Quy chế chi tiêu nội bộ doanh nghiệp nhà nước

Khi gia nhập vào một tổ chức nào đó, chủ thể sẽ phải tuân thủ theo những quy tắc, chuẩn mực mà tổ chức này quy định. Việc thực hiện đúng với quy chế sẽ giúp tổ chức hoạt động có hiệu quả và việc quản lý được chặt chẽ, tốt hơn. Vậy, Quy chế chi tiêu nội bộ là gì? Quy chế chi tiêu nội bộ doanh nghiệp nhà nước được quy định như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết bên dưới của ACC để được giải đáp thắc mắc và biết thêm thông tin chi tiết về quy chế chi tiêu nội bộ để làm gì.
Phương pháp thu thập bằng chứng kiểm toán [Cập nhập 2023]
Quy chế chi tiêu nội bộ doanh nghiệp nhà nước

1. Quy chế chi tiêu nội bộ để làm gì?

Quy chế chi tiêu nội bộ để làm gì được giải đáp như sau:
Quy chế chi tiêu nội bộ bao gồm các quy định về chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi tiêu áp dụng thống nhất trong đơn vị nhằm sử dụng kinh phí có hiệu quả và tăng cường công tác quản lý, đảm bảo hoàn thành tốt nghiệp nhiệm vụ được giao phù hợp với nguồn kinh phí hiện có của đơn vị. Ban hành quy chế chi tiêu nội bộ là công việc định kỳ hàng năm mà đơn vị có trách nhiệm báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị cho cơ quan quản lý cấp trên theo quy định.
Cơ quan, đơn vị xây dựng cơ chế chi tiêu nội bộ nhằm mục đích sử dụng tài sản công đúng mục đích, tiết kiệm, có hiệu quả. Việc xây dựng và thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên hiện nay, pháp luật không có quy định cụ thể về mẫu ban hành chi tiêu nội bộ mà sẽ do các cơ quan tự tìm hiểu và xây dựng.

2. Xây dựng và thực hiện Quy chế chi tiêu nội bộ được quy định như thế nào?

Theo khoản 9 Điều 3 Thông tư liên tịch 71/2014/TTLT-BTC-BNV quy định về xây dựng và thực hiện Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế quản lý sử dụng tài sản công, như sau:

+ Để chủ động sử dụng kinh phí tự chủ được giao, quản lý sử dụng tài sản công đúng mục đích, tiết kiệm và có hiệu quả, cơ quan thực hiện chế độ tự chủ có trách nhiệm xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ và Quy chế quản lý sử dụng tài sản công theo nội dung hướng dẫn tại Mẫu số 01 kèm theo Thông tư này, làm căn cứ cho cán bộ, công chức và người lao động trong cơ quan thực hiện, Kho bạc Nhà nước kiểm soát chi.

+ Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế quản lý sử dụng tài sản công do Thủ trưởng cơ quan thực hiện chế độ tự chủ ban hành sau khi có ý kiến tham gia của tổ chức công đoàn cơ quan và phải được công khai trong toàn cơ quan, phải gửi đến Kho bạc Nhà nước nơi cơ quan mở tài khoản giao dịch để kiểm soát chi theo quy định, cơ quan quản lý cấp trên (đối với cơ quan thực hiện chế độ tự chủ là đơn vị dự toán cấp dưới trực thuộc) hoặc cơ quan tài chính cùng cấp (đối với cơ quan thực hiện chế độ tự chủ không có đơn vị dự toán cấp dưới trực thuộc) để theo dõi, giám sát.

+ Việc xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế quản lý sử dụng tài sản công cần tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực sau:

Cử cán bộ, công chức và người lao động đi công tác trong nước, chế độ thanh toán tiền phụ cấp lưu trú, tiền thuê phòng nghỉ, khoán phương tiện đi lại cho những trường hợp thường xuyên phải đi công tác;

Quản lý, phân bổ kinh phí, sử dụng văn phòng phẩm trong các Vụ, Cục, Phòng, Ban hoặc các tổ chức tương đương thuộc cơ quan;

Quản lý, sử dụng và phân bổ kinh phí thanh toán tiền cước sử dụng điện thoại công vụ tại cơ quan cho từng đầu máy điện thoại hoặc từng đơn vị trong cơ quan; tiêu chuẩn, định mức sử dụng, thanh toán cước phí điện thoại công vụ tại nhà riêng và điện thoại di động đối với cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan;

Quản lý, sử dụng và phân bổ kinh phí sử dụng ô tô, xăng dầu theo từng Vụ, Cục, Phòng, Ban hoặc các tổ chức tương đương thuộc cơ quan;

Quản lý và sử dụng máy điều hòa nhiệt độ, sử dụng điện thắp sáng;

Nội dung chi, mức chi thực hiện các nhiệm vụ đặc thù.

+ Khi xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế quản lý sử dụng tài sản công, cơ quan thực hiện chế độ tự chủ phải căn cứ vào chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi hiện hành do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành, tình hình thực hiện của các Vụ, Cục, Phòng, Ban hoặc các tổ chức tương đương trong thời gian qua, khả năng nguồn kinh phí được giao để quy định. Mức chi, chế độ chi, tiêu chuẩn định mức hoặc chế độ khoán trong Quy chế chi tiêu nội bộ không được vượt quá chế độ, định mức, tiêu chuẩn do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.

+ Trường hợp Quy chế chi tiêu nội bộ cơ quan xây dựng vượt quá chế độ, tiêu chuẩn, định mức do cơ quan có thẩm quyền ban hành thì cơ quan quản lý cấp trên hoặc cơ quan tài chính có trách nhiệm yêu cầu cơ quan ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ điều chỉnh lại cho phù hợp.

+ Thực hiện Quy chế chi tiêu nội bộ, cơ quan phải bảo đảm có chứng từ, hóa đơn hợp pháp, hợp lệ theo quy định (trừ các khoản kinh phí khoán theo quy định tại Điểm c Khoản 6 Điều 3 Thông tư này).

3. Hướng dẫn lập Quy chế chi tiêu nội bộ doanh nghiệp nhà nước

Như đã phân tích ở trên Quy chế chi tiêu nội bộ trong doanh nghiệp, công ty có ý nghĩa tương đối quan trọng. Tuy nhiên, ở mỗi một công ty khác nhau sẽ có cách chi tiêu, các khoản chi khác nhau. Chính vì vậy khi tiến hành lập quy chế chi tiêu nội bộ doanh nghiệp, công ty, phòng tài chính, kế hoạch cần lập ra các danh sách khoản chi cần chi cũng như đề xuất cho ban giám đốc mức chi hợp lý căn cứ vào quy định của pháp luật hiện tại, giá trị thực tế của các khoản chi đó.

Dựa trên đề xuất của phòng tài chính – kế hoạch, Hội đồng quản trị, hội đồng thành viên, chủ sở hữu, chủ doanh nghiệp sẽ cân nhắc các khoản chi hợp lý để từ đó lên bản thảo quy chế chi tiêu đó. Sau khi đã có bản thảo quy chế chi tiêu của doanh nghiệp, công ty Hội đồng quản trị, hội đồng thành viên, chủ sở hữu, chủ doanh nghiệp tiến hành họp và có sự tham gia của ban chấp hành công đoàn cơ sở, người đại diện cho người lao động để họ đưa ra ý kiến đảm bảo quyền lợi của người lao động. Sau phiên họp thống nhất được các khoản chi tiêu Hội đồng quản trị, hội đồng thành viên, chủ sở hữu, chủ doanh nghiệp và phổ biến đến tất cả các tất cả các đơn vị, bộ phận, cá nhân trong công ty để thực hiện.

Trên đây là bài viết về Quy chế chi tiêu nội bộ doanh nghiệp nhà nước mời bạn đọc thêm tham khảo và nếu có thêm những thắc mắc về bài viết này hay những vấn đề pháp lý khác về dịch vụ luật sư, tư vấn nhà đất, thành lập doanh nghiệp… hãy liên hệ với ACC theo thông tin bên dưới để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả từ đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý có nhiều năm kinh nghiệm từ chúng tôi. ACC đồng hành pháp lý cùng bạn.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo