/2011/NĐ-CP ngày 20 tháng 9 năm 2011 của Chính phủ quy định về cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề y, dược và Nghị định số 79/2012/NĐ-CP ngày 19 tháng 9 năm 2012 của Chính phủ quy định về khám bệnh, chữa bệnh.

Để xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề thẩm mỹ, bạn cần chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại Điều 39 Nghị định số 109/2016/NĐ-CP.

Thủ tục cấp bản sao trích lục khai sinh

Thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề thẩm mỹ

Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề thẩm mỹ

Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề thẩm mỹ bao gồm các giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề thẩm mỹ theo mẫu quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 109/2016/NĐ-CP.
  • Bản sao bằng tốt nghiệp đại học, sau đại học chuyên ngành y, dược phù hợp với hình thức hành nghề.
  • Bản sao chứng chỉ hành nghề y, dược.
  • Bản sao giấy chứng nhận đủ sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp.
  • Bản sao lý lịch tư pháp.
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của cơ sở hành nghề.
  • Bản sao hợp đồng lao động hoặc hợp đồng hợp tác của người hành nghề với cơ sở hành nghề.

Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề thẩm mỹ

Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề thẩm mỹ thuộc về Sở Y tế nơi cơ sở hành nghề đặt trụ sở.

Trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề thẩm mỹ

Trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề thẩm mỹ được quy định như sau:

  1. Người đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề thẩm mỹ nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Sở Y tế.

  2. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Y tế có trách nhiệm thẩm định hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề thẩm mỹ hoặc thông báo bằng văn bản cho người đề nghị biết lý do không cấp Giấy chứng nhận.

  3. Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề thẩm mỹ có thời hạn 5 năm.

4. Câu hỏi thường gặp

Chứng chỉ Spa là gì và làm thế nào để bạn có được nó?

Không có ngoại lệ, khi bạn kinh doanh và hành nghề độc lập với dịch vụ hoặc kinh tế, bạn cần giấy phép kinh doanh, khi bạn đi xin việc, bạn cần bằng tốt nghiệp trường dạy nghề, v.v. Giấy chứng nhận spa cũng là một văn bản pháp lý tương tự.
Và để học, lấy chứng chỉ, bạn cần tìm một cơ sở đào tạo uy tín, chất lượng đã được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho phép, những trung tâm uy tín, đào tạo chất lượng và cấp chứng chỉ cho học viên.

Bạn sẽ được cấp chứng chỉ sau 2,5 đến 3 tháng khi đã đảm bảo hiểu rõ về ngành, kiến ​​thức cơ bản về kỹ thuật và đạt trình độ qua sát hạch.

Đăng ký kinh doanh Spa cần những giấy tờ gì?

Tùy vào loại hình kinh doanh mà cần có các giấy tờ cần thiết khác nhau

ACC có dịch vụ cho tất cả các thủ tục liên quan đến kinh doanh Spa không?

Hiện tại ACC chuyên xin cấp phép kinh doanh Spa, vì vậy ACC cung cấp trọn vẹn các dịch vụ trên.

Dịch vụ làm giấy đăng ký kinh doanh spa của ACC?

  • Tự hào là đơn vị hàng đầu về hổ trợ đăng ký giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh kho bãi, vì vậy luôn đảm bảo tỉ lệ ra giấy cao nhất cho quý khách. ACC sẽ không nhận dự án nếu nhận thấy mình không có khả năng chắc chắn ra giấy cho quý khách.
  • Luôn báo giá trọn gói và không phát sinh
  • Không phải đi lại nhiều (từ khâu tư vấn, báo giá, ký hợp đồng, nhận hồ sơ, ký hồ sơ). ACC có đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình và tận nơi
  • Cung cấp hồ sơ rất đơn giản (hồ sơ khó như bản vẽ, bản thuyết minh quy trình sản xuất kinh doanh…). ACC thay mặt quý khách soạn thảo
  • Luôn hướng dẫn set up đúng quy định với chi phí hợp lý, tiết kiệm cho cơ sở kinh doanh

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo